ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับความจำดีด้วยการใช้ภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับความจำดีด้วยการใช้ภาพ

“เอ๊ะ!!เราลืมแว่นตาไว้ไหนนะ หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ?”

“เมื่อกี้ว่าจะพูดอะไรนะ ลืมแล้ว!!”

”เดินมาว่าจะเอาอะไร? นึกไม่ออก!!”

”นี่เราจอดรถไว้ชั้นไหน เสาเลขอะไรนะ?”

หลายคนเคยขี้หลงขี้ลืมจนนึกไม่ออกแบบนี้กันบ่อย ๆ ใช่ไหมคะ หรือแม้แต่น้องที่จะสอบอ่านหนังสือ ข้ามวันข้ามคืน ตอนที่ทบทวนความจำน่ะจำได้ แต่พอเข้าห้องสอบนี่สิ ลืมซะอย่างนั้น

วันนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับเสริมความจำด้วยการใช้ภาพกันค่ะ

สมองก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่าสมองของมนุษย์บนโลกใบนี้มีภาษาที่เหมือนกันคือ ภาษาภาพ ซึ่งแตกต่างจากสัตว์อื่น ๆ ที่มีภาษาแล้วแต่สปีชี่ของมัน เช่น สุนัข ภาษาของมันคือ กลิ่น สุนัขจะใช้กลิ่นในการจดจำและจมูกของมันก็มีประสาทรับกลิ่นที่ไวมากๆ

สุนัข

ค้างคาว ภาษาของมันก็คือ เสียง มันจะใช้ประสาทการรับเสียงในการเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่างๆ ซึ่งที่อยู่อาศัยของมันจะอยู่ในถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยมากมาย เราไม่เคยเห็นค้างคาวบินชนหินงอกหินย้อยตายเลยใช่ไหมค่ะ

Advertisement

Advertisement

ค้างคาว

กลับมาต่อที่ภาษาภาพของมนุษย์ กว่า 90% มนุษย์จะมีความทรงจำเป็นภาพ เราเคยได้ยินใช่ไหมคะกับคำว่า “ติดตาติดใจ” ภาพใดไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี สะเทือนใจ สะเทือนอารมณ์ เราจะจำมันเป็นภาพโดยอัตโนมัติ และมักจะนึกถึงเรื่องราวนั้นขึ้นมาเป็นภาพที่เรียกว่า ความทรงจำ

คิดส่วนใหญ่จะไม่ใช่เสียง และไม่ใช่กลิ่น ถึงแม้ว่าเราจะจำเสียงหรือกลิ่นได้ แต่ก็ผนวกกับภาพหรือจินตนาการอยู่ดี

แล้วเราจะอัพเกรดความจำของเราได้อย่างไร?

เพราะภาษาสมองของมนุษย์จำเป็นภาพ เราจึงต้องใช้การจำภาพเป็นตัวช่วยในการจดจำสิ่งต่างๆที่เราต้องการ เช่น หากเราขับรถไปจอดในห้าง ให้เรามองตัวเลข สัญลักษณ์ ตัวอักษร ที่อยู่บนเสาตรงจุดจอดรถนั้นให้ชัดเจน เช่น เราจอดรถ เสา C3 ให้มอง และจำทั้งสี สัญลักษณ์ รูปทรงของตัวอักษรนั้นว่าเป็นรูปแบบใด เหมือนเรามองภาพทั่วไป แต่มองให้ติดตา ติดใจ แล้วเราจะไม่ลืมเลยค่ะ เพราะเราจำภาพนี้ได้แล้ว

Advertisement

Advertisement

เสาจอดรถหรือเวลาที่เราจะไปหยิบอะไรสักอย่าง ให้นึกถึงสิ่งของชิ้นนั้นให้ชัดเจน เช่น จะเดินไปหยิบหนังสือ ให้นึกถึงหน้าตาของหนังสือเล่มนั้น เผื่อว่าระหว่างที่เราเดินไปอาจคิดอะไรเพลิน ๆ หรือ หยุดทำอย่างอื่นก่อน จะได้ไม่ลืมง่ายๆค่ะ

และเทคนิคพิเศษสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องเรียนหนังสือ และต้องจดจำเนื้อหาการเรียนเพื่อที่จะไปสอบ หรือจะใช้ในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยที่เราไม่ลืมง่ายๆให้ใช้วิธีนี้ คือ การทำ Mind map ค่ะ

Mind mapMind map เริ่มมาจากบุคคลท่านหนึ่ง                   ชื่อ โทนี่ พูซาน ได้คิดค้นวิธีการจดจดให้ได้ดีขึ้น    ซึ่งจะอธิบายคร่าว ๆ นะคะ (ไม่ลงรายละเอียดลึก)

โดยการทำ Mind map จะเริ่มจากสิ่งที่เป็นจุดเด่นขึ้นมาก่อน แล้วลากโยงเชื่อมความสัมพันธ์ตามมาเป็นหัวข้อ และแยกย่อยออกมาเท่าที่จะแยกได้

รวมทั้งต้องใช้สีสันในการเขียนแต่ละหัวข้อให้ชัดเจน เพราะสีสันนั้นจะทำให้การจำเป็นภาพของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งถ้าวาดรูป หรือมีภาพมาติดด้วยแล้วจะยิ่งทำให้จำได้ดีขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

แนะนำอีกนิดสำหรับวางแผนการทำงาน

To do listสำหรับการทำงานหลายคนอาจจะทำเป็น to do list ว่าต้องทำอะไรบ้าง 1 2 3 4 ซึ่งบางครั้งเราอาจจะทำงานได้ตามแผนที่วางไว้ หรือทำไม่ได้ตามนั้น แต่ถ้าเราจินตนาการภาพของลำดับงานว่าเราจะทำอะไร ลำดับ 1 ทำอย่างนี้ ลำดับ 2 ทำแบบนี้ ตามลำดับ เพราะสมองจำเป็นภาพ ถ้าเรารู้จักนำภาพของสมองมาใช้ เราก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และจดจำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

รูปภาพประกอบ : www.canva.com

(ผู้เขียนได้ทำการลงทะเบียนซื้อลิขสิทธ์ภาพแล้ว)

ตัดต่อตกแต่งภาพหน้าปก: ผู้เขียนด้วยเว็บไซต์ www.canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์