ไลฟ์แฮ็ก

ใช้ "ความกลัว" ผลักดันไปถึงเป้าหมายในปี 2020

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใช้ "ความกลัว" ผลักดันไปถึงเป้าหมายในปี 2020

ในปีที่ผ่านมาเราฟัง Podcast อ่านบทความดีๆ เข้าสัมนากับโค้ชเก่งๆ เรามีไฟ แต่สุดท้ายกลับมานอนบ้านเหมือนเดิม ส่วนหนึ่งที่เราเป็นแบบนี้ เพราะเราขาดแรงผลักดันที่มีชื่อว่า "ความกลัว"

"ความกลัว" คือกลไกธรรมชาติของมนุษย์ที่ไว้ใช้ป้องกันตัวจากภัยอันตราย  เราใช้สัญชาติญาณในการประเมินความเสี่ยงกับสิ่งรอบๆตัวเราอยู่เสมอ  เช่น เราจะไม่เข้าใกล้บุคคลหรือสิ่งมีชีวิตที่ท่าทางน่ากลัวเพราะเรากลัวถูกทำร้าย  เราไม่กล้ากระโดดลงมาจากที่สูงเพราะกลัวว่าร่างกายจะได้รับอันตราย  เราจะไม่ไปสัมผัสกับสิ่งมีคมเพราะกลัวจะได้รับบาดแผล

"ความกลัว" นอกจากจะทำให้เราหลีกเลี่ยงสิ่งที่สมองของเราสั่งว่ามีความเสี่ยงแล้ว  บางครั้งยังทำให้เราไม่กล้าออกไปทำอะไรใหม่ๆ  เพราะมนุษย์เรามักจะกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็นหรือไม่คุ้นเคย  เช่นเรากลัวภูติผีปีศาจเพราะเป็นสิ่งเร้นลับ  เราไม่กล้าเดินทางไปสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยเพราะกลัวหลง  เช่นเดียวกับเราไม่กล้าเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เพราะเรากลัวทำไม่ได้   เรากลัวผิดพลาด  กลัวความล้มเหลว

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นเรามักจะได้ยินคนพูดบ่อยๆเกี่ยวกับคำว่า "ก้าวออกจาก comfort zone" เราหาแรงบันดาลใจมากมายที่จะผลักดันตัวเองออกจากสิ่งเดิมๆ แต่แล้ว... ความพยายามของเรานั้นกลับมาสู่จุดเดิม "และคิดว่าเป็นแบบนี้ก็ดีแล้วล่ะ" , "ช่างเถอะ เดี๋ยวค่อยทำก็ได้" , "แบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว"

Credit : Unsplash  Hiking by Tobias MrzykCredit : Unsplash  ,Hiking by Tobias Mrzyk

คุณรู้ไหมว่าบรรพบุรุษของเราต้องทำอะไรที่มนุษย์คนหนึ่งยากจะทำได้เพราะ "ความกลัว"

ใครที่เป็นลูกหลานของชาวจีนโพ้นทะเล จะได้ยินอาม่า อากงเราเล่าให้ฟังว่า รุ่นพ่อรุ่นแม่อพยพมาจากแผ่นดินแม่ มาสู่ดินแดนเอเชียอาคเนย์ที่ไม่รู้ภาษา ไม่รู้วัฒนธรรม ไม่มีญาติ ไม่มีคนรู้จัก เดินทางผ่านเรือสำเภามาแสนไกล  ออกจากดินแดนที่คุ้นเคย ก้าวข้ามผ่านความกลัวพื้นฐานของมนุษย์

พวกเขาก้าวข้ามผ่านความกลัวหนทางที่ไม่รู้จักทางข้างหน้า  เพราะมีความกลัวที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น "กลัวจน กลัวหิว กลัวอดตาย"...เพราะความกลัวนี่แหละทำให้ต้องรีบทำมาหากิน ใช้แรงงาน ทำงานเก็บเงินจนสามารถตั้งรกรากจนถึงปัจจุบันนี้

Advertisement

Advertisement

Credit : Unsplash  Home by Breno AssisCredit : Unsplash  ,Home by Breno Assis

ถ้าคุณยังคิดว่าตัวอย่างนี้ไกลตัวเกินไป  ลองดูตัวอย่างใกล้ๆตัวมากกว่านี้ คุณยอมจ่ายเงินซื้อบ้านราคาหลายล้าน ในขณะคุณอาจจะหาเงินได้หลักหมื่นต่อเดือนเพราะ

"กลัวว่าจะหาไม่ได้อีกแล้ว กลัวแพงกว่านี้ กลัวไม่มีบ้าน"

จนคุณลืมกลัวว่าจะผ่อนไม่ไหว ทุ่มเททำงานหนักเพื่อที่จะมีบ้านราคาหลายล้าน ทั้งที่อาจจะเกินกำลังความสามารถที่จะจ่ายไหวก็ได้ เห็นไหมว่าบางทีมนุษย์กล้าทำสิ่งที่ทรงพลัง  เพราะความกลัวที่ยิ่งใหญ่สามารถเอาชนะความกลัวเล็กๆของพวกเขาได้

Credit: Unsplash ,Seminar by Frank V.

Credit : Unsplash  ,Seminar by Franck V.

แล้วความกลัวเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายอย่างไรล่ะ? ถ้าวันนี้คุณตั้งเป้าว่าปี 2020 คุณจะเรียนภาษาเพิ่ม คุณตั้งเป้าว่าจะเรียนให้เป็นภายใน...ปี ใช้วิธีการอย่างนั้นอย่างนี้...  เขียนเป้าหมายซะดิบดี  ฟังโค้ชพูดให้ไฟลุกพรึ่บพรั่บ แต่ก็ยังไม่ได้ทำเสียที...คุณได้บอกตัวเองหรือยังว่าเป้าที่คุณตั้งเนี่ย ทำเพื่อ...อะไร? คุณได้ใช้ความกลัวจินตนการถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น  เมื่อคุณทำไม่สำเร็จแล้วหรือยัง? ระหว่างความกับกลัวที่จะทำ กับความล้มเหลวในความรู้ที่คุณไม่มี คุณนั้นกลัวอะไรมากกว่ากัน?

Advertisement

Advertisement

Credit: Unsplash, running by Andrea LeopardiCredit: Unsplash, running by Andrea Leopardi

หากวันนี้คุณกำลังกลัวที่จะทำอะไรบางอย่าง  คุณได้จินตนาการถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่ได้ทำแล้วหรือยัง คุณจะกลัวไหมถ้าหากว่า

"คุณต้องตกงานเพราะทักษะที่คุณมียังไม่ดีพอ  ในขณะที่วันนี้คุณกลัวการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ"

"คุณมีชีวิตคู่ที่สุดแสนจะแย่  เพราะคุณแค่กลัวการเริ่มต้นกับคนใหม่"

"คุณมีร่างกายที่สภาพย่ำแย่ เพราะคุณแค่กลัวการออกไปวิ่งระยะไกล"

หากคุณไม่ยอมเอาชนะความกลัวเล็กๆ ก็เหมือนคุณกำลังเลี้ยงปีศาจน้อยๆ  ให้กลายเป็นอสูรกายตัวใหญ่ที่ค่อย ๆ กัดกินชีวิตของคุณ

Credit: Unsplash, by Ales KrivecCredit: Unsplash, by Ales Krivec

ความกลัวเป็นทั้งแรงเหนี่ยวรั้งคุณเอาไว้  แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถพาคุณไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่  มากกว่าที่ใครจะคาดคิด วันนี้คุณใช้ "ความกลัว" เป็นเข็มทิศชีวิตคุณไปทางใดกัน?

ขอให้ความกลัวเป็นแรงผลักดันให้คุณไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่  ก้าวผ่านพ้นความกลัวที่เปรียบดั่งก้อนหินเล็ก ๆ บนเส้นทาง จงกล้าที่ก้าวออกไปแล้วยังใช้ความรอบคอบ จงให้คำตอบกับตัวเองว่าชีวิตของคุณต้องการอะไรกันแน่ จงเชื่อมันในการตั้งเป้าหมาย และไปให้ถึงฝันของคุณ

ขอให้ปีนี้เป็นปีที่คุณเข้าใกล้เป้าหมายมากกว่าที่เคย

#successjourney

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์