อื่นๆ

เวลามีค่ายิ่งกว่าทองคำ

214
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เวลามีค่ายิ่งกว่าทองคำ

หากคุณต้องเลือกระหว่าง "เวลา กับ ทองคำ" คุณจะเลือกอะไร? เก็บคำตอบของคุณเอาไว้ในใจก่อน อย่าเพิ่งรีบตอบมันออกมาตอนนี้ หลังจากที่คุณอ่านบทความนี้จบแล้ว ขอให้คุณตัดสินใจเลือกคำตอบของคุณใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าคุณยังคงยืนยันในคำตอบเดิมของคุณ ก็สุดแล้วแต่คุณจะเลือกเอา เพราะมันคือสิ่งที่คุณได้เลือกแล้ว...

ทองคำขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2019/12/27/14/54/gold-bars-4722600_1280.jpg

ทองคำคือสิ่งที่ถูกยอมรับนับถือกันว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล ดังนั้นผู้คนในยุคโบราณจวบจนกระทั่งปัจจุบันนี้จึงพากันแสวงหาทองคำเพื่อให้ได้มีไว้ในครอบครอง เพราะมันคือสิ่งที่มีค่าและมีราคาสูง ด้วยเหตุนี้ทองคำจึงถูกใช้เป็นเครื่องประดับประดา และทั้งยังเป็นทรัพย์สินของคนที่มั่งคั่งร่ำรวย ทั้งหมดนี้ก็เป็นไปเพื่อการแสดงถึงฐานะทางการเงินและหน้าตาทางสังคมของผู้คนเหล่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งอาจกินเวลานานถึง100ปีหรืออาจมากกว่านั้น และแม้ว่าช่วงเวลาเพียงเท่านี้จะยังไม่สามารถทำความเสื่อมสลายให้เกิดกับทองคำได้ก็จริง แต่ว่าคนที่ครอบครองมันนั้นกลับต้องมีอันเป็นไป ไปทีละคนสองคนเพราะหมดอายุขัย หลังจากนั้นทองคำของพวกเขาก็จะกลายเป็นมรดกตกทอดไปสู่ลูกหลานของพวกเขาเองรุ่นแล้วรุ่นเล่า ถ้ามันถูกแบ่งสันปันส่วนเอาไว้อย่างยุติธรรมแล้ว ปัญหาการแย่งชิงก็จะไม่เกิดขึ้นตามมา แต่หากก่อนหน้านี้ผู้ที่เป็นเจ้าของทองคำไม่ได้เตรียมการไว้ก่อนให้เรียบร้อย ทองคำของเขาก็อาจจะถูกโจรกรรมแย่งชิงไปโดยเครือญาติหรือจากผู้ที่สืบสายโลหิตมาจากเขาเอง เมื่อถึงตอนนั้นก็เป็นการยากแล้วที่จะยุติปัญหาทุกอย่างให้จบลงได้...

Advertisement

Advertisement

ป่วยขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2015/07/10/21/00/hospital-840135_1280.jpg

วันเวลาของชีวิตคนเรานั้น สั้นยาวเราก็ไม่อาจรู้ได้ การเกิดแก่เจ็บตาย มันคือการเปลี่ยนสถานะจากบทบาทหนึ่งไปยังอีกบทบาทหนึ่ง ไม่ว่าเจ้าของทองคำหรือยาจก เศรษฐีกับขอทาน ก็ล้วนแต่มีจุดจบของชีวิตในวันสุดท้ายไม่ต่างกันกล่าวคือทุกคนต้องหมดลมหายใจแล้วตายจากไป วันเวลาใดที่เรารู้สึกว่าตัวเราเองยังแข็งแรงดีอยู่วันนั้นก็อาจเป็นวันของเรา แต่ถ้าวันไหนตัวเราต้องล้มหมอนนอนเสื่อ วันนั้นก็คงหนีไม่พ้นวันของโรคภัยที่เข้ามาเยือน ซ้ำร้ายยิ่งไปกว่านั้นในกรณีของบางคนที่พยายามเก็บสะสมทองคำมาตลอดทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่น่าช้ำใจยิ่งกว่าก็คือ ทองคำของพวกเขาต้องถูกเปลี่ยนมือกลายเป็นค่ารักษาพยาบาลไป สุดท้ายจึงกลายเป็นคำถามของบุคคลผู้เป็นเจ้าของทองคำทั้งหลายไปโดยปริยายว่า..ที่สู้อุตส่าห์ลำบากมาทั้งชีวิต ก็เพียงเพื่อจะนำทองคำที่หามาได้ไปจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลเพื่อขอซื้อชีวิตหรือเพื่อต่ออายุขัยของตัวเองให้ยืนยาวไปอีกสักหน่อยเท่านั้นเองน่ะหรือ ? เสียทั้งแรงเสียทั้งเวลามาช้านาน มิหนำซ้ำยังต้องสูญเสียทองคำที่สู้เก็บสะสมมาเกือบทั้งชีวิตไปอย่างง่ายดาย และแถมยังเกือบจะรักษาชีวิตของตัวเองเอาไว้ไม่ได้ในคราวที่ต้องล้มป่วยลงเพราะตรากตรำจนเกือบจะสิ้นอายุหมดเวลาของชีวิตไปเสียง่ายๆ

Advertisement

Advertisement

การเดินทางไปสู่โลกหน้าขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/30/21/32/old-man-2803645_1280.jpg

นอกจากนี้ยังมีเจ้าของทองคำบางรายที่มีทองคำเหลือเฟือมากพอ มันมากเสียจนถึงขนาดที่ว่าชาตินี้ทั้งชาติก็ใช้ไม่หมด แต่อนิจจา..เขากลับไม่มีโอกาสได้ใช้มันอีกแล้ว เพราะเวลาของเขาได้หมดลง เขาจึงต้องจากไปสู่โลกใบใหม่ที่เขาไม่รู้จักใครเลย ในโลกใบนั้นเขาไม่สามารถนำเอาทองคำติดตัวไปได้เลยแม้แต่เหรียญเดียว ถึงตอนนี้เขาจึงได้พบกับความจริงแล้วว่า เสียงร้องไห้เพราะความโศกเศร้าจากลูกหลานที่ดังอยู่ในความรู้สึกของเขาในช่วง5-7วันแรกที่เขาจากมานั้น มาบัดนี้มันกลับกลายเป็นเสียงหัวเราะปนรอยยิ้มและยังเต็มไปด้วยความสนุกสนานจากบรรดาลูกหลานของเขาเอง คำถามจึงผุดขึ้นในใจของเขาทันทีว่า..มันเกิดอะไรขึ้น? การที่เราสู้อดทนทำเพื่อพวกเขามาตลอดชีวิต สุดท้ายกลับกลายเป็นว่าความรักความอาลัยที่คนเหล่านี้มีให้มันยังไม่อาจเทียบได้กับสายลมที่พัดผ่านเข้ามาในช่วงเวลาหนึ่งได้เลย วันเวลาที่ผ่านมาทั้งหมดของชีวิตจนสิ้นสุดนั้น ก็ได้ให้บทเรียนอันมีค่ายิ่งกว่าทองกับผู้ที่เป็นเจ้าของทองคำเหล่านี้ให้ได้พึงตระหนักว่า..แท้ที่จริงแล้วพวกเขาควรเอาเวลาของชีวิตของตัวเองไปทำในสิ่งที่เป็นแก่นสารให้กับชีวิตของเขาเองมากกว่านี้ มันจะมีประโยชน์อะไร?ถ้าหากมีทองคำอยู่เต็มบ้านแต่กลับนำมาใช้ไม่ได้เลยสักเหรียญเดียว และแถมยังเอาไปซื้อชีวิตที่สิ้นสุดแล้วไม่ได้อีกด้วย(เพราะมันสายไปแล้ว)

Advertisement

Advertisement

ต้องจากไปแล้วขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2019/08/12/12/24/fantasy-4401089_1280.jpg

ก่อนที่พวกเราจะต้องตกอยู่ในสภาพเช่นเดียวกับเจ้าของทองคำเหล่านี้ ขอให้เราทุกคนจงรักษาเวลาอันมีค่าแห่งชีวิตของเราไว้ และจงใช้ทุกวินาทีอย่างคุ้มค่าที่สุด อย่าเพิ่งคิดว่าวันพรุ่งนี้จะมีอยู่จริง เพราะหากชีวิตของเราไม่สามารถผ่านวันนี้ไปได้ วันพรุ่งนี้ก็หาได้มีอยู่จริงไม่ อย่าว่าแต่วันพรุ่งนี้เลย อีกแค่เพียงหนึ่งวินาทีข้างหน้าของชีวิตนี้ ถ้าเราเกิดหมดลมหายใจไปซะก่อนมันก็ไม่อาจไปถึงความมีชีวิตอยู่ได้แม้แต่วินาทีเดียว ความแข็งแรงไม่ได้เป็นสิ่งที่บอกว่าชีวิตของเรายังอยู่ได้อีกนานหรือความอ่อนแอนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่จะพิพากษาว่าใครกันจะเป็นคนตายก่อน ทุกอย่างของชีวิตมันจึงขึ้นอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก ตามที่พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสไว้ ดังนั้นจงอย่าใช้ลมหายใจของเราซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตให้ยืนยาวต่อไปได้นี้ไปทำเรื่องที่ไม่คู่ควรกับคุณค่าของมันอยู่อีกเลย เพราะชีวิตของเราอาจจะอยู่หรือตายได้ตลอดเวลาทุกเมื่อ...

รอยยิ้มและการแบ่งปันขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2015/04/05/22/48/soldier-708711_1280.jpg

แต่หากลมหายใจยังเลือกอยู่กับเรานั่นก็หมายความว่าเรายังได้รับโอกาสให้มีชีวิตอยู่ต่อไป และหากไม่เหนือบ่ากว่าแรงจนเกินไปนัก จงสละทองคำแม้เพียงเล็กน้อยเพื่อสร้างความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้แก่ผู้ที่ขาดแคลนและต้องการมัน ทองคำในที่นี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเงินทองหรือของมีค่าเสมอไป ขอแค่รอยยิ้มที่ส่งมอบให้กันในยามที่ใครคนหนึ่งต้องการกำลังใจ ขอแค่การแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับคนที่เขายังขาดแคลนด้วยการเติมเต็มจากสิ่งที่เรามี และขอให้ทำลงไปโดยแน่ใจว่าจะไม่ทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อนตามมาภายหลัง ท้ายสุดของเรื่องนี้ทั้งคุณกับผมคงได้ตระหนักแก่ใจบ้างแล้วว่า ทองคำแม้หมดไปยังหาใหม่ได้ แต่หากชีวิตของเราต้องสิ้นสุดลงไปในวันนี้ แม้แต่การหายใจให้พ้นไปอีกสักวันก็ยังไม่มีโอกาสนั้นเลย...

อ่านรายละเอียดของเรื่องนี้เพิ่มเติมได้จากบทความคุณค่าของวันเวลากับชีวิตที่ได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้...

ขอขอบคุณภาพหน้าปกจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2017/12/08/11/16/clock-3005574_1280.jpg

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์