อื่นๆ

เรียกฉันว่า "ดาร์ลิ่ง" เพราะฉันถูกสร้างมาเพื่อเธอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียกฉันว่า "ดาร์ลิ่ง" เพราะฉันถูกสร้างมาเพื่อเธอ

เพื่อน ๆ เชื่อเรื่องโชคชะตากันไหมว่าชีวิตของคนเรานั้นถูกลิขิตมาไว้ทั้งหมดแล้ว หรือเพื่อนๆเชื่อไหมว่าเวลาที่เราเจอคนที่เราจะเรียกว่า    "ดาร์ลิ่ง" ได้ คนๆนั้นเขาถูกสร้างหรือถูกกำหนดมาให้เราตั้งแต่แรกแล้วหรือเปล่า ดังนั้นหน้าที่ของเราก็คือ การรอคอยให้ทั้งเขาและเรามาเจอกันในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมที่ถูกลิขิตไว้ให้เจอกัน หรือในอีกทางหนึ่ง คนที่เราจะเรียกว่า "ดาร์ลิ่ง" ได้ เราต้องออกไปค้นหาเขาคนนั้น เพราะไม่ได้มีโชคชะตาเป็นตัวกำหนดว่าใครถูกสร้างมาเพื่อใคร เพื่อนๆเชื่อแบบไหนระหว่าง "ชีวิตที่ถูกลิขิตมาแล้ว" กับ "ชีวิตที่ฉันลิขิตเอง"

โชคชะตา

ชีวิตที่ถูกลิขิตไว้แล้ว

หลายๆครั้งเรามักสงสัยในโชคชะตาของตัวเองว่าเราถูกสร้างและถูกกำหนดให้มาอยู่ในครอบครัวแบบนี้ สังคมแบบนี้ ให้เจอกับสถานการณ์แบบนี้ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรามันเหมือนถูกกำหนดมาหมดแล้ว หลายๆครั้งที่ชีวิตเราอยู่ในความเครียด หรือ ความสุข ผู้ใหญ่มักชอบบอกเราว่ามันคือ "จังหวะชีวิต" มีขึ้นก็มีลง เป็นเรื่องธรรมดา หรือ เวลาเราสมัครงานหรือสอบขอทุนบางอย่างแล้วไม่ได้ดั่งใจหมาย เรารู้สึกเสียใจ แต่ปรากฏว่าเมื่อเวลาผ่านไปสักพักเรากลับได้งานใหม่หรือทุนการศึกษาใหม่ที่ดีกว่าอันแรกที่เราไม่ได้ เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เรารู้สึกว่า    ทุกอย่างมันถูกลิขิตไว้แล้ว มันรอเพียงแค่จังหวะกับเวลาที่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นกับเราเท่านั้นเอง

Advertisement

Advertisement

ลิขิตไว้

ทั้งหมดในชีวิตของฉันถูกลิขิตไว้ และหนึ่งในลิขิตนั้นคือ "ฉันจึงถูกสร้างมาเพื่อเธอ"

ถ้าเพื่อนๆเชื่อเรื่องโชคชะตาลิขิตชีวิตเราไว้แล้ว เพื่อนๆที่รอว่าเมื่อไหร่จะมีคู่กับเขาสักที ก็กำลังตั้งตารอคนๆนั้นที่เขาถูกสร้างมาเพื่อเรา และแน่นอนว่า เราก็ถูกสร้างมาเพื่อเขาเช่นกัน ประเด็นมีอยู่ว่าแล้วเราจะรู้ได้ยังไงนะ ว่าคนไหนนะเขาถูกสร้างมาเพื่อเรา ผู้เขียนมีเรื่องที่ทำให้ประหลาดใจอยากจะแบ่งปันให้กับเพื่อนๆได้อ่าน คือ เมื่อสองปีก่อนผู้เขียนได้คุยและจีบกันกับผู้ชายคนหนึ่งผ่านแอปพลิเคชันนัดเดท เราแมทช์กัน ต่างคนต่างกดสนใจกันและกัน เราคุยกันได้สักพักหนึ่ง ผู้เขียนก็เลิกคุยกับเขาหรือหายไปเฉยๆไม่ได้บอกกล่าว เพราะกลับไปคบกับแฟนเก่าที่เขามาง้อ (นิสัยไม่ดีสุดๆ) แต่ปรากฏว่าหนังสือเล่มเดิมอ่านยังไงก็จบเหมือนเดิม ผู้เขียนก็เลิกกับแฟนเก่าที่กลับมาคบกันใหม่อีกรอบ และก็เกิดอาการอ้างว้างจนต้องกลับไปโหลดแอปพลิเคชันนัดเดทมาอีกรอบหนึ่งหลังจากผ่านไป 2 ปีที่เคยโหลดมา เมื่อเล่นไปได้สักพักปรากฏว่าก็ก็กลับมาเจอกับคนเก่าคนเดิมที่เราเคยคุยไว้ตั้งแต่ตอนนั้น และครั้งนี้เราก็ยังคง ต่างคนต่างกดชอบกันเหมือนเดิม และเริ่มบทสนทนากัน แต่ว่าบทสนทนาในครั้งนี้มันแตกต่างไปจากครั้งแรกที่เราคุยกัน เพราะทั้งเขาและผมต่างได้เรียนรู้เติบโตขึ้นในช่วงเวลา 2 ปีที่ ผ่านมาที่เราห่างกันไป และผมนัดเดทกันกับเขา ปรากฏว่าเรามีเรื่องที่ชอบหลายๆเรื่องเหมือนกัน ภายในวันเดียวที่เราเดทกัน สนทนาระหว่างเราเหมือนกับคนที่รู้จักกันมามากกว่า 10 ปี แต่ว่าเราเพิ่งจะเจอกันเพียงครั้งแรกเท่านั้น ผมรู้แค่ว่ามันมหัศจรรย์มากๆที่ได้กลับมาพบกันกับคนอย่างเขาในสถานที่นี้ และในช่วงเวลานี้ และนั่นมันทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า "เขาคือคนที่ถูกสร้างมาเพื่อผม" และ "ผมก็ถูกสร้างมาเพื่อเขา" เช่นกัน ผมเป็นคนพูดเก่ง ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นผู้ฟังที่ดี มันเหมือนกับทั้งผมและเขาต่างถูกลิขิตให้มาเจอกันในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่บรรยากาศโรแมนติกที่สุดของรอบปี คือ คริสต์มาสและปีใหม่ และจากประสบการณ์ที่ผมได้รับมาทั้งหมดนี้ก็ทำให้ผมเชื่อว่า ทั้งเขาและผมถูกกำหนดมาให้อยู่ด้วยกันจากนี้และตลอดไป เพราะตอนนี้ผมจินตนาการไม่ออกแล้วว่าการใช้ชีวิตที่ไม่มีเขาจะเป็นเช่นไร

Advertisement

Advertisement

ลิขิตไว้ให้เธอ

ชีวิตนี้ฉันกำหนดเอง

อีกความเชื่อที่เห็นตรงกันข้ามกับชีวิตถูกลิขิตมา คือ "ชีวิตนี้ฉันเป็นคนกำหนดเอง" มันไม่มีใครหรอกที่ถูกกำหนดให้ใช้ชีวิตแบบไหน ตัวเราเองต่างหากที่เป็นคนเลือกว่าเราจะทำอะไร และสิ่งที่เราเลือกมันก็จะส่งผลให้เกิดสิ่งอื่นๆตามมา เราเป็นคนเลือกเพื่อน เราเป็นคนเลือกความสัมพันธ์ เราเป็นคนเลือกที่เรียน เราเป็นคนเลือกงานที่เราอยากทำ  ทั้งหมดจึงมาจากการตัดสินใจของเราเอง เพื่อนๆหลายคนในยุคสมัยปัจจุบันนี้ที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรุ่งเรืองมากก็น่าจะเชื่อแบบนี้กัน เพราะมนุษย์นี่ละเป็นคนตัดสินทุกอย่างบนโลกนี้ ไม่มีใครมากำหนดหรือลิขิตใดๆให้กับชีวิตมนุษย์ทั้งนั้น

ฉันกำหนดเอง

ความสัมพันธ์ระหว่างฉันและเธอคือสิ่งที่เราร่วมกันสร้างขึ้นมา

ถ้าเพื่อนๆมีความเชื่อว่า ชีวิตนี้ตัวเราเป็นคนกำหนดและตัดสินใจเองทุกอย่าง เพื่อนๆก็อาจมีแนวคิดว่ามันไม่มีหรอกคนที่ถูกสร้างมาเพื่อเรา หรือเพื่อใครก็ตาม ความรักหรือความสัมพันธ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทั้งเขาและเราตัดสินใจร่วมกันว่าจะสร้างความสัมพันธ์กัน การตัดสินใจจีบเขาในวันนั้นส่งผลให้เราและเขาอยู่ร่วมกันในวันนี้ ถ้าวันนั้นเราเลือกตัดสินใจที่จะไม่ทักเขาเราอาจจะไม่ได้มีเขาอยู่ข้างๆในเวลานี้ก็ได้ ดังนั้นจึงมีประโยคหนึ่งในซีรีส์เรื่อง The Good Place ที่กล่าวว่า

Advertisement

Advertisement

"If soulmates do exist, they're not found. They are made." (Michael, The Good Place)

หรือแปลเป็นไทยว่า "ถ้าคู่แท้มีอยู่จริง มันไม่ใช่การที่เราออกไปค้นหามัน แต่มันคือการที่เราและเขาสร้างมันขึ้นมา"

สุดท้ายนี้ไม่ว่าเพื่อนๆจะมีแนวคิดแบบไหนก็ตาม แต่เชื่อไว้เถอะว่าการที่เราได้พบคนรอบๆตัวเราไม่ว่ามันจะถูกลิขิตให้มาเจอกันหรือไม่ก็ตาม ก็อย่าลืมส่งต่อความรักความห่วงใยให้ต่อกัน ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้คนรักกันมากขึ้นในปีใหม่ 2565 และในปีต่อๆไป เพราะมนุษย์ไม่อาจอยู่ได้หากไม่มีความรักต่อกัน

รูปภาพทั้งหมดจากผู้เขียน

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์