อื่นๆ

เพาะต้นอ่อนผักกินเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพาะต้นอ่อนผักกินเอง

เทศกาลสงกรานต์ผ่านไปแล้วเพื่อนๆหลายคนกลับมาทำงานอีกหลายคนกลับไปอยู่ที่บ้านต่างจังหวัดเลย ด้วยสภาวะปัจจุบันทำให้การใช้ชีวิตอยู่เมืองหลวงค่อนข้างลำบาก เพื่อนๆที่ทำงานอิสระต่างพากันกลับไปอยู่ที่บ้านเสียส่วนใหญ่ค่ะ สำหรับตัวผู้เขียนยังคงอยู่ที่เดิมเพิ่มเติมคือหาอะไรทำแก้เบื่อ ช่วงวันหยุดยาวร้านขายผักผลไม้หยุดกันเกือบหมดตลาดแถวบ้านเลยร้าง พวกชอบกินผักอย่างผู้เขียนเลยหงอยไปเหมือนกันด้วยความที่ไม่ค่อยถนัดการสั่งของสดออนไลน์ และพืชผักส่วนใหญ่ปลูกเอาไว้กินที่ระเบียงอยู่แล้ว คราวนี้เลยมาเพาะผักที่โตเร็วและเก็บกินได้เร็ว ไหนๆพอมีพื้นที่เหลืออยู่ ได้เวลาลงมือปลูกต้อนอ่อนผักกินแล้วค่ะ แว๊บเข้าไปช้อปออนไลน์ได้เม็ดผักมาสามอย่าง ดูแล้วปลูกง่ายและไม่ต้องดูแลมาก เม็ดที่ว่าได้แก่ผักบุ้ง ทานตะวัน และกระเจี๊ยบ

5หน้าตาของพระเอกเราค่ะ นำเม็ดที่ได้มาล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน

Advertisement

Advertisement

2หลังจากแช่น้ำไว้ 1 คืนเม็ดจะเริ่มงอก ล้างน้ำเบาๆให้สะอาด นำไปบ่มโดยเอาผ้าชุบน้ำห่อเม็ดพันธ์ุเอาไว้ จากนั้นทิ้งไว้ 1 คืน

ต่อไปมาเตรียมดินที่ปลูกกัน ใช้ขุยมะพร้าว แกลบดำ มูลไส้เดือน ดินถุง ถ้าใครไม่มีดินใช้กระดาษทิชชูรองหนาๆได้ค่ะ แต่อย่าให้น้ำขังไม่งั้นต้นอ่อนจะเน่า

3นำเม็ดที่บ่มไว้โรยลงบนดินที่หรือกระดาษทิชชู่ที่เตรียมไว้ รดน้ำเช้าเย็น เก็บไว้ในที่ร่มหรือเอาผ้าคลุมไว้

วุ้นกล้วยบวชชีผักจะค่อยๆโต ผู้เขียนปลูกเอาไว้ทั้งหมดสามแบบค่ะ บนดินทั่วไป กระดาษหรือใยสังเคราะห์ และสูตรผสมดิน ได้ผลลัพธ์ดังรูป ที่สำคัญอย่าให้น้ำขัง

กินเราสามารถเก็บต้นอ่อนทานได้ตั้งแต่ใบยังไม่เขียว จนเขียวและเริ่มโต ต้นอ่อนผักทานได้ทั้งเป็นสลัด เอาไปผัดน้ำมันหอย ทำแกงจืด จิ้มน้ำพริก รสชาติอร่อยและมีประโยชน์ ที่สำคัญไม่ต้องกลัวสารพิษเพราะเราเพาะเองปลูกเอง ใช้เวลาแค่หนึ่งอาทิตย์ก็กินได้แล้ว เอาแก้วกาแฟพลาสติกที่เราซื้อหรือขวดน้ำมาเพาะได้ค่ะ ลดขยะและมีผักทานไม่ต้องไปซื้อ แถมเม็ดพันธุ์ที่ซื้อมาเพาะทานคนเดียวได้นานมากเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์