ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับอ่านหนังสือให้ไม่เบื่อ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับอ่านหนังสือให้ไม่เบื่อ

เชื่อว่าหลายๆคนเริ่มที่อยากจะอ่านหนังสือแต่ไม่รู้ว่าควรที่จะเริ่มอย่างไรดี พี่จึงมีวิธีและเคล็ดลับการอ่านหนังสือมาแนะนำน้องๆกันนะครับ

  • วิธีที่1 การแบ่งเวลาการอ่านหนังสือให้มากขึ้นและการแบ่งเวลาการเล่นโซเชียลให้น้อยลง

นี่เป็นขั้นตอนแรกๆที่น้องๆจะต้องลงมือทำเพราะว่าถ้าเรายังเล่นโซเชียลและไม่แบ่งเวลาในการเล่นก็จะทำให้น้องๆไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือและจะทำให้การอ่านหนังสือของน้องๆไม่ได้อะไรเลยเพราะใจเราอยากที่จะเล่นโซเชียลหรือเกม แต่ถ้าน้องๆมีการแบ่งเวลาหรือการจัดสรรเวลาก็จะทำให้น้องได้ความที่เราอ่านเรื่องนั้นๆ

การแบ่งเวลาและการจัดสรรเวลาคือการรู้จักวางแผนและการรู้จักจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือที่ถูกต้อง ก็ยังเป็นอีกหนึ่งทักษะที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการอ่านหนังสือของเราได้ การแบ่งเวลาและการจัดสรรเวลาเป็นทักษะที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมเวลาการอ่านหนังสือและการเล่นโซเชียลได้ โดยที่จะไม่มีผลกระทบอะไรต่อกันเลย การแบ่งเวลาและการจัดสรรเวลาทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่น้องๆจัดทำตารางการอ่านหนังสือและการเล่นโซเชียลหรือเกมขึ้นมาในแต่ละวัน หรือน้องๆจะทำเป็นตารางสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันเลยก็ได้ การทำตารางจะทำให้น้องๆมองเห็นภาพกว้างๆในสิ่งที่ต้องทำ แน่นอนว่าถ้าน้องๆจัดทำตารางขึ้นมาน้องๆก็สามารถทำได้ถ้าน้องๆเริ่มที่จะจริงจังกับการอ่าน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อน้องๆอ่านหนังสือหรือว่าเล่นโซเชียลหรือเกมเสร็จแล้ว น้องๆก็ควรที่จะมีเวลาผักผ่อนด้วย เพื่อที่จะไม่ให้เครียดกับการอ่านหนังสือมากเกินไป

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/photo/books-on-brown-wooden-shelf-4440123/

  • วิธีที่2 สรุปสิ่งที่อ่าน

แน่นอนว่าการสรุปจากการอ่านจะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น การสรุปจากการอ่านน้องๆจะสรุปจากการเขียนเป็นรายงานหรือว่าทำเป็นแผนผังก็ได้ หรือว่าสรุปตามเข้าใจของตนเอง แต่วิธีที่พี่จะแนะนำน้องๆคือ การสรุปเป็นแผนผัง เพราะจะทำให้เราเข้าใจและอ่านได้ง่าย การสรุปจากการอ่านเป็นการทบทวนสิ่งต่างๆจากสิ่งที่เราได้อ่านและยังเป็นการประหยัดเวลาในการอ่านเมื่อเราจะกลับไปอ่านหนังสือเล่มนั้นอีกรอบ

ทั้งสองวิธีนี้คงจะเป็นวิธีการอ่านหนังสือสำหรับมือใหม่หรือคนที่เริ่มมีไฟที่อยากจะอ่านหนังสือและพี่คงเชื่อว่าน้องๆหลายคนคงเริ่มที่อยากจะอ่านหนังสือและทำตามพี่แล้ว ตัวพี่เองขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆที่เริ่มที่จะอ่านหนังสือ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น หากตัวเราเองไม่พยายามหรือไม่ลงมือทำ สิ่งที่ตั้งหรือหวังไว้ก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ

Advertisement

Advertisement

ห้องสมุด

ห้องสมุด

ห้องสมุด

ที่มารูปภาพ

ภาพปก Polina Zimmerman/www.pexels.com

ภาพที่ 1 Taryn Elliott/www.pexels.com

ภาพที่ 2 Polina Zimmerman/www.pexels.com

ภาพที่ 3 Polina Zimmerman/www.pexels.com

ภาพที่ 4 Jonathan Borba/www.pexels.com

ขอขอบพระคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านบทความนี้และหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน

#หากมีข้อผิดพลาดประการใดผู้เขียนขออภัยมาที่นี้

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์