อื่นๆ

แหล่งพลังงานในโลกอนาคต และพลังงานจากเชื้อเพลิงปิโตรเลียม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แหล่งพลังงานในโลกอนาคต และพลังงานจากเชื้อเพลิงปิโตรเลียม

ภาพประกอบหน้าปกจาก : Fotorech /pixabay


เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้พลังงานเยอะมากขึ้นเรื่อยๆและมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆในอนาคต แต่พลังงานที่เราใช้นั้นมีจำกัด เนื่องด้วยเรามีข้อจำกัดด้านทรัพยากรต่างๆที่มีอย่างจำกัดรวมไปถึงภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นปัญหาที่ถูกจับจ้องเป็นพิเศษในปัจจุบัน เราจึงต้องเริ่มเสาะหาแหล่งพลังงานใหม่ๆมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างสะอาดและยั่งยืน

รูปภาพกรุงปารีสยามค่ำคืนภาพจาก : Walkerssk /pixabay


ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันพลังงานที่เราใช้อยู่นั้นมาจากปิโตรเลียม(น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ)ซะส่วนใหญ่ ซึ่งปิโตรเลียมคือสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยใช้เวลานานและมีอยู่อย่างจำกัด ยุคแรกเริ่มในการค้นพบปิโตรเลียมนั้นค้นพบจากการที่น้ำมันนั้นไหลตามรอยแตกของชั้นหินขึ้นมาบนพื้นโลก หลังจากนั้นได้มีการศึกษาจนพบแหล่งที่มาทำให้เริ่มมีการขุดเจาะสำรวจเพื่อนำขึ้นมาใช้งาน นั้นเป็นต้นเหตุให้เกิดการใช้งาน/แปรรูปปิโตรเลียมและทำให้โลกมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด แต่ทั้งนี้เนื่องจากความไม่แน่นอนหลายๆอย่างทำให้เราไม่สามารถคาดการได้ชัดเจนว่าเราจะสามารถมีใช้อีกเท่าไรหรือเหลือใช้ไปถึงไหน โดยเรานั้นไม่รู้ตัวเลขที่แน่นอนของปริมาณคงเหลือได้ เนื่องจากตัวเลขนี้นั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆจากการค้นพบแหล่งปิโตรเลียมแหล่งใหม่ๆ เทคโนโลยีการผลิตขุดเจาะที่ดีขึ้นทำให้นำขึ้นมาจากแหล่งกักเก็บได้มากขึ้น รวมไปถึงปริมาณการใช้งานในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งตัวเลขนี้อาจยังคงเดิมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหรือเปลี่ยนแปลงเพียงแค่เล็กน้อย แต่นั้นก็ไม่สามารถทำให้เราแน่ใจได้ว่ามันจะไม่หมดไปโดยเร็ว ดั้งนั้นจึงเริ่มมีการหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ๆมากขึ้น เพื่อทดแทนพลังงานจากปิโตรเลียม

Advertisement

Advertisement

อุสาหกรรมปิโตรเลียมภาพจาก : SD-Pictures /pixabay


ปัจจุบันพลังงานทางเลือกกลายเป็นที่นิยมมาก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังลม พลังงานน้ำ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพลังงานสะอาดที่ส่งผลเสียน้อยต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษต่างๆ แต่มีข้อเสียด้านประสิทธิภาพการผลิตที่อาจยังไม่ดีเท่าปิโตรเลียมอีกทั้งมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง เช่น ต้องการพื้นที่ในการติดตั้งทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง(น้ำ:เขื่อน,ลม:กังหันลม) ค่าใช้จ่าย/ต้นทุนที่สูงเทียบกับปริมาณพลังงานที่ผลิตได้ไม่คงที่จากตัวแปรที่ไม่คงที่(แสงอาทิตย์,ลม) แต่ด้วยการใช้งานที่ง่ายและไม่ยุ่งยากจึงสามารถติดตั้งในครัวเรือนได้ ยกตัวอย่างเช่น แผงเซลล์แสงอาทิตย์นั้นติดตั้งและใช้งานง่ายจึงมีหลายๆบ้านนิยมติดกันในปัจจุบัน ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานบางส่วนแต่จะเป็นประโยชน์อย่างมากในที่ที่เข้าถึงได้ยาก อีกทั้งเนื่องจากกลายเป็นที่นิยมและสนใจมากยิ่งขึ้นทำให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพอย่างรวดเร็วและยังหาแหล่งพลังงานใหม่ๆเพื่อนำไปพัฒนาใช้ในอนาคต เช่น ความร้อนใต้พิภพ คลื่น(หลักการเดียวกับเขื่อน)

Advertisement

Advertisement

กังหันลมผลิตพลังงานไฟฟ้าภาพจาก : Pexels /pixabay

น้ำพุร้อน สัญญานบ่งบองถึงพื้นที่ที่มีความสามารถด้านความร้อนใต้พิภพภาพจาก : kennethkiwicz /pixabay


เนื่องจากการใช้พลังงานที่มากขึ้นและการเข้ามาของเทคโนโลยีหลายๆอย่างโดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่กำลังจะมาแทนรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก ทำให้มีความต้องการการใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้น และเพื่อจะตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นเราจึงต้องหาวิธีในการผลิตพลังงานใหม่ๆเพื่อทดแทนแหล่งพลังงานที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งลดลงเรื่อยๆ และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นโดยไม่ส่งผลกระทบผลเสียต่อโลกของเราไปมากกว่านี้

EV carsภาพจาก : bixusas /pixabay


ข้อมูลอ้างอิงจาก dede.go.th, greennetworkthailand.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์