ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการเอาตัวรอด เมื่อต้องตกงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการเอาตัวรอด เมื่อต้องตกงาน

เชื่อว่าในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ อาจจะต้องรู้สึก ร้อนๆ หนาวๆ กันบ้างเมื่อได้ยินข่าวจำพวก ธุรกิจปิดกิจการ เลย์ออฟ ปลดพนักงานฟ้าผ่า ในขณะที่บางคนอาจจะเพิ่งผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มา จนรู้สึกมืดแปดด้านว่าต้องทำอย่างไรต่อไป จะเอาเงินที่ไหนใช้ในแต่ละวัน และจะหางานใหม่อย่างไร หลายๆคนก็ได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้ต้องถึงคิวของฉันเลย แต่ไม่ว่าคุณจะอยู่ในกลุ่มไหน เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณเตรียมตัวรับมือกับชีวิตเมื่อต้องตกงานได้ดียิ่งขึ้น stress

cr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/photos/youtuber-blogger-screenwriter-2838945/


  • 1. เช็คแหล่งเงินชดเชยและสวัสดิการต่างๆ เกี่ยวกับกรณีว่างงานที่เรามีสิทธิ์ได้รับ ไม่ว่าจะเป็น กองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมไปถึงเงินชดเชยอื่นๆ ที่เราอาจได้รับหลังจากต้องออกจากงาน และรักษาสิทธิ์เหล่านั้น เช่น หากมีสิทธิ์ประกันสังคมก็รีบไปขึ้นทะเบียนคนว่างงานเพื่อรับเงินชดเชย โดยในกรณีที่โดนเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยในอัตรา 50% ของค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 180 วัน โดยประกันสังคมจะแบ่งจ่ายเงินชดเชยให้เป็นรายเดือน และฐานเงินเดือนที่นำมาคำนวนนั้นสูงสุดที่ 15,000 บาทเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

social securitycr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/illustrations/social-security-insurance-healthcare-4308238/


  • 2. วางแผนการใช้จ่ายในแต่ละเดือน หลังจากเช็คสิทธิ์ต่างๆเรียบร้อยแล้วเราก็ต้องกลับมาคิดถึงเรื่องการใช้จ่าย เพราะเมื่อตกงานก็หมายถึงเราต้องสูญเสียรายได้ที่เราเคยใช้ในการดำรงชีวิตตามปกติ ดังนั้นเราจะต้องรอบคอบกับการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น โดยขอแนะนำให้ทำบัญชีขึ้นมาเพื่อแจกแจงรายละเอียดว่าในระหว่างที่เราต้องตกงานนั้น เรามีเงินไว้สำหรับใช้จ่ายในแต่ละเดือนเท่าไรและจะได้รับเงินชดเชยจากแหล่งต่างๆเท่าไร จากนั้นก็เขียนรายการรายจ่ายทั้งหมดตามที่เราใช้จ่ายเป็นปกติ จากนั้นจึงสำรวจดูว่ารายจ่ายที่เขียนลงไปนั้น รายการไหนเป็นรายการจ่ายที่จำเป็นหรือไม่จำเป็นบ้าง หากรายการไหนไม่จำเป็นหรือเป็นรายการที่ลดการใช้ลงได้ เราก็ต้องตัดการใช้จ่ายรายการเหล่านั้นหรือปรับการใช้เงินให้น้อยลง เช่นหากปกติเราทานอาหารหรือกาแฟแพงๆทุกวัน อาจจะเปลี่ยนเป็นซื้อกับข้าวแบ่งทานหลายมื้อและซื้อกาแฟแบบซองมาชงรับประทานเอง เพื่อลดรายจ่ายนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

calculatecr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/photos/calculator-calculation-insurance-385506/


  • 3. ติดตามข่าวสารและพัฒนาทักษะใหม่ๆที่ตลาดต้องการ เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นมามากมายจึงอาจจะทำให้งานในบางสายงานลดความสำคัญกับบริษัทลงไป ส่งผลให้เกิดการลดกำลังคนตามมา ดังนั้นหากทักษะเดิมๆของเรากำลังไม่เป็นที่ต้องการของตลาด เราก็อาจจะยิ่งหางานใหม่ในสายงานเดิมได้ยากขึ้น แถมยังเสี่ยงโดนเลิกจ้างซ้ำรอยอีกครั้งในอนาคต แต่หากคุณคอยตามข่าวอยู่เสมอว่าธุรกิจกำลังปรับเปลี่ยนไปในทางใดและต้องการคนที่มีทักษะด้านใดเป็นพิเศษ และใช้เวลาในระหว่างที่ว่างงานศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม คุณก็ยิ่งสามารถปรับตัวเพิ่มสกิลให้ตัวเองเป็นที่ต้องการและออกจากสภาวะตกงานได้ไวขึ้น

studycr. ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/photos/student-typing-keyboard-text-849825/

Advertisement

Advertisement


นอกจากเคล็ดลับทั้งสามข้อนี้แล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือเราต้องมีสติและกำลังใจที่ดีอยู่เสมอ

การต้องตกงานอาจจะเป็นเรื่องโชคร้าย แต่หากเรามีสติในการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆให้พอใช้และมีกำลังใจที่พัฒนาตัวเองเพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ๆอยู่เสมอ เราจะได้เจอสิ่งดีๆหลังจากมรสุมลูกนี้ผ่านพ้นไปแน่นอน

cr. ภาพหน้าปกจาก https://pixabay.com/photos/despaired-businessman-business-2261021/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์