ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคฉบับขยันเป็นบางที เอาตัวรอดจากเรียนที่จำเยอะ ให้รอดและปัง

627
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคฉบับขยันเป็นบางที เอาตัวรอดจากเรียนที่จำเยอะ ให้รอดและปัง

แอบกระซิบก่อนว่าเราเรียนคณะนึงที่ใช้ความจำค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นเทคนิคการเรียนจากตัวเราเองที่ทำแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี และอยากที่จะนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ เป็นทางเลือกให้กับเพื่อนๆ ผลลัพธ์นั้นขึ้นอยู่กับบุคคลว่าเหมาะกับเพื่อนหรือไม่ สามารถนำไปทดลองปรับใช้กันได้เลย

เริ่มที่อันดับแรก เราต้องรู้ก่อนว่าเราจะเรียนอะไรบ้าง

ใบอธิบายวิชาที่เรียน

ชั่วโมงแรกของการเรียน อาจารย์หรือผู้สอนจะอธิบายรายละเอียดวิชารวมถึงวิธีการเก็บคะแนน ซึ่งจะมีบอกว่าในแต่ละคาบจะสอนเรื่องเกี่ยวกับอะไร จะทำให้เรารู้ว่าเราต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรประมานไหน เมื่อเราเรียนแล้วได้ความรู้ในเรื่องอะไรแล้วต้องรู้อะไรบ้าง

อันดับสอง การจับคำพูดที่สำคัญ

พูดเน้นย้ำ

ในชั่วโมงเรียน ส่วนใหญ่ในคาบเราจะมีสมาธิได้แค่1ชั่วโมงแรกหลังจากนั้นมันจะฟังบ้างไม่ฟังบ้างแล้วเพราะสมาธิเริ่มไม่มีแล้ว สิ่งที่เราจะทำคือการอัดเทปเสียงบรรยายของอาจารย์เพื่อไว้ฟังทบทวนในตอนที่เราตกหล่นไป ซึ่งเราจะฟังตอนก่อนนอนงี้หลับสบาย(ล้อเล่นนะ) ไว้ฟังตอนสมองโล่งหรือไม่มีไรทำ แต่ต้องดูด้วยนะว่าวิชานั้นอาจารย์เขาอนุญาตให้อัดเสียงไหม แล้วจดบันทึกสั้นๆในสิ่งที่ผู้สอนผู้ถึงบ่อยๆหรือย้ำกับเรื่องๆนั้น

Advertisement

Advertisement

อันดับสาม การหาเวลาทบทวน

ทบทวนบางครั้ง

การอ่านหนังสือทบทวน เราเป็นที่ไม่มีวินัยในการอ่านหนังสือเลยทำให้ไม่สามารถที่จะบังคับตัวเองให้อ่านหนังสือทุกวัน เราจึงเลือกที่อ่าน3วันครั้ง โดยจะเลือกอ่านวิชาที่เรารู้สึกว่ายังไม่เข้าใจที่สุดก่อน จากนั้นก็ทำสรุปสั้นๆว่าเราได้ใจความอะไรจากที่อ่าน แล้วก็พูดออกมาว่าได้อะไรประมาณว่าคุยกับตัวเองเทคนิคนี้ก็จะช่วยให้เราจำได้มากขึ้นนะ

อับดับสุดท้าย การอ่านหนังเตรียมสอบ

อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือก่อนสอบ เราจะดูวันเวลาที่จะสอบไว้ โดยเราจะเริ่มอ่านหนังสือแบบจริงจังประมาน1เดือนก่อนสอบ เคยอ่าน1อาทิตย์ก่อนสอบบอกเลยว่าตุย อันนั้นก็ไม่ทันอันนี้ก็ยังไม่ได้อ่านอันนั้นก็ต้องจำบอกเลยว่าเละโดยเราจะแบ่งว่าแต่วันจะอ่านวิชาอะไร และให้เวลาแค่วันละ1ชั่วโมงครึ่งในการอ่านและทบทวนเพราะเป็นเวลาที่ส่วนตัวเราไหว โดยเพื่อนๆอาจจะเพิ่มเวลาตามที่ตนไหวได้นะคะ โดยเราจะอ่านบทที่เนื้อหามีแนวโน้มที่ออกสอบก่อน

Advertisement

Advertisement

โดยเทคนิคการจำของเราคือจะพูดออกเสียงเพื่อเป็นการทบทวนว่าเราเรียนอะไรไปมันเป็นยังไงแล้วให้ผลยังไงแบบนี้โดยพูดกับตัวเองหลังจากที่อ่านหนังสือเสร็จแล้ว เราว่ามันช่วยได้ดีเลยนะคะมันจะทำให้เรานึกออกจากเสียงที่พูด

✨นี้ก็คือวิธีการเรียนของเราที่ออกมาปังมาก เพื่อนก็ลองนำไปปรับใช้ได้นะคะ สุดท้ายนี้ควรเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเอง ทำแล้วมีความสุขแล้วก็เอนจอยกับการเรียนนะคะ ไว้เจอกันใหม่ขอบคุณค่ะ🙏🏻

-ภาพทั้งหมดวาดโดยนักเขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์