ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับกันพลาด ทาสแมวมือใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับกันพลาด ทาสแมวมือใหม่

สวัสดีครับผู้รักการอ่าน ผมจะขอนำทุกท่านไปพบกับเรื่องราวที่อยากให้คุณรู้ โดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาถาม

บทความนี้จะกล่าวถึงเรื่องราวของคนรักสัตว์เลี้ยง โดยเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของโลกใบนี้อย่าง น้องแมว หรือ เจ้าเหมียวผู้น่ารัก ผู้เขียนเชื่อว่า มีผู้อ่านจำนวนไม่น้อยที่อยากได้เจ้านายขนนุ่มมาไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา หรืออาจกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลี้ยงสายพันธุ์ใด แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากขั้นตอนไหน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งจากประสบการณ์การดูแลลูกแมววัย 2-3 เดือนของผู้เขียน จึงอยากแบ่งปันความรู้ในด้านการเตรียมสิ่งของที่จำเป็น จึงเป็นที่มาของ "เคล็ดลับกันพลาด ทาสแมวมือใหม่"

แมวน้อยผู้น่ารัก

ต้องขอบอกก่อนว่า บทความนี้มาจากความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ทั้งนี้ทั้งนั้น การจัดหาอุปกรณ์หรืออาหาร อาจขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ พื้นที่ในการเลี้ยง หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป เมื่อพร้อมกันแล้ว ขอเริ่มด้วยสิ่งที่จะต้องเตรียมหรือมีไว้เป็นอันดับต้น ๆ สำหรับการรับน้องแมวมาดูแลครับ

Advertisement

Advertisement

**สิ่งที่จะต้องมี

บ้าน - ที่พักอาศัยของเราก็จะกลายมาเป็นบ้านที่แสนอบอุ่นของเจ้าเหมียว สำหรับผู้เขียนเลือกการเลี้ยงแบบระบบปิด เพราะจะปลอดภัยจากโรคติดต่อต่าง ๆ และควรให้อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

อาหาร - แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงก็ต้องการปัจจัย 4 เช่นเดียวกับมนุษย์ อาหารที่ดีมีคุณภาพจะช่วยให้ลูก ๆของเราเติบโตอย่างแข็งแรง โดยอาหารสำหรับลูกแมวมีทั้งแบบเม็ดและแบบเปียก มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก ส่วนตัวผู้เขียนปัจจุบันเลือกอาหารเม็ดของ Royal canin ส่วนอาหารเปียกใช้บริการ Nekko

แบบเปียกควรใช้ เช้ากับเย็น

ภาชนะใส่อาหารและน้ำ - มีให้เลือกตามความชอบทั้งชามแบบพลาสติก สแตนเลส หรือถ้ามีกำลังก็อาจเลือกแบบเครื่องให้อาหาร ที่ออกแบบมาให้ใส่อาหารและน้ำไว้ข้าง ๆ กัน และสามารถใส่อาหารไว้เยอะ ๆ โดยเครื่งจะคอยเติมได้แบบอัตโนมัติ

ห้องน้ำ - ในที่นี้จะต้องมีทรายแมวควบคู่ไปด้วยนะครับ มีตั้งแต่กระบะเล็ก ๆ ไปจนถึงห้องน้ำแบบมีฝาปิด ซึ่งอย่างหลังจะช่วยเรื่องจัดการกลิ่นได้ดีกว่า อย่าลืมที่ตักทรายด้วยนะคุณผู้อ่าน แต่ถ้ามีงบมากพอ จะเลือกห้องน้ำอัตโนมัติราคาหลักหมื่นก็ไม่ว่ากัน

Advertisement

Advertisement

ประหยัดแรงได้ดี

วัคซีน - กันไว้ดีกว่าแก้ คุณหมอแนะนำว่าต้องรอให้เหมียวของเราอายุประมาณ 8 สัปดาห์ก่อน จึงจะสามารถรับวัคซีนได้ โดยวัคซีนสำคัญก็มี ป้องกันโรคพิษสุนัคบ้า หวัดแมว โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งถ้ารักเขาจริง ต้องพาไปหาสัตว์แพทย์ใกล้บ้านเพื่อขอคำแนะนำในการรับวัคซีน

**สิ่งที่ควรมี

ขนม - แมวก็ชอบกินขนมไม่แพ้ผู้เลี้ยง เรียกว่ามีเท่าไหร่ก็หมด ควรให้ตามความเหมาะสม มิเช่นนั้นอาจจะมีแมวอ้วนในบ้านของคุณโดยที่ไม่รู้ตัว ขอแนะนำ ฟริสกี้ส์ ปาร์ตี้มิกซ์ ราคาจับต้องได้

ของเล่น - เมื่อเลี้ยงเขาแล้วก็ควรแบ่งเวลามาเล่นด้วย เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ และช่วยให้แมวได้ออกกำลังกาย ของเล่นที่มักจะมีติดบ้านก็มี เบ็ดตกแมว ลูกบอล ตุ๊กตาปลาทู หรือจะเป็นที่ยิงเลเซอร์ก็เหมาะ

ของโปรดเสื้อผ้า - น่าจะถูกใจพ่อแม่ที่ชอบจับลูกแต่งตัว เพราะแฟชั่นการแต่งตัวของเจ้าเหมียวมีความหลายไม่แพ้ทาส แถมยังเสริมความน่ารัก ที่สำคัญยังให้ความอบอุ่นได้ด้วย

Advertisement

Advertisement

ลายทหารดีที่สุดยาหยอดเห็บหมัด - แม้จะมั่นใจในความสะอาดเพียงใด ก็ไม่ควรละเลย ยาหยอดหาซื้อได้ง่าย แต่สำหรับผู้เขียนเลือกให้คุณหมอจัดการให้ การหยอดครั้งนึงจะมีผลประมาณ 1 เดือน

แปรงหวีขน - การแปรงขนจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคผิวหนัง ยิ่งเป็นแมวพันธุ์ขนยาว จะต้องแปรงขนบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ขนพันกัน จนกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ที่ลับเล็บ - แมว ก็มีสัญชาตญาณเหมือนเสือ จึงมีความเป็นนักล่า ถ้าไม่อยากให้ผนังบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพเร็วเกินไป ควรหาที่ลับเล็บมาไว้โดยด่วน

มีความสุขอาบน้ำ ตัดขน - เมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณโตพอที่จะอาบน้ำได้ ควรพาไปรับการทำความสะอาดเต็มรูปแบบ การอาบน้ำจะทำให้ขนนุ่มสวย กลิ่นหอม ส่วนการตัดเล็บนอกจากจะช่วยเรื่องความสะอาดแล้ว ยังช่วยลดบาดแผลที่จะเกิดกับผู้เลี้ยงนะครับ

**สิ่งที่จะมีก็ได้

คอนโดแมว - มีตั้งแต่ราคาไม่กี่ร้อยไปจนถึงเกือบหมื่นบาท จะมีความสำคัญเมื่อแมวเริ่มโตมากขึ้น จนสามารถจะกระโดดขึ้นที่สูงได้ บางแบบเป็นที่นอนได้ด้วย

คอนโดหรูเบาะนอน - สำหรับหัวข้อนี้ ผู้เขียนมีเป็นอย่างแรก ๆ แต่แมวกลับไม่ค่อยชอบนอนในเบาะ และมักจะหาที่ที่เขาชอบอย่างใต้โซฟา หรือหน้าห้องน้ำ

ถึงแม้จะมีทุกอย่างข้างต้นแล้ว แต่ถ้าไม่มีความรับผิดชอบเพียงพอ ก็ยังไม่ควรพาน้องแมวมาไว้ที่บ้านนะครับ เพราะเขาก็มีชีวิตจิตใจ เมื่อเลี้ยงแล้ว ต้องดูแลให้ดีที่สุด ทั้งยามปกติ และยามป่วยไข้ครับ

นอนดีกว่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์