ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ... ประหยัดค่าไฟฟ้า ด้วยไฟจากฟ้าโซลาร์เซลล์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ... ประหยัดค่าไฟฟ้า ด้วยไฟจากฟ้าโซลาร์เซลล์

เป็นมั้ยเวลาเห็นบิลค่าไฟฟ้าแล้วแทบอยากจะโวยวายเป็นภาษาสเปนให้ดังก้องไปทั้งซอยบ้าน แต่ทำไม่ได้เพราะพูดไม่เป็น !!! ฮ่า ฮ่า จะดีมั้ยถ้าค่าไฟฟ้าทุก ๆ เดือนถูกลง ?

โซลาร์เซลล์ ชื่อนี้ที่คุ้นหูคนไทยกันมานาน เป็นพลังงานทางเลือก ซึ่งกลายเป็นพลังงานทางรอดมาจนถึงยุคนี้ ซึ่งเป็นยุคที่ทุกคนได้รับรู้เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ของโลกอย่างภาวะโลกร้อน การส่งสัญญาณจากธรรมชาติมาสู่มนุษย์เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นทุกที การรณรงค์อาจเป็นเพียงแค่สายลมที่พัดผ่านมาทุกฤดู ไม่เหมือนกับการลงมือทำอย่างจริงจัง บางเรื่องเราไม่สามารถควบคุมได้ แต่บางเรื่องเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา มาลองเปิดใจแล้วเข้าไปให้ถึงแก่นของที่น่าสนใจของโซลาร์เซลล์ด้วยกันนะ

เซลล์แสงอาทิตย์, พลังงานแสงอาทิตย์, Energiegewinnung

ภาพโดย succo

โซลาร์เซลล์แพง !!!

ไม่เถียงเลย เพราะเป็นความจริงเมื่อหลายปีก่อน แต่ ณ จุด ๆ นี้ (ทำเสียงแบบพริตตี้มอเตอร์โชว์) ปัจจุบันราคาของโซลาร์เซลล์ มีการปรับลงมามากสูงถึง 60 % นั่นหมายความว่า ใคร ๆ ก็สามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้ใช้ที่บ้านเพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองได้ ที่สำคัญมีบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์หลายเจ้ามาก การแข่งขันสูง ยิ่งทำให้ราคาน่ารักขึ้นและเทรนด์การรักษ์โลก สนใจ ใส่ใจ โลกก็กำลังเติบโตมากขึ้น คิดแค่ว่า… มี #ไฟจากฟ้า มาทดแทนค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่าย คุ้มจะแย่แล้ว

Advertisement

Advertisement

โซลาร์เซลล์ติดตั้ง ดูแลยาก ไม่ทน

แผงโซลาร์เซลล์ทุกแผ่นต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานการผลิต ดังนั้นอายุเแลี่ยของมันสูงถึง 25 ปี แม่เจ้า ถ้าติดตั้งปีแรกที่ลูกคลอด กว่าจะพังก็ตอนลูกอายุเข้าเบญเพศ !!! นานจนลืมเลยทีเดียว การดูแลก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพราะด้วยรูปแบบการผลิตส่งผลกับความทนทานและสามารถฉีดล้างทำความสะอาดตรวจเช็คด้วยช่างที่ชำนาญ แค่นี้ก้ยืดอายุไปได้อีกนานอย่างที่บอกไป

Solaranlage, หลังคา, ที่ก่อให้เกิด, พลังงานแสงอาทิตย์

ภาพโดย ulleo

ติดโซลาร์เซลล์ บ้านจะร้อนกว่าเดิมมั้ย

อย่าให้ภาพแว่นขยายรวมแสงจากดวงอาทิตย์แล้วจุดไฟให้กระดาษไหม้ ตอนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์มาตามหลอกหลอนสอนให้เราเข้าใจผิดไปว่าการที่มีจุดดึงดูดแสงอาทิตย์จะยิ่งกลายเป็นศูนย์กลางของแรงดึงดูดความร้อน ความจริงแล้ว ก่อนที่ความเข้มข้นของแสงจะลงมาถึงหลังคาบ้านกลับถูกแผงโซลาร์เซลล์ช่วยดูดซับเอาไว้แล้ว ยิ่งทำให้บ้านของเราเย็นขึ้นพร้อมได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์มาใช้งานเพื่อประหยัดไฟฟ้าได้ด้วยในขั้นตอนเดียว

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Nick Grow Up

แผงโซลาร์เซลล์ ถ้ามาเริ่มติดตั้งทั้งบ้านอาจจะเป็นเรื่องวุ่นวาย ทำให้ทุกคนไม่อยากเริ่มต้นทดลองพลังจากฟ้า ฟรี ๆ ใช่มั้ย ทำไมไม่ลองมองหา Gadget ที่มีการนำเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์เข้ามาเป้นส่วนประกอบ เช่น พาวเวอร์แบงค์โซลาร์เซลล์ ทดลองใช้งาน เริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ ชาร์จแบตเตอร์รี่มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าเล็ก ๆ ไปก่อน ถ้ามันดี ค่าไฟฟ้าเริ่มลดลง เชื่อว่าการจะเริ่มนำแผงโซลาร์เซลล์ชิ้นใหญ่ ๆ มาใช้ในบ้านคงไม่มีข้อกังขาใด ๆ แล้ว

เรื่องของพลังงานเป็นเรื่องใกล้ตัว โซลาร์เซลล์ คือ พลังงานทางรอดตัวจริงของคนยุคนี้ ลองหันมาสนใจ เรียนรู้ แล้วทดลองใช้ Save the world ไปด้วยกันนะ

ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก : ภาพปก andreas160578 ภาพประกอบจาก pixabay.com/ และ instagram : instagram.com/nickgrowup

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์