ไลฟ์แฮ็ก

แนะนำ 2 วิธีเพิ่มรายได้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำได้ง่ายๆ ไม่กระทบงานประจำ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำ 2 วิธีเพิ่มรายได้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำได้ง่ายๆ ไม่กระทบงานประจำ

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีอาชีพเสริมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนนิยมทำกัน ในยุคปัจจุบันของแพงขึ้น แต่เงินเดือนไม่ได้ขึ้นตามเลย เพราะฉะนั้น รายได้จากงานประจำเพียงงานเดียวอาจจะไม่เพียงพอ

มาลองดูวิธีหาเงินเพิ่มในช่วงวันหยุดนี้กันค่ะ รับรองว่า ทำตาม 2 วิธีนี้ ไม่กระทบกับงานประจำ และสามารถมีรายรับเพิ่มขึ้นแน่นอน

1. ของสิ่งไหนไม่ใช้ จงเอาไปขายเดี๋ยวนี้

ขายของภาพโดย Mediamodifier จาก Pixabay

การขายของที่ไม่ใช้งานภายในบ้าน นอกจากจะได้เงินเพิ่มแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างภายในบ้าน หรือคอนโดอีกด้วย ลองสำรวจภายในบ้านกันดูว่าของสิ่งไหนที่เราไม่ใช้แล้ว แต่สภาพยังดีอยู่ และลองนำมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

โดยส่วนตัว เราเอาหนังสือ กระเป๋า หรือเสื้อผ้า และกระเป๋ามาขายค่ะ ช่องทางการขายก็คือ "ทางออนไลน์" อย่างเดียวเลย โดยของที่เรานำออกมาขาย มีเทคนิคการขาย ดังนี้

Advertisement

Advertisement

1.1 หนังสือ

หนังสือภาพโดย นักเขียน

ส่วนตัวเราไม่ใช่คนสะสมหนังสือ แต่ชอบซื้อมาอ่าน เล่มไหนที่อ่านจบแล้วก็จะนำไปขายต่อ วิธีการขายของเราคือเข้าไปในกลุ่มซื้อ "ขายหนังสือมือสอง" ใน Facebook และลงขายในนั้น ควบคู่กับการลงขายใน Market place ของ Facebook อีกหนึ่งทาง จากประสบการณ์ที่ขายมา หนังสือที่ขายง่ายคือหนังสือท่องเที่ยวเชิงเล่าประสบการณ์ และหนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่น เทคนิคคือวางขายให้ถูกกลุ่ม เช่น ถ้าเป็นการขายหนังสือเกี่ยวกับภาษา ให้ลองเข้าไปขายในกลุ่มแลกเปลี่ยน ซื้อ ขาย หนังสือด้านภาษา และพยายามเขียนรายละเอียดให้ชัดเจน รวมถึงด้านรูปภาพ พยายามถ่ายให้ได้ครบทุกมุม ตรงไหนมีตำหนิก็ต้องระบุให้ชัดเจน เพื่อที่ผู้ซื้อจะได้ตัดสินใจซื้อได้ง่าย ๆ

อย่างไรก็ตาม การตั้งราคาขายไม่ควรจะสูงกว่าราคาปกนะคะ เนื่องจากเป็นหนังสือมือสอง ยกเว้นหนังสือเล่มนั้นเป็นหนังสือหายาก เช่น photobook ของศิลปินต่างๆ ยิ่งถ้ามีลายเซ็นด้วย จะได้ราคาดีมากๆ ( อย่างไรก็ตาม หนังสือหายากเหล่านั้นส่วนใหญ่เราไม่ได้ขายค่ะ มีคุณค่าทางจิตใจ ตัดใจขายไม่ลง อยากเก็บไว้มากกว่า )

Advertisement

Advertisement

1.2 เสื้อผ้า / กระเป๋า

กระเป๋าภาพโดยนักเขียน

มีกลุ่มซื้อขายเสื้อผ้ามือสองเช่นกันค่ะ แต่ถ้าเป็นพวกเสื้อผ้า เราว่าจะขายยากหน่อยถ้าไม่ใช่ของ brandname เนื่องจากของเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ถ้าเป็นของแบรนด์เนม ส่วนมากแล้วสามารถปล่อยขายออกได้ง่ายๆ เพราะมีร้านที่รับซื้อของเหล่านี้เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว แต่อันดับแรก ให้ลองถามเพื่อน ๆ หรือคนใกล้ตัวดูก่อน ว่าสนใจมั้ยถ้าเราจะปล่อยขาย เพราะเราสามารถตั้งราคาตามที่เราต้องการ หรือถ้าใครไม่มีเวลา จะฝากร้านขายก็ได้เช่นกันค่ะ มีร้านรับซื้อ brandname เพียบ

2. เขียนรีวิว ทำ content online

เขียนรีวิวภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

สื่ออินเตอร์เน็ตมีอยู่ในมือทุกคนอยู่แล้วค่ะ ถ้าใครพอมีเวลาช่วงวันหยุดหน่อย ลองฝึกๆ เขียนเรื่องราวต่างๆ แล้วแชร์ลงในโลกอินเทอร์เน็ตดู ซึ่งมีทั้งการเขียนลงในสื่อออนไลน์ส่วนตัวแบบทำส่วนตัว เช่น การเปิดเพจ facebook แล้วเขียนรีวิว หรือเขียนลงในแพล็ตฟอร์มอื่นๆ ที่เขียน content ลงแล้วรับเงินได้ทันทีเมื่อได้รับอนุมัติจากทางเว็บไซต์

Advertisement

Advertisement

ตอนนี้มีแพลตฟอร์มต่างๆที่เราสามารถเขียนเรื่องราวเพื่อสร้างรายได้ ดังนี้

  • TrueID In-trend : เขียนรีวิว ถ่ายทอดเรื่องราวในท้องถิ่นของตนเอง ไม่ว่าจะด้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว แฟชั่น ฯลฯ โดยนักเขียนยังเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทความ ถ้าผ่านการอนุมัติจากกองบรรณาธิการจะได้รับค่าตอบแทนผ่านบัญชี True Money Wallet
  • Blockdit : แพลตฟอร์มโซเชียลแนวใหม่ที่ตั้งใจเปิดโอกาสให้ทุกคนเขียน และแบ่งปันความรู้กันในสังคมได้
  • Japan Guide book : เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่น หรือรีวิวอาหารญี่ปุ่น

หรือสามารถสร้าง Facebook เพจของตนเอง แล้วสร้าง Content ลงในนั้นก็ได้เช่นกันค่ะ  โดยในช่วงแรกอาจจะไม่มีรายได้ แต่ถ้ายอดติดตามเพิ่มขึ้นเยอะเมื่อไหร่ รับรองว่าจะมีผู้สนับสนุน (Sponsors) ต่างๆ ส่งผลิตภัณฑ์ หรือสินค้ามาให้โฆษณาแน่นอน

ผู้หญิงใช้แลปท็อปภาพโดย Tumisu จาก Pixabay

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงเวลาเขียนรีวิว คือ คุณภาพ ความเป็นตัวเอง และความสม่ำเสมอ นะคะ  อย่าพึ่งท้อช่วงแรก ให้คิดว่าทำให้มีคุณภาพ แล้วเงินจะตามมาเอง

วันหยุดนี้ถ้าไม่เหนื่อยเกินไป อาจจะลองหารายได้เสริมด้วย 2 วิธีนี้ได้นะคะ เราว่าเหมาะมาก ๆ กับคนทำงานประจำ เพราะไม่ได้กระทบเวลาส่วนตัวมาก และช่วยเพิ่มรายได้ให้เราอีกด้วย :)

--------------------------

ภาพหน้าปกโดย Nattanan Kanchanaprat จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JP
JP
อ่านบทความอื่นจาก JP

มนุษย์ผู้ตกหลุมรักในภาษา และวัฒนธรรมญี่ปุ่น ท่องเที่ยวบ้างในบางเวลา รักความไม่วุ่นวาย อาหารอร่อย และ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์