ไลฟ์แฮ็ก

เรียนเก่ง เริ่มต้นได้ด้วยตัวคุณเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนเก่ง เริ่มต้นได้ด้วยตัวคุณเอง

ภาพโดย RAEng_Publications จาก Pixabay

เกรดดี ๆ บนสมุดพก ใคร ๆ ก็อยากได้ แต่ในการได้มานั้น ก็ช่างยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน ทั้งต้องตั้งใจเรียน กลับจากโรงเรียนก็ต้องอ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน เสาร์อาทิตย์ต้องไปเรียนพิเศษอีก ชีวิตของนักเรียนที่ต้องการเกรด 4 นี่ช่างยากจริง ๆ แต่สำหรับบางคนแล้วพยายามตั้งใจเรียน เรียนพิเศษก็แล้ว อ่านหนังสือก็แล้ว แต่ก็ยังเรียนไม่เก่งอยู่ดี มันคงต้องมีวิธีดี ๆ ที่ทำให้เรียนเก่งขึ้นแน่

ทำการบ้านด้วยตนเอง

ภาพโดย Anastasia Gepp จาก Pixabay

1. ส่งการบ้าน แบบฝึกหัดให้ครบ และทำด้วยตัวเอง

การบ้านและแบบฝึกหัดเป็นสิ่งที่คู่กับการเรียนในห้องอยู่แล้ว แต่บางคนก็มักไม่ใส่ใจ ส่งงานบ้าง ไม่ส่งงานบ้าง ลอกเพื่อนมาส่งบ้าง ที่จริงแล้วการส่งการบ้านและแบบฝึกหัดนั้นสำคัญมาก เพราะมีทั้งคะแนนเก็บ แล้วยังได้ทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาแล้วอีกด้วย ครูส่วนมากจะชอบเอาแนวข้อสอบต่าง ๆ มาใส่ไว้ในแบบฝึกหัดหรือการบ้าน เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำการบ้าน ทำแบบฝึกหัดด้วยตนเองและส่งงานให้ครบ จะทำให้เราได้ทบทวนบทเรียน แถมได้แนวข้อสอบด้วย

Advertisement

Advertisement

เรียนพิเศษภาพโดย Jan Vašek จาก Pixabay

2. เรียนพิเศษให้พอเหมาะ

บางทีแล้วการเรียนพิเศษก็มีผลเสียนะ เพราะมันทำให้เราไม่มีเวลาอ่านหนังสือหรือทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง เราเคยเห็นเพื่อน ๆ ของเราที่เรียนพิเศษหนัก ๆ ถึงขั้นไม่มีเวลาทำการบ้านเลยทีเดียว ฉะนั้นเราควรแบ่งเวลาให้ดี และเลือกเรียนพิเศษในวิชาที่ไม่เก่งหรือไม่ถนัดโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น เราเป็นคนไม่เก่งคณิตศาสตร์ เราจึงเลือกเรียนพิเศษคณิตศาสตร์วิชาเดียว และเลือกเรียนกับครูแบบตัวต่อตัวด้วย เพราะวิชาอื่นเราพอที่จะอ่านเองได้ และ ประคับประคองให้รอดได้ การที่เราเลือกเรียนคณิตศาสตร์เพียงวิชาเดียว ทำให้เรามีเวลาอ่านวิชาอื่นมากขึ้น และมันก็ทำให้เรามีเวลาทบทวนบทเรียนมากขึ้นด้วย

ดูคอมพิวเตอร์ภาพโดย Welcome to all and thank you for your visit ! ツ จาก Pixabay

3. การเรียนล่วงหน้า

Advertisement

Advertisement

หลังจากกลับมาจากโรงเรียนแล้ว สิ่งที่ควรทำนอกจากทำการบ้านและทบทวนบทเรียนแล้ว เราควรที่จะเรียนล่วงหน้าด้วย โดยเฉพาะวิชาที่เราไม่เข้าใจ เพื่อที่เวลาเรียนในห้องเรียน เราจะได้เข้าใจมากขึ้น โดยอาจจะอ่านล่วงหน้าจากในหนังสือเรียน หรือหาคลิปการเรียนการสอนจากในยูทูบเพื่อที่เราจะได้เรียนรู้ได้มากกว่าในห้องเรียน

จับกลุ่มกับเพื่อนภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

4. จับกลุ่มตอบคำถามกับเพื่อน

การที่เราตั้งคำถามและตอบคำถามกับเพื่อน จะเป็นเหมือนการเน้นย้ำข้อมูลหรือเนื้อหาที่เรียน ทำให้เราจำได้มากขึ้น ซึ่งเราลองแล้วได้ผลจริง ๆ โดยเรานั่งจับกลุ่มตอบคำถามกับเพื่อนก่อนสอบ หรือก่อนเข้าเรียนวิชาต่าง ๆ พอตอนสอบเราสามารถจำสิ่งที่เราตั้งคำถามหรือตอบคำถามเกี่ยวกับบทเรียนได้อย่างแม่นยำ  ทำให้เราสามารถทำข้อสอบได้อย่างสบายสบาย วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจและน่าใช้ตอนสอบ

Advertisement

Advertisement

การเรียนให้เก่งนั้น แต่ละคนคงจะมีวิธีไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบจดเลคเชอร์ในห้อง บางคนชอบอัดเสียงครูมาฟังทีหลัง  บางคนชอบพูดเนื้อหาออกมาดัง ๆ เวลาทบทวนบทเรียน บางคนชอบยกมือถามครู แต่ละวิธีล้วนแล้วแต่มีผลไม่เหมือนกันในแต่ละบุคคล นี่เป็นเพียงแค่ประสบการณ์และแนวทางในการทำให้เรียนเก่งเท่านั้น แต่จะเรียนเก่งได้นั้น คงต้องเริ่มต้นจากการหาแนวทางที่ตัวเองถนัดและลงมือทำค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์