อื่นๆ

แผ่บุญ สร้างกุศล ในวันสารทไทย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แผ่บุญ สร้างกุศล ในวันสารทไทย

เรื่องเล่าวันสารทไทย...เช้ามืดวันหนึ่ง Jasmine ได้นั่งสวดมนต์ภาวนาหน้าพระพุทธรูป ไม่ลืมที่จะเชิญอัญเชิญผู้มีพระคุณ ผู้ร่วมบุญ เจ้าที่เจ้าทาง เจ้ากรรมนายเวรมาร่วมสวดมนต์ด้วย เมื่อสวดจบก็ส่งบุญที่เกิดจากการสวดมนต์ภาวนานี้ให้กับเหล่าบรรดาดวงจิตเร่ร่อนทั้งหลาย

นรก

Jasmine ทำจิตนิ่งๆ แล้วขอศึกษาพลังบุญที่เกิดนี้ว่าจะแผ่ไปอย่างไร ไม่น่าเชื่อ!!! จิต Jasmine ก็ไปเห็นดวงจิตของสัมภเวสี ดวงจิตผีเร่ร่อน เป็นจำนวนมาก ตกใจอยู่เหมือนกันแต่ก็พลันนึกขึ้นมาได้ว่า... วันนี้เป็นวันสารทไทยพอดีนี้น่า เป็นวันที่เค้ากล่าวกันว่าประตูนรกจะเปิดเพื่อให้เหล่าดวงจิตขึ้นมารับส่วนบุญจากญาติพี่น้อง แล้วดวงจิตที่ไร้ญาติก็ต้องเร่ร่อนไป ขอเศษบุญจากผู้ที่แผ่ให้แบบไม่เจาะจงแบบ Jasmine เค้าถึงได้มากันเป็นจำนวนมากเช่นนี้

นรกเมื่อนึกได้เช่นนั้น Jasmine ก็อยากจะส่งบุญให้กับดวงจิตเหล่านั้นด้วย แต่ก็เกรงว่าจะเป็นการก้าวก่ายไป จึงกำหนดจิตถามกับท่านพญามัจจุราช ว่าเนื่องด้วยเป็นวันสารทไทยเช่นนี้ หากจะขอแผ่บุญไปยังดวงจิตต่างๆ ที่อยู่ในนรกภูมิให้ตามวาระและวาสนาของเค้าได้หรือไม่ เราให้แบบไม่เจาะจงแล้วแต่ว่าใครจะรับได้แค่ไหน จะได้หรือไม่

Advertisement

Advertisement

ได้รับการกระทบกลับเป็นคำตอบจากท่านพญามัจจุราช ว่า... เนื่องจากเป็นช่วงวันที่นรกจะเปิดให้เหล่าดวงจิตพวกนี้ได้ขึ้นไปรับบุญจากญาติพี่น้อง แต่ก็มีบางส่วนที่พวกเค้าถูกละเลย จึงไม่ได้รับบุญตามที่จะได้ หากจะมีคนส่งบุญให้เหล่าดวงจิตเหล่านี้ก็ย่อมได้

นรกJasmine จึงกำหนดส่งบุญยังทุกดวงจิตในนรกภูมิ รวมทั้งท่านเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ในตอนนั้นจิตรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของเจ้าหน้าที่ที่นั้น รวมทั้งท่านพญามัจจุราช ท่านมัจจุราช ถึงความอ่อนล้า เหน็ดเหนื่อย จากการที่ต้องทำงานหนัก ต้องอยู่กับสภาวะความเจ็บปวดทรมานนี้ นับวันภาระงานยิ่งมากขึ้น ผู้คนห่างไกลศีลธรรมกันมาก ขนาดถึงจิตของมนุษย์ผู้เป็นพ่อยังกระทำย้ำยีลูกสาว และบางครั้งผู้เป็นแม่ก็ยินยอม เรื่องราวทำนองนี้ จิตแบบนี้มันมีจำนวนมากขึ้น มนุษย์เริ่มมีจิตเป็นสัตว์เดรัจฉานเข้าไปทุกที พลังบุญที่ได้ส่งไปนั้นเห็นเป็นแสงสีทองละเอียดกระจายลงไป ได้ยินเสียงสาธุทั่วทั้งข้างล่างและที่พื้นโลก แม้พลังบุญนี้จะอยู่เพียงชั่วครู่ก็สามารถทำให้พวกเค้าสดชื่น และดูดีขึ้นกว่าเดิมมาก

Advertisement

Advertisement

นรกเรื่องนรก สวรรค์ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่อยากให้ลองนึกดูว่าหากของเหล่านี้ไม่มีจริง แล้วมัยถึงมีเรื่องเล่าถึงสิ่งเหล่านี้ได้เหมือนๆ กันได้อย่างไร... นั้นเพราะยังมีคนที่เค้าได้ไปเห็นจริง ได้ไปรับรู้จริง และเพื่อเป็นการนำมาบอกเล่า ให้เป็นอุทาหรณ์ให้มนุษย์ได้รับรู้ว่า นรกมี บาปมี ทุกอย่างมีจริงไม่ว่าจะกาลเวลาใด อย่าประมาท เพราะเมื่อถึงวันนั้น เจอเข้ากับตัวเองเมื่อไร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามการกระทำ ไม่สามารถย้อนคืนกลับมาแก้ไขกันได้

#ดินแดนนรก #การทำบุญ #วันสารทไทย

ภาพหน้าปกและภาพประกอบ ภาพถ่ายดินแดนนรกจากวัดไผ่โรงวัว ถ่ายภาพโดย Jasmine

🗺 แชร์ที่เที่ยวใหม่ๆ ไม่ว่าจะเที่ยวสายไหนก็มาแวะแชร์กับทรูไอดีคอมมูนิตี้ “เที่ยวไปให้สุด”

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์