อื่นๆ

แค่เปลี่ยนวิถีคิด ความคิดก็สงบได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แค่เปลี่ยนวิถีคิด ความคิดก็สงบได้

เพียงแค่คิดก็เปลี่ยนชีวิตคนได้

นึกคิดไม่วายสับส่ายสับสน

ต้องหัดเปลี่ยนความคิดที่ดิ้นรน

คิดฝึกฝนจนรู้ไม่วุ่นวาย

1

ความคิดของคน เป็นความคิดที่ไม่มีวันหยุด มันจะคิดอยู่ตลอดแม้กระทั่งนอนหลับ เมื่อเราหลับ ความคิดก็จะทำให้ฝัน ฝันเป็นเรื่องเป็นราว บ้างทีจนทำให้สะดุ้งตื่นขึ้นกลางดึก หรือทำให้หวาดกลัวได้ แต่บ้างครั้ง ความคิดของเรา ก็ทำให้เราเองที่สับสน ไม่รู้แต่ละวัน เราคิดไปกี่เรื่องราว จนบ้างครั้งทำให้เรา ปวดหัวจนเป็นโรค ประสาทได้ และความคิดนี้แหละ เป็นสิ่งที่จะควบคุมยาก เพราะมันไม่มีตัวตน บ้างทีก็ทำให้เราเหนื่อย กับความคิดตัวเอง แต่ความคิดของเราทำไมเรา จะควบคุมมันไม่ได้ละ เพราะเรายังไม่ได้ลองฝึก

2

ฉะนั้นเราจะมาหัดฝึกความคิดกัน

การฝึกความนึกคิด เป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง ในทางพระพุทธศาสนา สอนคนทำสมาธิ หลายคนพอพูดถึงการทำสมาธิ คงจะคิดว่าเป็นการนั่งแล้วบริกรรม สวดมนต์ไหว้พระ

Advertisement

Advertisement

3

แต่หลายคนยังไม่รู้การทำสมาธิไม่ใช่แค่นั่ง การนั่งทำสมาธิเป็นแค่การฝึกทำสมาธิ แค่ส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่วิธีทั้งหมด

ความจริงแล้วการควบคุมความคิดเป็นการทำสมาธิแบบสติปัฏฐาน

แต่วันนี้ จะมาเขียนแค่การทำสมาธิแบบความคุ้มความคิดเท่านั้น ไม่ได้เขียนถึงการทำสมาธิแบบอื่น แต่ในความจริงแล้ว การทำสมาธิทั้งหมดก็เป็นอย่างเดียวกัน และหนทางแห่งการทำสมาธิก็ไม่ต่างกัน จุดประสงค์คือ การทำให้จิตใจสงบ

การทำสมาธิควบคุมความคิดตามแนวสติปัฏฐาน

จะไม่เขียนแบบผู้อ่านแล้วไม่เข้าใจ แต่จะเขียนแบบผู้อ่านเข้าใจง่ายๆ ตามแบบที่คนไม่เคยฝึกก็ฝึกได้

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า การควบคุมความคิดมี 4 อย่าง

1.ประครองสติดูความคิด คือการตั้งสติดูความคิด ดูว่าคิดเรื่องอะไรอยู่ คอยดูไป อย่าพึ่งไปบังคับมัน เมื่อตามดูแล้ว เราก็จะเห็นความคิดที่กำลังคิดเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา ความคิดจะเริ่มหยุดลง คิดไปได้สักพักก็หยุด เหมือนเมื่อเรารู้ทันความคิดความคิดก็เริ่มหยุดๆลงๆ

Advertisement

Advertisement

2.ประครองสติให้เห็นอารมณ์ คือ เมื่อเราตามดูความคิด ความคิดจะหยุดลงแต่เราจะเห็นความรู้สึกแทน เราก็ตามดูความรู้สึก เราจะมีความรู้สึก ถ้าคิดดีความรู้สึกก็ดี เมื่อคิดไม่ดีความรู้สึกก็ไม่ดี เราดูความคิด และเราจะเห็นความรู้สึกชัดเจนขึ้น เห็นอารมณ์ของจิต โกรธ โลภ ราคะ ประครองสติให้เห็นชัดในอารมณ์นั้นๆ

3.ประครองสติให้รู้ชัดในอารมณ์ของความคิด คือ เมื่อเราเห็นอารมณ์ของความคิดแล้วเราตั้งสติก็เพ่งดูในอารมณ์ดูให้รู้ชัดว่า อารมณ์เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป ของอารมณ์ความคิด ค่อยๆเพ่งดูจะเห็นอารมณ์ความคิดเกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วดับไป

4.ประคองสติให้เห็นโทษในอารมณ์นั่นๆจนความคิดสลัดอารมณ์ทั้งหมด คือการที่เราตั้งสติเพ่งดูอารมณ์มากเข้าๆจิตเห็นความไม่เที่ยงของอารมณ์ก็เกิดเป็นการไม่ยินดียินร้าย คืออารมณ์อุเบกขาปล่อยว่าง เราก็ประคองจิต เพ่งอยู่ในอารมณ์อุเบกขานั้น จนเข้าสู่ความสงบ แล้วก็เพ่งต่อในอารมณ์ความสงบเรื่อยๆไป เมื่ออารมณ์ความสงบหายไป ก็ทำเหมือนเดิม ทำให้จิตสงบบ่อยๆขึ้นๆ ความคิดฟุ้งซ่านก็จะค่อยๆหายไป จนเราไม่ยินดียินร้ายในความฟุ้งซ่านนั่นๆ

Advertisement

Advertisement

4

สรุปแล้ว แค่เราตามทันความคิด จิตเราก็สงบได้


ภาพปก : โจ๊โร๊ : By : Canva

ภาพ 1 : truthseeker08 : By : Pixabay

ภาพ 2 : truthseeker08 : By : Pixabay :

ภาพ 3 : truthseeker08 : By : Pixabay

ภาพ 4 : truthseeker08 : By : Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์