อื่นๆ

เลือกที่ใช่แล้วไปกับมัน "MINDSET"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลือกที่ใช่แล้วไปกับมัน "MINDSET"

เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน เคยได้ยินประโยคนี้ไหม แน่นอนผมว่าเป็นวลียอดฮิตพอสมควร คุณคิดและเชื่อแบบไหนมันก็เป็นแบบนั้น เรียกได้ว่าวิธีคิดมีผลต่อการดำเนินชีวิตเลยก็ว่าได้ แล้วแบบไหน คือวิธีคิดที่ดีล่ะ งั้นเรามารู้จักคำนี้กัน "Mindset" หรือที่นิยามกันกรอบแนวความคิด วิธีคิด ทัศนคติ กระบวนการทางความคิด นิยามมันดิ้นได้หลายอย่างแต่หลักๆ แล้วจะแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ Fixed mindset และ Growth mindset mindset

แล้วมันต่างกันยังไง ?

คนที่มีแนวคิดว่า ทุกสิ่งมันถูกกำหนดเอาไว้แล้ว ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนได้หรอก ชัดเจนว่ามันเป็นแบบนั้น ทุกอย่างคือแบบนี้ มันเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น คนที่เกิดมาฉลาด มันก็ฉลาดอยู่วันยังค่ำ ดังนั้นเมื่อเป็นยังไงก็ต้องเป็นอย่างนั้น พยายามแค่ไหนก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน ซึ่งเป็นความคิดแบบตายตัว เรียกว่า "Fixed mindset" ในทางตรงข้าม "Growth mindset" คนที่เชื่อว่าทุกอย่างสำเร็จได้ถ้าเราพยายาม พัฒนา เรียนรู้ ฝึกฝน ซึ่งคนเหล่านี้จะเชื่อในการแสวงหาสิ่งใหม่ๆ แล้วคุณล่ะมี Mindset กันแบบไหน mindset

Advertisement

Advertisement

Mindset ของเราเป็นแบบไหน

เราเคยฟังเสียงความคิดของตัวเองไหม ว่าเรามีความคิดแบบไหน แน่นนอนบางเรื่องเราอาจเป็น Fixed mindset หรือบางเรื่องเราอาจเป็น Growth mindset แล้วถ้าเป็น Fixed จะเปลียนเป็น Growth ได้ไหม ยกตัวอย่างเช่น เราเห็นเพื่อนเล่นกีร์ต้า โหมันเท่ มันดูดี ถ้าเราเล่นมันจะได้ไหมนะ มันจะเข้ากับเราไหม คงไม่ได้หรอก นั่นแหละครับ เรามี Fixed mindset เต็มไปหมด แล้วเราจะเปลี่ยนยังไงล่ะ ไม่อยากครับfixed

เปลี่ยนยังไง ?

เปลี่ยน เป็นคำง่ายๆ แต่มันแฝงด้วยหลายอย่าง เราจะเปลี่ยนยังไง พูดดูง่ายแล้วจะทำได้ไหม คำถามมากมายเกิดขึ้น เมื่อรู้และเข้าใจเสียงที่ร้องในหัวคือ Fixed mindset จะเริ่มเปลี่ยนจากตรงไหดีล่ะ ใช่ครับวิธีการอาจจะมีหลากหลายด้วยกัน แต่ผมว่าการให้กำลังใจตนเองเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเป็นอีกทางเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่น กีร์ต้ามันเล่นยาก จะเล่นได้ยังไง มีตั้ง ๖ สาย แค่จับแต่ล่ะสายก็ยากแล้ว ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิดล่ะครับ คิดใหม่ ลองบอกกับตัวเอง ใจเย็นๆ ค่อยๆ ฝึก เดี๋ยวก็เล่นได้ กว่าคนอื่นจะเล่นได้เขาก็ใช้เวลา เราก็ต้องใช้เวลา ทำไมจะเล่นไม่ได้ล่ะ นั่นแหละครับแค่คิดจะเปลี่ยน ก็เป็น Growth mindset แล้ว

Advertisement

Advertisement

เปลี่ยน

แล้วคุณล่ะ รู้จัก Mindset ของตัวเองหรือยัง ได้ยินสียงในหัวกระซิบแบบไหน มาครับ มาทำให้ชีวิตเปลี่ยน ด้วยการเปลี่ยนวิธีคิดกัน...

เรื่องและภาพประกอบ moobanarak

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์