อื่นๆ

เติมพลังสีเขียวให้กับบ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เติมพลังสีเขียวให้กับบ้าน

ช่วงนี้อากาศร้อนมาก มองไปทางไหนก็เห็นแต่แดด ผิวของพื้นถนนดูระอุเหมือนก้นกระทะ แต่พอสายตาไปพบกับต้นไม้สีเขียว โอ้ว มันช่างสดชื่นซะจัง

คุณเองก็คงรู้สึกแบบเดียวกันนี่นะคะ ก็เลยอยากจะมาชวนปลูกต้นไม้กัน

อ่านพบว่านักวิจัยในต่างประเทศค้นพบประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ในบ้าน

ข้อแรกเลยก็คือช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น แค่ได้มองเห็นสีเขียวๆ ของต้นไม้ก็รู้สึกสดชื่นแจ่มใส ไม่อุดอู้อึดอัด ทำให้คุณรู้สึกสงบลงได้ ข้อดีอื่นๆ ก็มีเช่น ต้นไม้ช่วยยกระดับภูมิคุ้มกัน ช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น พัฒนาความสัมพันธ์ ช่วยเรื่องการเรียน และ อีกหลายข้อดีเชียวล่ะ

เพิ่มบรรยากาศในการทำงานได้ข้อดีอีกข้อที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะในยุค PM 2.5 มากมาย นั่นก็คือต้นไม้ช่วยปรับปรุงคุณภาพของอากาศ ตอนนี้มีผลวิจัยขัดแย้งกันบ้าง ในขณะที่มีคนบอกว่าปลูกต้นไม้บางประเภทช่วยขจัดมลพิษได้ อีกฝ่ายก็บอกว่า ก็ช่วยได้อยู่ แต่ก็ต้องในปริมาณที่หนาแน่นราวกับป่าอเมซอนกันเลยทีเดียว เอาน่ะ ไม่ว่าจะจริงเท็จอย่างไร ปลูกต้นไม้ไว้ก็ช่วยได้ทั้งนั้น

Advertisement

Advertisement

บางคนอาจบอกว่าไม่มีที่ปลูก “อยู่คอนโดจะปลูกได้ไง” ไม่ลำบากค่ะ ต้นไม้เล็กๆ ก็มีให้เลือกปลูกมากมาย เช่นแคคตัสนั่นไง น่ารักน่าชัง ไม่เรื่องมากอีกต่างหาก (เอ่อ... แต่บางสายพันธุ์ก็เรื่องมากนะ ถามคนขายมาก่อนก็ดีนะคะ)

แคคตัสอย่างหนูเลี้ยงดูง่ายค่ะ

“ปลูกไม่เป็นอ่ะ ปลูกอะไรก็ตายหมด” จริงๆ มีต้นไม้หลายอย่างที่ปลูกง่ายมาก แค่คุณมีเวลาให้น้ำ มีที่วางให้มีแสงแดด นานๆ ครั้งก็โรยปุ๋ยสักนิด แค่นี้ก็รอดแล้วค่ะ

ต้นไม้ที่ปลูกง่ายๆ ก็เช่น พลูด่าง ปลูกในน้ำก็ยังได้ สวยงาม ขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ขจัดมลพิษ ที่สำคัญหาซื้อง่ายราคาถูก จริงๆ จากที่ผู้เขียนได้ทดลอง มีไม้หลายอย่างปลูกในน้ำได้สบายๆ เช่น เศรษฐีเรือนในและพรมญี่ปุ่น ผู้เขียนได้ลองใช้กระถางพลาสติกเล็กๆ ที่มีรูก้นกระถาง ใส่ต้นเศรษฐีเรือนในวางในโหลแก้วใส่น้ำ ไม่นานนัก รากของเศรษฐีเรือนในก็ยืดยาวออกมาหาน้ำในโหลแก้วกันแล้ว คอยดูไม่ให้น้ำหมดแค่นี้ก็ใช้ได้แล้ว

Advertisement

Advertisement

เศรษฐีเรือนในปลูกในน้ำก็ได้นะ

ปลูกต้นไม้ไม่ยากค่ะแค่ลองศึกษานิสัยของมันสักนิด ข้อมูลออนไลน์มีให้อ่านมากมาย ไม่นานก็จะกลายเป็นนักปลูกมืออาชีพได้ รอบแรกไม่สำเร็จก็ลองใหม่ได้  ยิ่งถ้าเลือกปลูกผักสวนครัวก็ยิ่งดี เก็บกินได้อย่างปลอดภัย ลดค่าใช้จ่ายในบ้านลงได้อีกด้วยค่ะ

ภาพประกอบทั้งหมด โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์