อื่นๆ

เรียนไป ทำงานไป ชีวิตนักเรียนไทยในออสเตรเลีย

201
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนไป ทำงานไป ชีวิตนักเรียนไทยในออสเตรเลีย

Andrea Piacquadio จาก Pexels

ช่วงก่อนที่จะเกิดโรคระบาด มีนักศึกษาไทยไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียจำนวนไม่น้อย ส่วนใหญ่จะไปเรียนต่อตามเมืองใหญ่ ๆ เช่น เมืองหลวงของรัฐต่าง ๆ  คนไทยส่วนมากก็ไปเรียนต่อด้านภาษาอังกฤษ หรือเรียนปริญญาตรี โท เอก เรียนไปทำงานไป หารายได้เสริม..ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสบการณ์ให้ตัวเอง

แต่เรื่องหนึ่งที่เราต้องเข้าใจคือ ถ้าเราไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียและเราได้วีซ่านักเรียน จะมีสิทธิทำงานได้ 20 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ และทำได้มากกว่านี้ในช่วงปิดเทอม การทำงานพิเศษของนักศึกษา หรือ นักท่องเที่ยวที่มีวีซ่า Work and Travel ต้องเสียภาษี...เสียแบบที่เรียกว่าทุกเม็ดเลยทีเดียว

ห้องเรียน

Credit ภาพ ผู้เขียนถ่ายเอง

งานยอดนิยมของนักศึกษาไทย  คือ งานร้านอาหารไทยนั่นเอง โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ ๆ  เพราะร้านอาหารไทยจะมีเยอะ  มีทั้งแบบภัตตาคาร  ร้านอาหารใน Food Court หรือประเภทซื้อกลับไปทานที่บ้าน  งานที่ทำก็มีสารพันอย่าง เช่น เสริฟ หั่นผัก  หั่นเนื้อ  ล้างจาน ทำความสะอาด  เจ้าของร้านมีทั้งคนไทย คนจีน เวียดนามและฝรั่งออสซี่

Advertisement

Advertisement

บรรยากาศการทำงาน ถ้างานครัวในร้านอาหารไทยที่เจ้าของเป็นคนไทย เราจะได้สัมผัส  รูป รส กลิ่น เสียง เหมือนอยู่เมืองไทยบ้านเราทุกประการ  เพราะคนทำงานในครัวก็มีแต่คนไทย  เครื่องปรุงอาหารต่าง ๆ  กะปิ น้ำปลา.น้ำปลาร้า...เหมือนอยู่เมืองไทยจริง  ๆ พอเลิกงาน เรียกว่า กลิ่นน้ำพริกแกงติดผม ติดตัวออกจากร้านมาด้วย  แต่ถ้าเจ้าของร้านเป็นคนจีน หรือเวียดนามก็อีกอย่างหนึ่งนะ  เพราะคนทำงานในครัวก็มีหลายชาติหลายภาษา

สำหรับค่าแรงการทำงาน  เฉลี่ย ๆ แล้วอยู่ประมาณ 10 – 16 เหรียญต่อชั่วโมง  บางทีอาจจะมีถูกหรือแพงมากกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับฝีมือการทำงาน  นักศึกษาบางคนขอรับค่าจ้างเป็นเงินสด ค่าแรงที่ได้รับก็จะถูกลง  แต่...ไม่ถูกหักภาษี และไม่ถูกเช็คจำนวนชั่วโมงการทำงาน  เพราะถ้าจ่ายเงินผ่านธนาคารจะถูกหักถาษีและสามารถตรวจสอบจำนวนชั่วโมงทำงานได้ง่าย

Advertisement

Advertisement

ทำงานร่วมกัน Credit ภาพ Tima Miroshnichenko

งานยอดนิยมอันดับต่อไปคือ  ร้านอาหารเอเชียทั่วไป  เช่น  ร้านอาหารจีน เวียดนาม  เพราะหน้าตาเราคล้าย ๆกัน ค่าแรงไม่ต่างกัน  ข้อดีของการทำงานร้านอาหารคือได้อาหารฟรี  ร้านอาหารบางแห่งนำอาหารกลับไปทานที่บ้านได้อีกด้วย ประหยัดไปได้หลายบาท

งานทำความสะอาดสำนักงาน  งานนี้รายได้ดีเหมือนกัน  แต่ช่วงเวลาทำงานต้องเป็นตอนเช้า ๆ  หรือไม่ก็ต้องทำงานตอนค่ำ ๆ หลังจากบรรดาพนักงานเขาเลิกงานแล้ว  ทำวันละประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง ค่าจ้างดี  เฉลี่ย 13 -18  เหรียญต่อชั่วโมง เป็นงานที่เหนื่อยมากและแทบจะไม่ได้พูดกับใครระหว่างทำงาน เพราะต่างคนต่างรีบทำให้เสร็จทันเวลานั่นเอง

วิธีหางานทำความสะอาด ใช้วิธีไปสมัครผ่านสำนักงานจัดหางานในเมืองทั่วไป  งานนี้เราต้องไปทำประวัติอาชญากรรมที่สถานีตำรวจใว้ด้วย  จากประสบการณ์ที่ผ่านมา งานนี้เป็นงานยอดนิยมนักศึกษาอินโดนิเซีย และนักศึกษาจีน  นักศึกษาไทยก็มีทำเหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

อีกงานหนึ่งที่น่าสนใจมาก มีนักศึกษาไทยบางส่วนไปทำเช่นกัน และทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า   " โคตรเหนื่อยไม่ทำอีกแล้ว ถึงเงินดีก็ไม่ไป "  คือการทำงานฟาร์ม  งานนี้ต้องทำตอนช่วงเปิดเทอมอย่างเดียว  ทำทั้งวัน วันละอย่างน้อย 6 ชั่วโมง  งานมีหลายชนิด  เช่น  เก็บผลไม้พวกส้ม แอปเปิ้ล  องุ่น  งานปลูกต้นไม้ตามเรือนเพาะชำ เป็นต้น  ค่าจ้างประมาณตั้งแต่ 15 เหรียญต่อชั่วโมงขึ้นไป งานนี้หาได้ง่ายจากสำนักงานจัดหางานในเมืองต่าง ๆ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา งานนี้เป็นงานที่สนุกมาก ได้เพื่อน ได้ใช้ภาษา แต่ว่าเหนื่อยมาก ๆ งานฟาร์มพวกนี้มักอยู่ตามเมืองเล็ก ๆ  ต้องไปพัก Backpacker หรือบางทีอาจมีที่พักฟรีให้  งานฟาร์มอาจไม่เหมาะกับนักศึกษาสักเท่าไหร่  เพราะช่วงเวลาการทำงานอาจจะไม่ตรงกับช่วงปิดเทอม แต่เหมาะกับกลุ่ม Working Holiday Visa  เป็น Visa ที่จะออกให้กับพลเมืองของบางประเทศ เช่น ชาวญี่ปุ่น เกาหลี กลุ่มประเทศยุโรป..เอ..คนไทยก็มีสิทธิได้รับ Working Holiday Visa เหมือนกันนะ กลุ่มนี้จะได้วีซ่านานประมาณ 1 ปี พวกเขามักมาเรียนภาษาอังกฤษ  หางานทำบ้างเพื่อหาประสบการณ์และท่องเที่ยวกันยาว ๆ

ทำงานร่วมกัน

Credit ภาพ Ron Lach

ยังมีงานอีกหลายย่างที่น่าสนใจ  แต่... มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะทำงานและเรียนไปด้วย.....เพราะเราไปเรียนและต้องการนำความรู้กับมาเพื่อประกอบอาชีพ  พัฒนาชีวิตเพื่อความก้าวหน้าของเรา  ระหว่างเรียนจะมีการบ้านและกิจกรรมที่เราต้องทำหลายอย่าง  โดยเฉพาะการเรียนในระดับปริญญาตรี โท เอก การบ้านเยอะมาก ๆ และทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ยิ่งถ้าภาษาเราไม่ดี ยิ่งทำการบ้านช้าไปอีก

การเรียนในต่างประเทศ  เราต้องส่งการบ้านให้ตรงเวลา ยิ่งเป็นงานกลุ่มที่ทำร่วมกับเพื่อนต่างชาติ ...เรื่องการตรงต่อเวลาสำคัญมาก ๆ เราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการเรียนเป็นอันดับแรก ไม่งั้นเราอาจจะต้องกลับมาเมืองไทยแบบมือเปล่า ไม่ได้ทั้งภาษาอังกฤษและใบปริญญากลับบ้าน จริง ๆ แล้ว นักศึกษาไทยที่ทำงานพิเศษอาทิตย์ละ 20 ชั่วโมงนี่ถือว่าหนักมาก ๆ  อาจจะส่งผลกับการเรียนได้

เขียนและเรียบเรียงโดย กิ่งลดา /Gingpayom

ติดตามเรื่องราาเพิ่มเติม YouTube

แหล่งข้อมูล : แหล่งอ้างอิง 1/ แหล่งอ้างอิง 2

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์