อื่นๆ

เรื่องสั้น "สายน้ำที่รัก"

922
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องสั้น  "สายน้ำที่รัก"

เด็กกลุ่มหนึ่งไปปิกนิกยามเย็น ฉลองใกล้ริมน้ำคลองจารู กินเสร็จไม่ยอมทิ้งขยะ สะบัดตูดลุกจากไปทันที วัยรุ่นคนหนึ่งมาเห็นเข้า ยอมไม่ได้ เข้าไปปราม

วัยรุ่น : "น้อง เอาขยะไปทิ้งด้วย"

เด็กนักเรียนคนที่ 1 : "ทำไมอ่าพี่ ก็พวกผมขี้เกียจอ่า" 1วัยรุ่น : "อย่าทำอย่างงี้เลย รู้ไหมถ้าทิ้งแบบนี้จะมีผลกระทบอะไรร้ายแรงตามมา"

เด็กนักเรียนคนที่ 2 : "เห้ย เพื่อนผมพูดไปเมื่อกี้ไม่เข้าใจรึไง ปัญญาอ่อนหรอวะพี่ รู้ว่าตัวใหญ่แต่ผมก็ไม่กลัวหรอก อย่ามาซ่า ๆ"

วัยรุ่น : "โอเค ๆ พี่ไม่ได้จะมาหาเรื่องอะไรเลย พี่แค่จะมาแนะนำให้น้อง ๆ ฟังเฉย ๆ นะ ขอเวลานิดเดียวน้องทำตามหรือไม่ทำตามแล้วแต่น้องเลย สิ่งที่พวกน้องทำทิ้งขยะลงแม่น้ำน่ะ มันก็ไม่ต่างอะไรกับทำให้น้ำเน่าเสีย ทำลายระบบนิเวศน์ทางน้ำ เมื่อน้ำเน่าเสีย สิ่งมีชีวิตใต้น้ำก็จะอยู่ไม่ได้ คุณภาพน้ำแย่ลง แล้วขยะที่ทับถมอยู่ในน้ำนานวันเข้าจะเป็นแหล่งให้เกิดภาวะโลกร้อนได้ง่าย เมื่อโลกเราร้อน ฝนก็จะตกน้อยลง เมื่อฝนน้อย น้ำก็จะเหือดแห้งไป สิ่งมีชีวิตที่ต้องการน้ำก็จะอยู่ไม่ได้ เช่น ต้นไม้ สัตว์ หรือมนุษย์เอง แล้วน้อง ๆ คิดว่าถ้าไม่มีน้ำเราก็จะอดตายใช่หรือเปล่า พระบาทพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สอนไว้ว่า

Advertisement

Advertisement

น้ำคือชีวิต

โดยมีใจความสำคัญที่ว่า

หลักสำคัญว่าต้องมีน้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราว่าชีวิตอยู่ที่นั่น ถ้ามีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้าคนอยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้

แล้วอีกกรณีหนึ่งถ้าน้ำสกปรกสุขภาพร่างกายของคนก็จะย่ำแย่ไปด้วยแล้วพาลต้องไปรักษาตัว เห็นไหมต้องสูญเงินกับเรื่องที่ไม่ควรสูญด้วยซ้ำไปถ้าคนเราไม่มีความมักง่ายและมีวินัยพอ

เด็กนักเรียนคนที่ 3 : "เฮ้ย บ้านกูอยู่แถวนี้ แล้วบ้านกูน้ำจะสกปรกไหมพวกมึง กูไม่อยากให้น้ำเหม็นหรือน้ำแห้ง กูควรทำยังไงดี" 2เด็กนักเรียนคนที่ 2 : "ใจเย็น ๆ พวก มันไม่ได้เกิดขึ้นเร็วขนาดนั้น พี่แล้วพวกผมควรทำยังไง แค่ไม่ทิ้งขยะลงถังใช่ไหม"

วัยรุ่น: "ใช่ แต่มันก็แค่ส่วนเสี้ยวเดียว ถ้าเรารู้แล้วว่าไม่ควรทิ้งขยะลงแม่น้ำ เอาจริง ๆ ไม่ใช่เฉพาะแม่น้ำ แต่เป็นทุกนิเวศน์ของแหล่งน้ำเลยก็ไม่ควรทิ้ง เช่น ทะเล น้ำตก เป็นต้น ฉะนั้นเมื่อได้มีความสุขจากการเที่ยวกับธรรมชาติแล้ว เราก็ควรตอบแทนธรรมชาติกลับโดยการอย่ากลั่นแกล้งธรรมชาติให้ได้ไข้เลย แล้วเมื่อเห็นคนรอบข้างทำ ก็ควรปรามเขา และแนะวิธีที่ถูกต้อง อธิบายว่าทำไม เมื่อทำอย่างงี้คนเราก็จะทำต่อ ๆ กันไปเรื่อย ๆ " 3กลุ่มเด็กนักเรียนมองหน้ากันแล้วพยักหน้าให้กันและกัน จากนั้นหันไปทางวัยรุ่นผู้หวังดีคนนั้น ต่างฝ่ายต่างยิ้มให้กันและกัน พวกเขาทุกคนเอนตัวเสมองไปทางสายน้ำอันแสนสงบ สบายใจเมื่อได้มอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์