ไลฟ์แฮ็ก

เตรียมสอบเข้าเอกเกาหลี ฉบับมีเวลาน้อย ทุนทรัพย์น้อย เรียนด้วยตนเอง

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เตรียมสอบเข้าเอกเกาหลี ฉบับมีเวลาน้อย ทุนทรัพย์น้อย เรียนด้วยตนเอง

เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากจะเข้าเรียนในเอกเกาหลีแต่รู้ตัวช้า มีเวลาน้อย มีทุนทรัพย์น้อย หรือเป็นสายวิทย์หัวใจศิลป์ ไม่สามารถทุ่มเทและศึกษาด้านภาษาเกาหลีได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเราเป็นคนหนึ่งที่เจอเหตุการณ์เหล่านี้ เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์เผื่อจะเป็นข้อคิดหรือให้คนที่ประสบปัญหาเหมือนเราได้นำไปปรับใช้ได้บ้าง

ก่อนอื่นขอเล่าคร่าว ๆ ก่อนว่า เราเป็นเด็กที่เรียนสายวิทย์มาตั้งแต่เด็กจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เลย โดยในระหว่างนั้นเรารู้สึกสนุกกับการเรียนรู้ภาษามากกว่า แต่ด้วยความที่สภาพแวดล้อมรอบตัวที่มุ่งเน้นทางด้านสายวิทย์เลยทำให้เราตั้งใจที่จะเข้าเรียนสายสุขภาพ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ ก็รู้สึกว่าคงเรียนสายสุขภาพไม่ไหวแน่ ๆ และก็เกือบสายเกินไปเพราะถึงเราจะสอบวิชาที่ต้องใช้ยื่นเข้าเอกภาษาเกาหลีไว้แต่คะแนนก็ออกไม่ดีเพราะมีเวลาเตรียมตัวน้อยภาษาเกาหลี

Advertisement

Advertisement

เราเป็นเด็ก62 ตอนนี้เรียนเอกภาษาเกาหลีในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งแต่ก็ได้อันดับที่สองที่ตั้งใจไว้ เราเริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบ Patเกาหลี จริงจังประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนสอบซึ่งคะแนนที่ได้ก็ไม่ถึง 150 คะแนน ซึ่งน้อยมากถ้าจะเข้าในมหาวิทยาลัยชั้นนำ ไม่ได้จะบอกว่าเอกเกาหลีเข้าง่าย คะแนนไม่เยอะก็เข้าได้ ไม่ต้องให้เวลากับมันมาก ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายแบบนั้นแน่นอน แต่อยากบอกว่าสำหรับใครที่รู้ตัวเองช้า มีเวลาไม่มาก ถ้าเราคิดและตัดสินใจมาอย่างดีแล้วว่าอยากจะเรียนภาษาเกาหลี อย่าเพิ่งท้อ เรายังมีโอกาสที่จะทำมันสำเร็จ ระยะเวลาไม่กี่วันแบบเราได้เท่านี้ แล้วถ้าทุกคนให้เวลากับมันมากกว่าเรา แน่นอนว่าผลลัพธ์ก็ต้องดีกว่า

เราสรุปจากประสบการณ์ของเรามาเป็น 5 ข้อ ดังนี้วิวเกาหลี

1. รู้ตัวและเริ่มให้เร็วที่สุด

Advertisement

Advertisement

การรู้ตัวว่าอยากเรียนอะไรให้เร็วเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะมันจะทำให้เราสามารถโพกัสเฉพาะสิ่งที่อยากเรียนไปเลยได้ ลองไป open house อ่านหลักสูตรคณะ สาขาที่สนใจดูแล้วคุยกับตัวเองให้เยอะ ๆ สำหรับใครที่เจอเรื่องการไม่เห็นด้วยในการเรียนภาษาของผู้ปกครองด้วยเหมือนเราก็ลองคุยกับตัวเองก่อนว่าเราอยากเรียนจริง ๆ ไหม ลองเรียนตามอินเทอร์เน็ตดูก่อนว่าเราชอบจริง ๆ หรือเปล่า มีหลาย platform ที่เรียนได้ฟรี ถ้าชอบจริงก็ลองคุยกับผู้ปกครองด้วยเหตุผลเชื่อว่าผลจะออกมาดีแน่นอน

2. ถูกและดีมีอยู่จริง ฟรีและดีก็มีนะ

สื่อการเรียนภาษาเกาหลีมีเยอะมาก ทั้งถูกและแพง เราไม่ได้มีทุนทรัพย์มากและไม่ได้มุ่งไปในทางภาษาเกาหลีตั้งแต่แรกเลยไม่ได้ติวหรือใช้หนังสือตัวดังที่ราคาสูงในการเตรียมสอบ ตอนเราเตรียมตัวสอบเลยอ่านหนังสือเพียงเล่มเดียวคือ ไวยากรณ์เกาหลีระดับต้น ถือว่าเป็นไอเทมถูกและดีในหมู่หนังสือภาษาเกาหลีเลยหนังสือไวยกรณ์เกาหลีระดับต้น

Advertisement

Advertisement

ข้อดีของหนังสือเล่มนี้ คือ ราคาไม่แพง เป็นภาษาไทยทั้งหมด หาซื้อได้ง่าย มีเนื้อหาค่อนข้างควบคุม

หรือลองค้นหาข้อสงสัยในอินเทอร์เน็ตก็จะมีความรู้มากมายขึ้นมาให้เราได้อ่านกัน ที่เราชอบมาก ๆ ก็คือ youtube ช่อง 아임달IMDAL KOREAN TEACHER ช่องนี้สอนเป็นภาษาเกาหลี และช่อง 빅키샘Miss Vicky จะสอนเป็นภาษาอังกฤษ (แนบลิงก์ไว้ให้ด้านล่างน้า) นอกจาก 2 ช่องนี้ก็มีช่องที่สอนเข้าใจและฟรีอีกมากมาย เป็นไอเทมฟรีและดีที่เราแนะนำ

3. การฟังเยอะ ๆ เป็นทางลัดที่ช่วยได้

เรามีพื้นฐานภาษาเกาหลีมานิดหน่อย อ่านออกเขียนได้และคำพื้นฐาน แต่ก็ไม่พอแน่ ๆ ที่จะใช้สอบ Pat เกาหลีให้ได้คะแนนที่พอเข้าเรียนเอกเกาหลี โชคดีที่เราโดนตกเข้าวงการซีรีส์เกาหลีมาตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเราว่าส่วนนี้ช่วยเราได้มาก ๆ เรารู้สึกว่าการฟังบ่อย ๆ ฟังเยอะ ๆ จะได้ความคุ้นเคยกับการเรียงประโยค คำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะข้อดีของการฟังเด่น ๆ เลยอย่างเราได้รู้สถานการณ์และความหมายที่ลึกซึ้งของคำศัพท์นั้นด้วย

4. อยากเข้าเอกเกาหลีแต่ความรู้ภาษาเกาหลีไม่พร้อมต้องมีตัวช่วย

ถ้ารู้ตัวเองช้า มีเวลาเตรียมสอบน้อยก็ยิ่งทำให้คะแนนภาษาเกาหลีเป็นจุดอ่อนของเรา สิ่งที่เราต้องทำก็คือกลบจุดอ่อนของเราให้เต็มที่พร้อมกับหาตัวช่วย ซึ่งตัวช่วยที่ว่านี้ก็คือวิชาอื่น ๆ ดังนั้นเราจะต้องศึกษาสัดส่วนคะแนนของมหาวิทยาลัยที่เป็นเป้าหมายของเราก่อนว่าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง สัดส่วนคะแนนเท่าไหร่ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละรอบ แต่ละมหาวิทยาลัย แล้วเน้นไปที่สัดส่วนที่พอจะเป็นตัวช่วยของเราได้ เช่น GAT 9 วิชาสามัญไทย,สังคม O-NET อย่างรอบและมหาวิทยาลัยของเรา เราคิดว่าน่าจะได้ O-NET และ GPAX มาช่วยไว้สัดส่วนคะแนน

5. จงมีความกล้าและมั่นใจ

ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการเลือกอันดับหรือเลือกยื่นคะแนน ถ้าเราทำเต็มที่แล้วผลมันออกมาไม่ดีเท่าที่เราตั้งใจไว้ อย่าเพิ่งท้อลองคำนวณคะแนน ศึกษาแนวโน้มคะแนนสูงต่ำของแต่ละปี ถ้าพอมีหวังการจะลองเสี่ยงดูสักครั้งก็ไม่เสียหาย อย่างเราคะแนน Patเกาหลี ออกมาน้อย แต่ยังพอมีหวังเลยลองเสี่ยงดูและก็สำเร็จจริง ๆ พอมองย้อนกลับไปก็คิดว่าถ้าวันนั้นไม่ลองเสี่ยงเราคงต้องเสียใจไปตลอดชีวิตแน่ ๆ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยน้องที่กำลังท้อ ลังเลอยู่ได้ไม่มากก็น้อย ขอฝากไว้ว่าการรู้ตัวว่าอยากเรียนอะไรสำคัญมาก อย่างเราถือรู้ตัวช้ามาก มารู้ตัวก็ตอนที่สอบทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว ไม่มีโอกาสแม้แต่จะพยายามอ่านหนังสือเพิ่ม หวังว่าจะไม่มีใครต้องมาเสียต้องเสียดายทีหลังหรือมีเวลาเตรียมตัวแค่ไม่กี่สัปดาห์เหมือนเรา

ปล.สิ่งที่เราเขียนไปนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของเราเองเท่านั้นน้าาาา

ลิงก์ youtube 아임달IMDAL KOREAN TEACHER빅키샘Miss Vicky

บทความน่าสนใจ

ซีรีส์จีนโรแมนติกครบรส My Dear Guardian ภารกิจลับภารกิจรัก

เพลงเกาหลีความหมายดี ๆ ที่ได้ฟังแล้วต้องหลงรัก

ชวนดู Kkondae Intern ซีรีส์คอมมาดี้ที่แฝงข้อคิด ความเป็นจริงของชีวิตพนักงานออฟฟิศ

Kingdom: Legendary War รายการที่สาวกชาว K-pop ห้ามพลาด

ขอบคุณรูปภาพจาก ภาพปก โดย Hermann Traub, ภาพประกอบ 1 โดย Maximilian Ihm, ภาพประกอบ 2 โดย min woo park, ภาพประกอบ 3 โดย Jami

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AYO
AYO
อ่านบทความอื่นจาก AYO

เด็กหญิงผู้หลงใหลใน K-Culture ภาษา และการเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์