อื่นๆ

เงินทองในกอง “ขี้”

120
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เงินทองในกอง “ขี้”

ขี้ คำนี้ หลายคนได้ยินแล้วก็เอามือมาปิดจมูกทันที ร้องอี๋ คิดว่าเป็นสิ่งที่น่าเกียจ น่าขยะแขยง สกปรกสุดๆ แต่ว่า เพราะเจ้าคำนี้นะ ที่ทำให้เรามีพืชพันธุ์ธัญญาหารที่ปลอดสารพิษ และดีต่อสุขภาพไว้ทาน เอาเป็นว่าในความสกปรกก็ยังมีข้อดีอยู่ ซึ่งหลายๆ อย่างก็ทำให้เรามีอาชีพได้ด้วย เรามาดูข้อดีของคำๆ นี้กันค่ะ

https://pixabay.com/th/illustrations/%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%87-%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-feingold-%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A3-1013618/

ขี้คอกหรือเรียกว่า ปุ๋ยคอก (คำว่า ขี้คอก หมายถึง ขี้ที่อยู่ในคอกนะค่ะ ในที่นี้ไม่ใช่คำด่า) คือ ขี้ควาย ขี้วัว ขี้หมู ขี้เป็ด ขี้ไก่ ที่อาศัยอยู่ในคอก ปุ๋ยคอกจะมีความสำคัญกับพืช เพราะจะเป็นสารอาหารสำคัญให้พืชเจริญงอกงามนั่นเอง

ปัจจุบันนี้ปริมาณการเลี้ยงสัตว์จะลดน้อยลง ทำให้ราคาของปุ๋ยคอกจะแพงขึ้น บางครั้งต้องจองไว้ล่วงหน้าข้ามปีเลยทีเดียว ที่บ้านน้าในจังหวัดนครราชสีมา มีลูกค้ามาจองลักษณะแบบนี้ด้วยค่ะ น้าก็จะแบ่งขายไม่ขายหมด เพราะต้องเก็บไว้ใส่สวน ใส่นา ของตัวเองด้วย ส่วนของแม่เราไม่ยอมขายเลยค่ะ แม่จะชอบปลูกพืชผัก เก็บเอาไว้ใส่พื้นผักของตัวเองยังไม่เพียงพอ แต่ถ้าใครไม่ปลูกอะไรก็เอาไว้ขายได้ตามราคานี้

Advertisement

Advertisement

Cowขี้วัวและขี้ควาย: ของชาวบ้านทั่วๆ ไป ราคาปุ๋ยละ 50-80 บ. หรือถ้าเป็นฟาร์มจะแพงหน่อย กิโลกรัมละ 35 บาท ปุ๋ยหนึ่งบรรจุ 15 กิโลกรัม ก็จะลดได้ราคา 300 บาท ในราคาทั่วไป อันนี้น่าขึ้นอยู่กับผู้ขายจะลดให้ด้วย ถ้าคูณดูจริงๆ 15 กิโลกรัม ราคา 525 บาท เลยนะค่ะ ราคาเท่าปุ๋ยเคมีบางชนิดเลย

Animalขี้ไก่และขี้เป็ด: ของชาวบ้านทั่วๆ ไป ราคาปุ๋ยละ 25-50 บ. เพราะมีส่วนผสมของแกรบด้วยค่ะ หรือถ้าเป็นฟาร์มจะราคากิโลกรัมละ 16 บาท ปุ๋ยหนึ่งบรรจุ 30 กิโลกรัม ก็จะราคา 480 บ. ลดแล้วน่าจะ 450 บาท/ปุ๋ย

ในเรื่องของราคาแล้วแต่ผู้ขายเลยนะค่ะ ไม่ตายตัว แต่ว่ามันขายได้จริงๆ ทำให้มีรายได้จริง ท้าให้ลองทำ ส่วนขี้อื่นๆ ที่ขายได้มีอีกเยอะนะค่ะ ลองไปศึกษาดูอีกทีนะ อย่างขี้หมูที่บ้านต่างจังหวัดนี้ แห้งแทบไม่ทันขาย เพราะเอาไปใส่อะไรก็งามดีคักๆ เด้อพี่น้อง โดยเฉพาะต้นพริกนะ ผลผลิตออกมาดกดีขนาดเลย

Advertisement

Advertisement

ขี้คน ฟังไม่ผิดค่ะ ขี้คนนี้ละ ตามที่ได้ดูคลิปมามีทองในขี้คนที่บ้านทำการผลิตทองค่ะ เขาจะซื้อแล้วไปทำการร่อนออกมา จนกลายเป็นทองก้อน เอาไปขายได้ จนทำเป็นอาชีพเลยค่ะ ลองดูข้อมูลตามลิงค์นี้นะค่ะ  รายการกบนอกกะลาทำมาให้ดู https://www.youtube.com/watch?v=PAfy7WoBZk8

สรุปจะเห็นว่า “ขี้” ทุกวันนี้ก็ทำให้หลายๆ ชีวิตมีอาชีพ มีรายได้ จริงๆ มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ หากไม่รังเกียจเอาซะก่อน ทุกอย่างบนโลกใบนี้ สิ่งที่หลายคนรังเกียจ อาจเป็นเม็ดเงินก้อนโตๆ ของใครสักคน ดังคำกล่าวนี้

ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย ไม่คอยวาสนา ขยันทำมาหากิน ก็ไม่อดตาย”

ภาพที่ 1 จาก (ปก) : Pixabay

ภาพที่ 2 จาก : Pixabay

ภาพที่ 3 จาก : Pixabay

ภาพที่ 4 จาก : Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์