ไลฟ์แฮ็ก

เพราะอะไรการประชุมผ่านวิดีโอคอลถึงทำให้เรา "เหนื่อย" กว่าเดิม?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพราะอะไรการประชุมผ่านวิดีโอคอลถึงทำให้เรา "เหนื่อย" กว่าเดิม?

ช่วงนี้หลาย ๆ คนต้อง Work from home และเมื่อไหร่ที่ต้องติดต่อ พูดคุยงานหรือต้องประชุมงานกัน คงจะหนีไม่พ้นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะคุยงาน ประชุมงานผ่านแอพพลิเคชันที่ต้องเห็นหน้าเห็นตากัน แต่สังเกตไหมคะว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องพบปะกันแบบออนไลน์ เรามักจะรู้สึกเกร็ง และต้องใช้พลังงานไปเยอะพอสมควร ถึงแม้จะเป็นวิธีที่สะดวกและสามารถทำได้ทุกที่ แต่รู้สึกว่าจะเหนื่อยกว่าที่เราต้องพบปะกันจริง ๆ ใช่ไหมคะ

วันนี้ผู้เขียนจะมาบอกถึงสาเหตุว่า เพราะอะไรการประชุมออนไลน์ ถึงทำให้เรารู้สึกเหนื่อยกว่าเดิม?

1

เนื่องจากเวลาที่เราต้องวิดีโอคอล แบบเห็นหน้าเห็นตนกัน เราจะใช้สมาธิมากกว่าการที่นั่งพูดคุยกันจริง ๆ  เพราะเราจะมีความกังวลในการแปลภาษากายในจอแล้วนั้น เราจะไม่มั่นใจว่าต้องทำหน้าอย่างไร ต้องโฟกัสไปที่จุดไหนบ้าง รู้สึกเหมือนทุกคนในจอกำลังจ้องมองมาที่เรา นอกจากนั้น เมื่อเห็นหน้ากันแล้ว ต้องมีการพูดคุย จะเกิดการลังเลว่าใครจะพูดก่อน บางทีต้องเจอกับความเงียบที่อยู่ ๆ ทุกคนก็หยุดชะงักไป 1- 3 วินาที ซึ่งความรู้สึกจะแตกต่างจากความเงียบเมื่อเราคุยต่อหน้ากันจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

2

นอกจากอาการเกร็งที่เกิดขึ้นแล้ว อาจทำให้เราไม่ได้โฟกัสในหัวข้อการประชุม เพราะต่างก็จะโฟกัสไปที่หน้าของคนอื่นและประหม่ากับท่าทางของตัวเอง แต่ผู้เขียนมีแนวทางแก้ไขมาฝากด้วยค่ะ เนื่องจากช่วงนี้ผู้เขียนเองก็ต้องทำการประชุมออนไลน์ ผ่านโปรแกรม zoom และ Google meet เกือบทุกวันค่ะ มาดูแนวทางแก้ไขไปพร้อม ๆ กันเลยนะคะ

3

สิ่งที่ควรทำก่อนเริ่มการประชุม

เมื่อเราต้องมีประชุมออนไลน์ ก่อนเริ่มการประชุมควรมีการทักทายกันก่อน เพื่อให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย เสมือนกับพบปะกันแบบจริง ๆ จากนั้นมีการถามไถ่สุขภาพ แสดงความเป็นห่วงเป็นใยกัน และในการประชุมควรมีคนนำการเตรียมความพร้อม ชี้แจงวาระการประชุมให้เรียบร้อยก่อนเริ่มด้วยนะคะ

4

ข้อห้ามที่ไม่ควรทำเมื่อต้องประชุมออนไลน์

ห้ามพูดถึงลักษณะรูปร่าง ของคู่สนทนาเมื่อต้องอยู่ในหน้าจอการประชุมยกตัวอย่างเช่น “ ทำไมในจอคุณพี่ไม่มีคิ้วเลยคะ?หรือ “ ในจอพี่ไม่เหมือนตัวจริงเลยค่ะ ” เป็นต้น ( ถึงแม้ว่าในชีวิตจริงคุณจะสนิทกันมากก็ตาม ) เพราะนอกจากจะทำให้คู่สนทนาเสียความมั่นใจ แล้วยังทำให้เกิดการตอบสนองเชิงลบในการประชุมครั้งนี้ได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เพิ่มเติมอีกสักนิดค่ะ : เมื่อเราต้องมีประชุมออนไลน์ ถึงแม้จะต้องนั่งประชุมอยู่ที่บ้าน แต่การเลือกเสื้อผ้าก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการประชุมถือว่าเป็นเวลางานเช่นกันค่ะ ควรแต่งกายสุภาพ จัดสถานที่ให้พร้อม ไม่ควรนั่งหรืออยู่บนที่นอน การประชุมออนไลน์อาจจะยังเป็นเรื่องที่ทุกคนยังไม่ค่อยคุ้นชินนัก แต่หลังจากนี้ หากต้องมีการเปิดกล้องกันทุกวัน ผู้เขียนเชื่อว่า หลาย ๆ คนคงกลายเป็น Professional สามารถนำเสนองานต่าง ๆ ได้โดยไม่เคอะเขินแน่นอนค่ะ

ภาพปก / ภาพที่1 โดยผู้เขียน / ภาพที่2 / ภาพที่3 / ภาพที่4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์