ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ด(ไม่)ลับ รับมืออย่างไรเมื่อถูกยืมเงิน ??

356
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ด(ไม่)ลับ รับมืออย่างไรเมื่อถูกยืมเงิน ??

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เจ้าของบทความจะมาแชร์ประสบการณ์ เคล็ด(ไม่)ลับ รับมืออย่างไรเมื่อถูกยืมเงิน ?? ค่ะ ด้วยตัวเจ้าของบทความเองนั้น เป็นคนที่ขี้สงสาร ใจอ่อนมาก เมื่อมีคนที่ได้รับความเดือดร้อนมาขอยืมเงิน ก็ให้ไป แต่สุดท้ายเราเองนั้นที่ต้องมานั่งมีปัญหาเรื่องเงินซะเอง เจ้าของบทความเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยมาก จนจับทางได้ว่าควรทำอย่างไรดี เมื่อเราไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเรื่องเงินและอยากมาแชร์ให้เพื่อน ๆ หลายคนได้อ่านกันค่ะ

พูดคุยกัน1. บอกไปตรง ๆ การที่เราเจอคนมาขอยืมเงินนั้น เขามักมีเรื่องเดือดร้อนมาใช่ไหมคะ แต่ถ้าเราเองก็ไม่มีกำลังพอที่จะช่วยเหลือผู้อื่น เราก็อาจจะบอกกับคนนั้นไปตรง ๆ เลยก็ได้ ถึงปัญหาที่เรามีเช่นกัน เจ้าของบทความเองเมื่อเจอแบบนี้ก็บอกตรง ๆ เช่นกันค่ะ ว่าช่วงนี้มีรายจ่ายเยอะ ไม่สามารถให้ยืมเงินได้และขอโทษด้วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้หรือบางคนอาจมีเหตุผลต่าง ๆ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ การบอกตรง ๆ นั้นก็ช่วยให้เรารู้สึกสบายใจได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

ทำงานพาร์ทไทม์2. ช่วยชี้แนะแนวทางการแก้ปัญหา การช่วยชี้แนะแนวทางการแก้ปัญหา เจ้าของบทความคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีนะคะ บางครั้งเขาอาจเจอปัญหาและเครียดจนหาทางออกไม่ได้ จึงเลือกที่จะมายืมเงินคนอื่น ๆ เราอาจจะชี้ช่องทางการหาเงินให้เขาได้ เช่น การทำงานพาร์ทไทม์ การรับจ้างทั่วไปต่าง ๆ ที่เขาพอจะทำได้ เป็นต้น ทำให้เขาได้แก้ปัญหาด้วยตัวเองด้วยค่ะ

เครียด3. ลองหายไป บางทีเราอาจจะช่วยเขาบ่อยจนเคยตัว เขาอาจคิดว่าเมื่อมีเงินก็ใช้ได้เรื่อย พอไม่มีก็มีที่พึ่งตลอด ผลสุดท้ายเราและเขาที่จะได้รับความเดือดร้อน บางทีเราควรให้เขาแก้ปัญหาด้วยตัวเองบ้าง ไม่ควรช่วยเหลือทุกครั้ง เพราะเขาก็จะทำแบบนี้เรื่อย ๆ จนไม่มีวินัยในการใช้เงินค่ะ ก่อนที่เราจะหายไปควรบอกเหตุผลและให้คำแนะนำเขาก่อนค่ะ เราอาจจะเป็นส่วนที่ทำให้เขามีวินัยในการใช้เงินมากขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

เล่นมือถือ4. ปิดโทรศัพท์หนี เมื่อโดนตามตื้อยืมเงิน การโดนตามตื้อยืมเงินเป็นอะไรที่แย่มากที่สุดเท่าที่เคยเจอมาในการโดนยืมเงินก็ว่าได้ค่ะ ไม่ว่าเราจะบอกเหตุผลต่าง ๆ มากมายเท่าไหร่ เขาก็ยังจะยืมเงินเราให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความรัว ๆ โทรมาหลายสาย วิธีนี้เจ้าของบทความรับมือโดยการหนีออกมาจากสถานการณ์นั้น ๆ ส่วนใหญ่เจ้าของบทความจะโดนทักมายืมเงินแบบรัว ๆ ไม่ว่าจะบอกเหตุผลอะไรเขาก็ไม่ฟัง เจ้าของบทความจึงทำการปิดโทรศัพท์หนีค่ะ แล้วหาอะไรทำสักพัก

ให้ยืมเงิน5. ต่อรอง ในบางครั้งที่เราเจอสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกจริง ๆ เราอาจจะต่อรองเขาได้ เจ้าของบทความเคยต่อรองโดยการลดปริมาณเงินที่เราจะให้เขายืมลงดูค่ะ ถ้าเขารับจำนวนเงินที่เราจะให้ยืมได้ เราก็ให้เขายืมค่ะ แต่ถ้าเขารับในส่วนที่เราต่อรองไม่ได้ เขาก็อาจจะหยุดยืมเงินเราไปเองค่ะ ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่น่าจะดีที่สุด เพราะเราเองก็พอใจในส่วนที่เราให้ยืมได้และเขาก็พอใจเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความ เคล็ด(ไม่)ลับ รับมืออย่างไรเมื่อถูกยืมเงิน ?? ทั้งหมดนี้เจ้าของบทความเคยนำไปใช้แล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจเพื่อน ๆ คงไม่มีใครอยากโดนยืมเงินใช่ไหมคะ ยิ่งอยู่ในยุคที่สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ค่อยดีแบบนี้ เราเองก็มีเรื่องที่ต้องใช้เงินเช่นกัน บางครั้งผู้เขียนก็รู้สึกผิดที่ไม่สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ แต่สุดท้ายถ้าเราช่วยใครแล้วเราเดือดร้อน ก็อย่าดีกว่า หวังบทความจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะคะ

ขอขอบคุณ

ภาพที่ 1โดย Liza Summer จาก Pexels

ภาพที่ 2 โดย Tim Douglas จาก Pexels

ภาพที่ 3โดย Andrew Neel จาก Pexels

ภาพที่ 4 โดย MART PRODUCTION จาก Pexels

ภาพที่ 5 โดย Karolina Grabowska จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cotton
Cotton
อ่านบทความอื่นจาก Cotton

ใช้ชีวิตให้มีความสุข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์