ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิครักษาแรงบันดาลใจ จนกว่าเป้าหมายบรรลุผล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิครักษาแรงบันดาลใจ จนกว่าเป้าหมายบรรลุผล

เทคนิครักษาแรงบันดาลใจจนกว่าเป้าหมายบรรลุผล

เรื่อง/ภาพ: ทนายน้อยหน่า

ขอบคุณภาพปกจาก pixabay

ในการตั้งใจไปให้ถึงเป้าหมายคนส่วนใหญ่จะรู้วิธีตั้งเป้าหมาย เช่นหลักการ SMART ได้แก่ Specific (เจาะจง), Measurable (วัดผลได้), Achievable (ไปถึงได้), Reasonable (สมเหตุสมผล) และ Time (กำหนดเวลา) ตัวอย่างเป้าหมายตามหลักการ SMART เช่น "ฉันจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัมภายใน 5 เดือนนับจากวันนี้" แต่แม้จะรู้หลักการตั้งเป้าหมายที่ถูกต้องและมีความตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมายก็ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ แล้วอะไรคือสิ่งที่คนบรรลุเป้าหมายมีในขณะที่คนที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายขาดไป เราสังเกตจากตัวเราเองที่ตั้งเป้าหมายหลายครั้งและทุกครั้งที่ประสบความสำเร็จจะมีเทคนิคบางอย่างซึ่งมีเหมือนกันทุกครั้ง จะมาเล่าให้ฟัง

คนกระโดดแสดงถึงความสำเร็จขอบคุณภาพจาก pexels

Advertisement

Advertisement

เทคนิคในการบรรลุเป้าหมายคือมีแรงบันดาลใจ ส่วนเทคนิคในการรักษาแรงบันดาลใจจนกว่าเป้าหมายบรรลุผลคือวัตถุประสงค์เบื้องหลังเป้าหมาย ตัวอย่างตัวเราเองเรื่องลดน้ำหนัก เราเคยลดน้ำหนักได้ตอนวัยรุ่นทำให้เรารู้วิธีลดน้ำหนัก แต่เมื่ออายุมากขึ้นแม้อยากลดก็ไม่เคยลดได้อีกทั้งยังอ้วนง่าย ทำให้เราเชื่อมาตลอดว่าคนอายุเยอะอย่างเราลดน้ำหนักไม่ได้ จนกระทั่งตอนเราจะรับปริญญากฎหมายจากจุฬาฯ เป็นหลักสูตรเรียนตอนเย็นสำหรับผู้ที่จบปริญญาตรีมาแล้ว เราอายุ 48 ปี เราต้องการถ่ายรูปรับปริญญาให้สวยดังนั้นต้องลดหุ่น

รูปเราที่ห้องสมุดคณะตอนใกล้จบภาพนี้คือรูปเราที่ห้องสมุดคณะตอนใกล้เรียนจบขนาดถ่ายเอียงข้างตัวยังโตอยู่มาก

เกรดเราออกครบว่าจบแน่นอนกลางเดือน มิ.ย. 2558 จะรับปริญญาต้นเดือน ต.ค. 2558 มีเวลา 4 เดือน เราตั้งใจลดเดือนละ 1 kg รวมลดทั้งสิ้น 4 kg โดยใช้วิธีควบคุมอาหารคือตอนเช้ากินไข่ต้ม 2 ฟองกับผักต้มจิ้มน้ำพริก กลางวันกินผลไม้กับน้ำเต้าหู้จืดใส่ลูกเดือย เย็นดื่มน้ำเต้าหู้จืด ความที่เป็นคนชอบกินช่วงลดน้ำหนักแรก ๆ หิวมากแต่ก็อดทนเมื่อนึกเห็นภาพตัวเองใส่ชุดครุยหุ่นเพรียว น้ำหนักค่อย ๆ ลดลงตามแผน เดือนหลัง ๆ ไม่หิวแล้วร่างกายปรับตัวได้แต่มีอาการอยากกินอาหารอย่างอื่นแต่ก็ทำแบบเดิมคืออดทนแล้วนึกเห็นภาพตัวเองใส่ชุดครุยหุ่นเพรียว ในที่สุดเราก็ลดน้ำหนักได้ตามแผนเป็นการทำลายความเชื่อที่เราเข้าใจผิดมาตลอดว่าอายุเยอะแล้วลดน้ำหนักไม่ได้

Advertisement

Advertisement

ภาพรับวันรับปริญญาภาพเราวันรับปริญญาที่ลดน้ำหนักได้ 4 kg ใน 4 เดือน เป็นภาพที่เราเห็นในจินตนาการก่อนจะเกิดขึ้นจริงเพื่อรักษาแรงบันดาลใจให้ไปถึงเป้าหมาย

ตัวอย่างอื่นที่เราเคยเห็น เช่นคนที่อ้วนมากเป็นสารพัดโรคทั้งเบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง แต่ตัดสินใจออกกำลังกายลดน้ำหนักจนผลตรวจสุขภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติเพราะรักครอบครัวอยากมีชีวิตอยู่ดูแลลูกเมียไปอีกนาน ๆ ดังนั้นเทคนิครักษาแรงบันดาลใจจนกว่าเป้าหมายบรรลุผลคือต้องมีวัตถุประสงค์เบื้องหลังเป้าหมายชัดเจนและนึกภาพนั้นตอกย้ำตัวเองทุกครั้งที่จะเกเรไม่ทำตามแผน ตอนนี้เรามีเป้าหมายอื่นก็กำลังใช้เทคนิคนี้เช่นกัน ผู้อ่านลองนำไปใช้ดูแล้วเราจะบรรลุเป้าหมายไปด้วยกัน

ภาพเราก่อนและหลังลดน้ำหนัก

ภาพเราก่อนและหลังลดน้ำหนัก

เครดิตภาพ: โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทนายน้อยหน่า
ทนายน้อยหน่า
อ่านบทความอื่นจาก ทนายน้อยหน่า

ทนายความที่ชอบเขียนชอบเล่าเรื่องสร้างแรงบันดาลใจ สนุกในการให้คำปรึกษากฎหมาย Tel 0899228235

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์