ไลฟ์แฮ็ก

เรียนออนไลน์ง่าย ๆ แค่ใช้ Google

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนออนไลน์ง่าย ๆ แค่ใช้ Google

เนื่องจากช่วงนี้มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทุกโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ในวันนี้ผมจะขอแนะนำ Google ซึ่งเป็นตัวช่วยให้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่คุณครูและนักเรียนทุกคนมีบัญชีของ Google ซึ่ง Google มีแอปพลิเคชันต่าง ๆ มากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน มีดังนี้

  1. Google Classroom
    Google Classroom เปรียบเสมือนการจำลองห้องเรียนมาไว้บนโลกออนไลน์ ซึ่งคุณครูสามารถตั้งกระทู้มอบหมายงานให้กับนักเรียนผ่านแอพนี้ได้ และสามารถกำหนดวันส่งงานแต่ละชิ้นได้อีกด้วย ส่วนนักเรียนก็สามารถที่จะส่งงานในกระทู้ที่คุณครูตั้งไว้ได้ โดยสามารถแนบไฟล์ได้หลายรูปแบบ เช่น pdf, mp4 หรือลิงก์ youtube ก็สามารถส่งได้เช่นกัน สำหรับการเข้าใช้งาน Google Classroom สามารถทำได้ง่ายมาก เพียงแค่คุณครูสร้างชั้นเรียนในแอปพลิเคชัน และแชร์รหัสชั้นเรียนให้นักเรียนเข้าร่วม ก็สามารถสร้างห้องเรียนออนไลน์ได้แล้ว แอปพลิเคชันนี้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ IOS โดย Andrioid สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่ และ IOS สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่
    ภาพโดยผู้เขียน
  2. Google Meet
    Google Meet เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับการประชุมออนไลน์ ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนออนไลน์ได้โดยการสร้างห้องประชุมให้นักเรียนรับชมการอธิบายเนื้อหาบทเรียนของคุณครู ซึ่ง Google Meet นี้ สามารถแชร์หน้าจอการนำเสนอได้อีกด้วย เพื่อให้นักเรียนสามารถดูเนื้อหาผ่านหน้าจอประกอบการอธิบาย การใช้งาน Google Meet นั้น สามารถทำได้โดยคุณครูสร้างห้องประชุมในแอปพลิเคชันและแชร์ลิงก์การประชุมให้กับนักเรียน Google Meet นั้น มีข้อดี คือ ไม่จำกัดเวลาในการใช้งาน แต่มีข้อจำกัด คือ ผู้ที่สร้างห้องประชุมจะต้องใช้อีเมลล์ขององค์กรเท่านั้น แอปพลิเคชันนี้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ IOS โดย Andrioid สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่ และ IOS สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่
    ภาพโดยผู้เขียน
  3. Google Drive
    Google Drive เป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลระบบคลาวด์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรีถึง 15 GB สามารถนำมาประยุกต์ใช้โดยคุณครูอาจจะใช้ในการอัปโหลดไฟล์เอกสารประกอบการเรียนบน Google Drive และแชร์ลิงก์ของไฟล์เพื่อให้นักเรียนมาดาวน์โหลดไฟล์ไปใช้ประกอบการเรียนได้อย่างง่ายดาย แอปพลิเคชันนี้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ IOS โดย Andrioid สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่ และ IOS สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่
    ภาพโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

3 แอปพลิเคชันข้างต้นนี้ เป็นแอปพลิเคชันของ Google ที่จะช่วยให้คุณครูจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ถึงแม้การเรียนแบบออนไลน์จะไม่มีประสิทธิภาพเท่าการเรียนในชั้นเรียน แต่ในสถานการณ์แบบนี้ ความปลอดภัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับพวกเราใช่ไหมล่ะครับ สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูและนักเรียนทุกคน เราจะฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก pixabay.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์