ไลฟ์แฮ็ก

ใช้อย่างรู้คุณค่า เพื่อโลกของเรา เพื่อเงินในกระเป๋าของคุณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใช้อย่างรู้คุณค่า เพื่อโลกของเรา เพื่อเงินในกระเป๋าของคุณ

Credit ภาพปก: Photo by Porapak Apichodilok จาก Pexels

https://www.pexels.com/th-th/photo/346885/

โลกกำลังล้นไปด้วยขยะ

ทรัพยากรถูกนำมาใช้ไปกับการผลิตอาหาร ของใช้ เสื้อผ้าเพื่อให้มนุษย์กินใช้กันมากมายเกินจำเป็นแล้วก็ทิ้งกลายเป็นขยะไปอย่างไม่เสียดายเพื่อเริ่มต้นผลิดใหม่ ขยะจากชุมชนเกิดขึ้นมากกว่า 2.1 ล้านตันในแต่ละปี แต่ถูกนำไปรีไซเคิลเพียงแค่ 323 ล้านตัน หรือคิดเป็น 16% เท่านั้น (อ้างอิงจากรายงานของ Waste Generation and Recycling Indices 2019 by Verisk Maplecroft Environment Dataset https://thestandard.co/garbage-situation/)

เมื่อเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ออกมาเรามักจะรีบไปจับจองมาเป็นเจ้าของ แต่ในอีกมุมหนึ่งมีผ้าที่ถูกทอขึ้นมาเพื่อคอลเล็กชั่นที่แล้วถูกทิ้งไปมากมายมหาศาลเพียงเพราะตกเทรนด์ (อ้างอิงจากรายการรอบโลก by กรุณา บัวคำศรี ตอน แฟชั่นเบื่อง่าย หน่ายเร็ว https://www.youtube.com/watch?v=28Nnn4VESzQ)   ปลายปี 2562 ที่ผ่านมาเพื่อนของฉันคนหนึ่งริเริ่มผลิตเสื้อยืดจากผ้าตกเทรนด์ออกมาจำหน่ายและนำรายได้มอบเป็นทุนสนับสนุนแก่หน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยอนุรักษ์โลก

Advertisement

Advertisement

T shrit

Credit ภาพ: https://www.facebook.com/926894307371363/posts/2746806312046811/

นั่นคือหนึ่งทางที่เราพยายามช่วยโลกของเราแต่ถ้าคุณไม่ได้มีเพื่อนที่ริเริ่มโครงการใดใดอย่างฉัน  คุณก็สามารถช่วยรักษ์โลกได้ด้วยการใช้ของอย่างรู้คุณค่าเพื่อลดปริมาณขยะและยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ด้วยวิธีที่บ้านฉันทำเป็นประจำ

Cotton bud มีปลายสำลีสองด้านแต่หลายครั้งที่เราใช้แค่ข้างเดียวแล้วก็ทิ้งไป ถ้าเป็นการใช้เล็กน้อยและไม่จำเป็นต้องใช้ก้านยาวฉันจะชวนให้คุณตัดครึ่งเพื่อครั้งถัดไปจะได้หยิบใช้ทีละข้างตามความจำเป็น

ฟองน้ำล้างจาน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ้านฉันตัดแบ่งครึ่งเวลานำไปใช้ และเมื่อฟองน้ำชิ้นนั้นมีสภาพไม่เหมาะสำหรับการล้างจานแล้วก็อย่าเพิ่งทิ้ง  เพราะแต่คุณสามารถนำไปใช้งานอื่นได้อีก เช่น ซับน้ำที่ขังอยู่ระหว่างอ่างอาบน้ำกับผนังห้องน้ำเพื่อป้องกันรา, ใช้ทำความสะอาดคราบน้ำมันที่เตา, ชุบน้ำหมาดๆ เช็ดร่องหน้าต่างและเหล็กดัด เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

spongeCredit ภาพ: https://www.freepik.com/free-photo/close-up-two-scouring-pads_975252.htm#page=1&query=sponge&position=2

มาสคาร่าที่ใช้หมดแล้ว ใช้แปรงจัดแต่งขนตา ขนคิ้วให้เข้าทรง

ถุงเท้าเก่า คือถุงใส่รองเท้าที่ยอดเยี่ยมก่อนแพ็กลงกระเป๋าเดินทาง

ขวดยาที่ไม่ใช่ยาอันตราย ล้างแล้วนำกลับมาใช้ใส่ของจุกจิกจำพวกต่างหู สร้อยข้อมือ กระดุม หรือคลิปหนีบกระดาษได้อย่างเรียบร้อยและสวยงาม

jarCredit ภาพ: Photo by Plush Design Studio จาก Pexels

https://www.pexels.com/th-th/photo/802647/

ผลิตภัณฑ์แบบหลอด บีบไม่ออกแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง คุณใช้ให้หมดเกลี้ยงได้ด้วยการตัดหลอดพอเปิดออกมาคุณจะพบว่ายังมีเนื้อครีมหลงเหลืออยู่ด้านในเยอะมากพอที่จะใช้ได้อีกหลายครั้งเลยเชียวล่ะ

รับประทานอาหารให้หมดจาน เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย  เศษอาหารที่เราทิ้งไปแต่ละวันก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกที่ส่งผลกลับมายังโลกและตัวเราเอง

Advertisement

Advertisement

เชื่อว่าที่บ้านของคุณน่าจะมีวิธีการใช้ของอย่างรู้คุณค่าที่นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะ ลดการใช้ทรัพยากรเพื่อโลกของเราแล้วยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า ถ้าเราทุกคนตระหนักถึงความสำคัญเหล่านี้  “โลกสวยด้วยมือเรา” ก็จะเกิดขึ้นได้จริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JK
JK
อ่านบทความอื่นจาก JK

แบ่งปันเรื่องราวสนุกๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์