อื่นๆ

เงิน... ใช้ให้เป็น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เงิน... ใช้ให้เป็น

"เงินได้ถูกสถาปนาให้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของสรรพสิ่ง ตั้งแต่บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ เมื่อเป็นเช่นนี้เงินจึงกลายเป็นจุดหมายของชีวิตไปในที่สุด ผลก็คือชีวิตเราถูกครอบงำและผลักดันในแทบทุกด้านด้วยอำนาจเงิน"

ภาพประกอบโดย ผู้เขียนในสมัยโบราณนั้น ข้าวสำคัญกว่าเงิน นำข้าวไปแลกของ ไม่ได้เอาเงินไปซื้ออย่างทุกวันนี้ เงินที่มีอยู่นำไปห่อผ้าแล้วเก็บเอาไว้และแบ่งเอาบางส่วนไปเสียภาษีให้รัฐ มาถึงยุคอุตสาหกรรมที่ผลิตข้าวออกมามากมายให้คนหาเงินไปซื้อกิน ซื้อใช้ โดยไม่ต้องทำเอง เงินจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นจะขาดเสียมิได้จนกลายเป็นยิ่งกว่าพระเจ้าสำหรับใครหลายคน เงินคืออำนาจ ซื้อได้ บันดาลได้ เนรมิตได้ทุกอย่าง ไม่มีเงินอยู่ไม่ได้ตายแน่นอน เงินกลายเป็นเป้าหมายชีวิต ทุกคนทำทุกวิถีทางเพื่อหาเงินได้มากๆ  โดยคิดว่ามีเงินมากเท่าไรจะทำให้มีความสุข แต่เอาเข้าจริง มีเงินน้อยก็ทุกข์ มีเงินมากก็ทุกข์ เลยสับสนว่าระหว่างเงินกับความสุขสิ่งใดสำคัญกว่ากัน

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบโดย ผู้เขียนหากเราหันมาคิดสักนิดว่า ทำอย่างไรให้เงินทำหน้าที่ของมันอย่างพอดีไม่ใช่เป้าหมาย ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่เป็นเพียงเครื่องมือเพื่อบรรลุเป้าหมาย ทำอย่างไรเราจะเป็นอิสระจากจากเงิน ไม่เป็นทาสของเงิน ไม่ยอมให้เงินมาบงการชีวิต หากปลดปล่อยทาสขั้นแรกคือการปลดเปลื้องหนี้สิน เพราะการมีหนี้สินใกล้เคียงกับการเป็นทาสของเงิน การกู้ธนาคารกับให้ธนาคารกู้สถานการณ์มันแตกต่างกัน หาทางลดหนี้สินให้ได้ หรืออย่างน้อยจัดการให้ลงตัว

การจัดการเงิน คือ การจัดการใช้จ่ายเงิน การออมเงินก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ควรทำ หักไว้ออมทันทีเมื่อมีรายได้ ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น  ซื้อในสิ่งที่ต้องการหรือจำเป็นต้องใช้ อย่าซื้อตามกระแส แต่อย่าดูถูกตัวเองไม่มีเงิน ไม่มีรสนิยม ไม่ทันสมัย หรือเชย เพราะถ้าเรายังยอมรับกับค่านิยมเหล่านี้ เราก็คงต้องเป็นทาสของเงินตลอดไป

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบโดย ผู้เขียนจงใช้เงินอย่างมีคุณค่า ใช้เงินเพื่อสร้างสุข การใช้ของต้องพิจารณาข้อมูล เปรียบเทียบคุณภาพ ราคา ความคุ้มค่า ความทนทาน การใช้จ่ายตามความจำเป็น สิ่งใดทำเองได้ก็ลงแรง ไม่มีความรู้ก็หาความรู้ ไม่มีประสบการณ์ก็ลองหัดลองทำดู ไม่ใช่เอะอะก็จ้างเขาหมดทุกอย่าง

การใช้เงินเป็น คือ ใช้ของเป็น ใช้สินทรัพย์ ใช้ทรัพย์สินเป็น ใช้เพื่อให้ชีวิตเกิดความสมดุล และบรรลุเป้าหมาย คือความสุข

ภาพประกอบโดย ผู้เขียน

หมายเหตุ

1.ภาพที่นำมาประกอบบทความนี้ผู้เขียนได้จัดทำขึ้นเองโดยอาศัยแบบร่างจาก Canva

2.คำบางคำและบางประโยคผู้เขียนได้นำมาจากงานเขียนของ พระไพศาล วิสาโล : จากเรื่อง จะเลือกเงินหรือชีวิต"

ผู้เขียนต้องกราบนมัสการขอบคุณพระคุณเจ้าและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้บทความนี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์