ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ด (ไม่) ลับ ทำยังไงให้สื่อสารภาษาอังกฤษได้ ฉบับคนเริ่มจาก 0

465
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ด (ไม่) ลับ ทำยังไงให้สื่อสารภาษาอังกฤษได้ ฉบับคนเริ่มจาก 0

ที่มารูปภาพหน้าปก kaboompics

เมื่อพูดถึงภาษาอังกฤษแล้ว หลาย ๆ คนคงมีอาการกระอักกระอ่วน อยากจะฟังแต่ฟังไม่ทัน อยากจะพูดแต่นึกคำศัพท์ไม่ออก แม้ว่าเราจะเรียนมันมาเป็น 10 ปี แต่พอถึงสถานการณ์จริง ๆ ทีไร กลับไม่สามารถสื่อสารได้ทุกที ในบทความนี้จะมาขอแชร์เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับคนเริ่มจาก 0 แต่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ภายใน 3 - 4 เดือน เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้นำภาษาอังกฤษไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว, การศึกษา, การทำงาน เป็นต้น สำหรับทริคจะมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยค่ะ

ผู้หญิง, เงี, ความเงียบ, ไม่พูด, รูปแบบ, หนุ่มสาว, หญิง

ที่มา thisismyurl

1. เลิกกลัว อย่าสนใจคนอื่น

การกลัวพูดผิด เพราะกลัวว่าคนอื่นจะว่าเรา ตำหนิเรา หรือมองเราในแง่ลบ ทำให้เราไม่กล้าที่จะพูด ไม่กล้าที่จะเขียน ไม่กล้าที่จะสื่อสาร ส่งผลให้ไม่สามารถสื่อสารได้สักที การกล้าที่จะพูดหรือเขียน เพื่อที่จะสื่อสารออกมา จะกระตุ้นให้สมองทำงานให้ชินกับคำศัพท์และการออกเสียง

Advertisement

Advertisement

สาว, การผ่อนคลาย, ฟัง, เพลง, หูฟัง, งีบ

ที่มา sweetlouise

2. ฟังให้เยอะ

การฟังให้เยอะ หมายถึงฟังภาษาอังกฤษให้หลากหลาย ไม่ใช่เฉพาะชาวยุโรป แต่ยังรวมไปถึงชาวเอเชียคนอื่น ๆ หรือแม้แต่สำเนียงจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ก็เพื่อการสื่อสารที่ง่ายยิ่งขึ้น เพราะสำเนียงแต่ละท้องที่นั้นจะเปล่งออกมาไม่เหมือนกัน และเราก็ไม่สามารถเลือกสื่อสารเฉพาะคนประเทศใดประเทศหนึ่งได้ ดังนั้นเราจึงควรทำหูให้คุ้นชินกับสำเนียงที่หลากหลาย หรือแม้แต่การฟังเพลงสากลในช่วงเวลาว่างก็สามารถซึมซึบภาษาอังกฤษไปในตัวค่ะ

สถานที่ทำงาน, ทีมงาน, การประชุมทางธุรกิจ, นักธุรกิจ

ที่มาFree-Photos

3. พูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

การฝึกพูดและฝึกฟังทุกวันจะช่วยให้เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วกว่าการอ่านเฉย ๆ เพราะเมื่อเราต้องพูดสมองจะสั่งงานให้เราคิดมากกว่าเดิม ดังนั้นควรเลือกพูดภาษาอังกฤษกับคนใกล้ตัว เริ่มต้นจากประโยคง่าย ๆ เช่น What are you doing?, I'm so hungry, Let's go to the cafe เป็นต้น แล้วเราจะพบว่ามีคำศัพท์บางคำที่เราไม่ทราบ จากนั้นเราค่อยไปค้นคว้าใน translate เพื่อหาคำพูดของมันในภาษาอังกฤษมาสื่อสารคราวหน้า หรือหาเพื่อนชาวต่างชาติเพื่อฝึกภาษาอังกฤษและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน

Advertisement

Advertisement

ทีวี, คน, ดู, ห้องพัก, สำนักงาน, ที่ทันสมัย, เทคโนโลยี

ที่มา mohamed_hassan

4. เวลาชมภาพยนต์ ห้ามอ่านซับไทย

เวลาชมภาพยนต์ให้เราเปิดซับภาษาอังกฤษ หรือปิดซับทั้งหมดไปเลยก็ได้ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสทางการได้ยินของเรา เพราะถ้าเราเปิดซับไทย สายตาและจิตใจจะจดจ่ออยู่ที่ซับไตเติล ทำให้เราฟังได้ไม่เต็มที่และไม่คิดตาม แม้ว่าช่วงแรก ๆ อาจจะยากสักหน่อยกับการเข้าใจเนื้อเรื่อง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราจะพบว่าเราสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องได้ดียิ่งขึ้นเอง นั่นก็เพราะเราเริ่มคุ้นชินกับสำเนียงและคำศัพท์ที่มักจะได้ยินบ่อย ๆ แล้วนั่นเอง

เป้าหมาย, คน, นักธุรกิจ, หน่วยความจำ, การออกแบบ

ที่มา geralt

5. อดทนและอดทน

ช่วงแรก ๆ จะเป็นช่วงเวลาแห่งการปรับตัว เพราะเราจะค้นพบว่ามากกว่า 90% เวลาที่รับข้อมูลจากการที่คนอื่นพูดคุยกับเรา หรือจากการที่เราอ่าน เราไม่สามารถเข้าใจมันได้เลย แต่เมื่อเราพยายามฝึกเรื่อย ๆ อดทนและให้เวลาไปกับมันเราก็จะสามารถเข้าใจมันได้มากยิ่งขึ้น และสามารถสื่อสารกับคนอื่น ๆ ได้

Advertisement

Advertisement


เคล็ดลับนี้เป็นเคล็ดลับของจู้จี้ที่ได้ลองนำมาปรับใช้จริง ๆ จากคนที่ไม่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษแม้แต่ประโยคง่าย ๆ พูดได้เพียง Good morning, I'm fine แต่ปัจจุบันสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้ด้วยตนเอง จู้จี้เชื่อว่าถ้าเพื่อน ๆ ได้ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้แล้ว ก็จะทำให้เพื่อน ๆ สามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้นค่ะ เพราะภาษาอังกฤษช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้นและมันก็มีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของเรามากมายเลยทีเดียว

Joojee

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์