อื่นๆ

เมื่อผมเป็นคุณปู่ในยุค COVID 19 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อผมเป็นคุณปู่ในยุค COVID 19 

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2564 เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นในตอนใกล้ค่ำ...ขึ้นต้นเหมือนกับนวนิยายในยุคก่อนแตกต่างกันตรงที่เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นเสียงบุตรชายแจ้งให้ทราบว่าผลการผ่าตัดทำคลอดบุตรสะใภ้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัยแข็งแรงทั้งแม่และลูก น้ำหนักตัวเด็ก 3395 กรัม ถ้าเป็นก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา พี่น้อง ก็จะไปรอกันอยู่ในโรงพยาบาลที่ทำคลอดรอลุ้นว่าจะเป็นเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิง เมื่อคลอดแล้ววงศาคณาญาติทั้งหลายก็จะวิพากษ์วิจารณ์พร้อมทั้งคาดเดากันว่าหน้าของเด็กแรกเกิดจะละม้ายคล้ายคลึงไปกับญาติฝ่ายไหนบางครอบครัวอาจถึงกับมีการวางเดิมพันกันว่าจะเป็นเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิง  ว่าแล้วผู้ชาย นั่นไงผู้หญิง เป็นคำที่บ่งบอกถึงความยินดีที่จะได้ยินเสมอเมื่อมีการให้กำเนิดชีวิตใหม่

Advertisement

Advertisement

02 นอนใส่หมวก ในกรณีของผู้เขียนการให้กำเนิดชีวิตใหม่ของบุตรสะใภ้มีความแตกต่างไปจากเวลาก่อนเพราะการแพร่ระบาดของโรค COVID 19 ทำให้บุตรชายและบุตรสะใภ้ต้องไปเตรียมตัวก่อนคลอดเพียงลำพัง บุตรชายได้บริจาคโลหิตให้โรงพยาบาลเพื่อสำรองไว้ใช้ให้กับภรรยาที่เข้ารับการผ่าคลอดเนื่องจากมีกรุ๊ปเลือดเดียวกัน ทั้งสองคนต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองป้องกันการติดเชื้อก่อนเข้าสู่กระบวนการให้กำเนิด ญาติทั้งสองฝ่ายเฝ้ารออยู่กับบ้านไม่ต้องไปรอที่โรงพยาบาล ทำได้เพียงสอบถามข่าวคราวพูดคุยเห็นรูปร่างหน้าตาหลานชายผ่านระบบ VDO Call  ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเสมือนเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ใช้กันทั่วไป

003 พ่อแม่อุ้ม เมื่อกลับจากโรงพยาบาลครอบครัวของบุตรชายได้คุณยาย คุณทวด ช่วยรับหน้าที่ดูแลเลี้ยงดู คุณตาอยู่ต่างจังหวัด คุณปู่คุณย่าพักอยู่อีกหลัง การเยี่ยมเยียนเพื่อแสดงความยินดีของเพื่อนๆ ญาติๆ ยังต้องใช้ความระมัดระวังในการรักษาระยะห่างป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อของโรค COVID 19 แทนความคิดถึงและห่วงใยการแสดงความยินดีผ่านระบบ VDO Call สะดวกและปลอดภัยที่สุด สองอาทิตย์แรกกิจวัตรประจำวันคือ กิน นอน ร้อง ถ่าย มีการนอนหลับที่เพียงพอ(กลางวันมากกว่า) สามารถขยับแขน ขา กระพริบตา กางแขนยืดแขนออกได้ สนใจมองใบหน้าของคุณแม่และคนที่อยู่ใกล้ๆ เมื่อมีแสงจะหยีตาหลบแสงและแน่นอนกว่าอื่นใดเวลาหิวจะร้องดังซะด้วย

Advertisement

Advertisement

004 ลูกโป่ง ชื่อเล่น Prize (รางวัล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 (1) น. สิ่งของหรือเงินที่ได้มาเพราะความดีความชอบหรือความสามารถ (2) น. ค่าตอบแทนที่ให้แก่ผู้ซึ่งกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งสำเร็จตามที่บ่งไว้ (3) ก. ให้สิ่งของโดยความชอบหรือเพื่อเป็นสินน้ำใจเป็นต้น) ผู้เขียนเผยแพร่บทความนี้เพื่อบันทึกเรื่องราวหลานชายคนแรกที่ได้เกิดขึ้นมาในยุคโลกไร้พรมแดน ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยในการรักษาภาวะมีบุตรยาก การทำเด็กหลอดแก้ว (in vitro fertilization; IVF, intracytoplastic sperm injection; ICSI) โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เพื่อต่อไปเมื่อหลานโตขึ้นจะได้อ่านได้รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงยุคใหม่การใช้ Social Media และเรื่องราวของตัวเองก็ Intrend Online เหมือนกัน ผู้เขียนและครอบครัวขอขอบคุณคณะแพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลวชิรพยาบาล มาอย่างสูง.

Advertisement

Advertisement

005 นอนอาทิตย์ที่สอง
ภาพปก  โดย  ผู้เขียน
ภาพที่ 1 ; 2 ; 3 ; 4 โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์