ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการสมัครงานและสัมภาษณ์งาน ให้ได้งาน

224
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการสมัครงานและสัมภาษณ์งาน ให้ได้งาน

การสมัครงานและสัมภาษณ์งานให้ได้งาน สิ่งสำคัญคือ การทำให้บริษัทหรือผู้ว่าจ้างเห็นว่าเรามีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร และมีศักยภาพที่จะทำประโยชน์ให้กับบริษัทได้ โดยสิ่งที่ควรทำมีดังนี้

การสมัครงาน

1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของบริษัทที่จะสมัคร ทั้งประเภทธุรกิจ สินค้าหรือบริการ ที่ตั้ง โดยดูจากประกาศรับสมัครงาน เว็บไซต์ และเฟซบุ๊กของบริษัท

2. อ่านรายละเอียดตำแหน่งงานและคุณสมบัติผู้สมัคร แล้วปรับ resume ให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร โดยระบุคุณสมบัติและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงาน รวมถึงจุดเด่นของเราที่เป็นประโยชน์กับงาน แต่ต้องเป็นเรื่องจริงทั้งหมด เรื่องนี้สำคัญมากเพราะจะทำให้ resume ของเราโดดเด่นและน่าสนใจกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ

3. ทักษะใน resume ควรเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ เช่น ภาษาต่างประเทศ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเป็นพิธีกร หรือผลงานที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จ ส่วนการบรรยายลักษณะ เช่น มนุษยสัมพันธ์ดี ชอบความท้าทาย เรียนรู้ได้ไว มีผลต่อการคัดเลือกน้อยมาก

Advertisement

Advertisement

4. ถ้ามีอีเมลของบริษัทสำหรับสมัครงานโดยตรง ให้ส่งอีเมลแนะนำตัวเอง เพราะสามารถเล่าเรื่องของเราได้นอกเหนือจากใน resume แต่ไม่ควรเขียนยาวเกินไป

5. จดบันทึกคร่าวๆ เกี่ยวกับงานที่ยื่นใบสมัคร เมื่อบริษัทติดต่อมาจะได้ไม่ต้องถามคนที่ติดต่อมาว่าบริษัททำเกี่ยวกับอะไร ซึ่งทำให้บริษัทรู้สึกว่าเราหว่านไปสมัครไปทั่ว ไม่ได้สนใจสมัครงานกับบริษัทนั้นจริงๆ

6. หากส่งใบสมัครไปหลายวันแล้วไม่ได้รับการติดต่อกลับ ให้โทรสอบถามว่าได้รับข้อมูลการสมัครงานหรือไม่

7. เมื่อได้รับการติดต่อกลับทางโทรศัพท์ ควรพูดคุยด้วยน้ำเสียงที่แจ่มใสและมีความมั่นใจ

มือหลายมือยื่น resumeเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งาน

1  ศึกษาข้อมูลบริษัทให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร สาขา ค่านิยมองค์กร กิจกรรมของบริษัท เพื่อใช้ตอบคำถามว่าทำไมถึงสมัครงานกับบริษัทนี้และรู้ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับบริษัทบ้าง

Advertisement

Advertisement

2. ซ้อมเล่าประวัติตัวเอง ให้เล่าอย่างกระชับ แต่เข้าใจง่าย

3. ฝึกตอบคำถามที่มักจะเจอในการสัมภาษณ์ เช่น ข้อดีและข้อด้อยของตัวเอง มองภาพตัวเองในอนาคตเป็นอย่างไร

4. หากมีทักษะที่จำเป็นกับงาน แต่เรายังทำได้ไม่ดี ให้ฝึกอย่างเร่งด่วนก่อนไปสัมภาษณ์งาน เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ภาษาต่างประเทศ ทักษะการพูด ฯลฯ

5. หากมีความสามารถพิเศษ ให้เตรียมตัวสาธิตให้ผู้สัมภาษณ์ดู ทั้งทักษะที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น การขายสินค้า การพูดภาษาต่างประเทศ ร้องเพลง ฯลฯ

ผู้ชายและ notebookการสัมภาษณ์งาน

1. แต่งกายให้สุภาพ เหมาะสม และเป็นตัวของตัวเอง

2. ไปถึงก่อนเวลานัดหมาย เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวก่อนเริ่มสัมภาษณ์

3. ยิ้มแย้มและมีอัธยาศัยดีต่อคนที่พบเจอในบริษัท เพราะเราอาจจะได้ทำงานร่วมกันในอนาคต และเขาอาจจะมีส่วนในการตัดสินใจเลือกคนเข้าทำงานด้วยก็ได้

Advertisement

Advertisement

4. อย่ากลัวผู้สัมภาษณ์ ให้ผ่อนคลายและเป็นธรรมชาติมากที่สุด อย่ากังวลว่าจะต้องพูดจาให้ดูดี แต่ให้พูดตามความเป็นจริงและแสดงความเป็นตัวของตัวเอง บริษัทไม่ได้เลือกคนที่เก่งที่สุดเสมอไป แต่จะเลือกคนที่มีทัศนคติที่ดีและเหมาะกับงานนั้นๆ

5. หากมีข้อสงสัยให้สอบถามก่อนจบการสัมภาษณ์ และสอบถามว่าจะทราบผลการคัดเลือกเมื่อไหร่ เพื่อแสดงความตั้งใจว่าอยากทำงานนี้จริงๆ

สัมภาษณ์งานหลังการสัมภาษณ์งาน

ส่งอีเมลขอบคุณที่บริษัทให้โอกาสเข้าไปสัมภาษณ์ หากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์แล้วยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ สามารถโทรสอบถามผลการสัมภาษณ์ได้

ขอขอบคุณ

ภาพปกโดย jaydeep_ จาก Pixabay

ภาพประกอบ 1 โดย mohamed_hassan จาก Pixabay

ภาพประกอบ 2 โดย ROverhate จาก Pixabay

ภาพประกอบ 3 โดย mohamed_hassan จาก Pixabay


อัปเดตบทความสาระดีๆ ดูหนัง ฟังเพลง และซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์