อื่นๆ

ไขก๊อกความเป็นคุณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไขก๊อกความเป็นคุณ

จากนี้ไป เราจะขอให้คุณคิดถึงสิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับตัวเอง อุปนิสัย ความสามารถ คุณสมบัติ บุคลิกลักษณะ จุดเด่น ความสามารถพิเศษ ตลอดจนสิ่งต่าง ๆ ที่หล่อหลอมขึ้นมาเป็นตัวคุณ... สิ่งดี ๆ ที่คนอื่นพูดถึงคุณ จริงอยู่ อาจจะมีใครพูดถึงด้านไม่ดีของคุณอยู่บ้าง แต่เราจะไม่นับเข้ามาไว้ในตรงนี้ เราจะใส่ใจแต่เรื่องดี ๆ เท่านั้น

ภาพจาก unsplash.com

เราจะขอให้คุณเข้าไปสังเกตเป็นชั้น ๆ และถามตัวเองถึงสิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับตัวเอง... ทักษะที่คุณถนัด... ความสามารถ... คุณสมบัติ... บุคลิกลักษณะ... คุณเป็นคนแบบไหน... มีความสุข... ร่ำรวยอารมณ์ขันรักสนุก... แน่วแน่... สมาธิดี... คุณเป็นคนมุ่งเน้นที่ความสำเร็จหรือเปล่า... ข้อดีของคุณมีอะไรบ้าง... คนอื่นเขาพูดถึงคุณว่ายังไงบ้าง... อารมณ์ดี... ขยันสร้างสรรค์... ชาญฉลาด... เป็นมิตร... สิ่งที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นคุณมีอะไรบ้าง

Advertisement

Advertisement

เมื่อเอ่ยคำว่า “ครอบครัว” ก็คงจะมีบางคนที่ชักชะงักไปบ้าง เพราะมักคิดว่าครอบครัวเอาแต่มองคุณในแง่ร้ายนั่นอาจจะเป็นเพียงด้านเดียวที่คุณเปิดหูฟังพวกเขา คุณอาจไม่เคยหรือไม่ยอมรับรู้เวลาที่เขาพูดถึงคุณในด้านดีก็เป็นได้อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร อย่าลืมว่าเราไม่ได้ใช้เพียง “หน้า” เวลาอยู่ในหมู่เพื่อนฝูงและเป็นคนละ “หน้า” เวลาที่อยู่ในที่ทำงาน

ทรัพยากรส่วนบุคคล คุณมี “ทรัพยากร” ที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นตัวคุณอยู่จำนวนหนึ่ง ทรัพยากรบางอย่างคุณก็ตระหนักดีแล้ว แต่ยังมีบางอย่างที่คุณเองก็ยังไม่รู้บางอย่างคุณเรียกมันว่า “พรสวรรค์” “จุดแข็ง” “ความสามารถ” “คุณสมบัติพิเศษ” บางอย่างที่คุณไม่รู้ตัวแต่คนอื่นบอกว่าเป็นอุปนิสัยตามธรรมชาติของคุณ มันเป็นสิ่งที่คุณทำหรือแสดงออกโดยอัตโนมัติอย่างไม่รู้ตัว มันคล่องแคล่วจนเป็นไปเองโดยไม่ต้องอาศัยความใส่ใจคล้าย ๆ กับเวลาคุณขี่จักรยานหรือขับรถนั่นแหละ จากนี้ไปจะเป็นโอกาสให้คุณได้ขุดค้นพบทรัพยากรที่แอบซ่อนอยู่ในตัวคุณ เพื่อจะได้นำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก unspalsh.com

วิธีที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นก็คือ ขอให้คุณถามคำถามต่อไปนี้กับครอบครัว เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมงานว่า “ถ้าคุณจะต้องพรรณนาจุดเด่นของเราให้คนแปลกหน้าฟัง หรือกับคนที่มาสอบถามเกี่ยวตัวเราคุณจะอธิบายกับเขายังไง”

กล่าวชื่นชม ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า การแสดงออกถึงการรับรู้ในสิ่งที่เรามี แล้วตามมาด้วยการรู้สำนึกในบุญคุณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาตนเองให้สุขเป็นนิสัย

แรงบันดาลใจ มีบางช่วงเวลาที่ความคิดอ่านของเราชัดเจนขึ้น บางสถานการณ์ที่เป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งอาจจะเป็นภาพยนต์ หนังสือ บุคคลบางคนหรือบางเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์สิ่งเหล่านี้สอนให้เรามองโลกด้วยมุมมองที่เปี่ยมด้วยพลัง พลังของบุคคลหรือเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนประทับความตราตรึงไว้ในจิตใจ ให้เรานำมาใช้เปรียบเทียบกับการดำเนินชีวิตของเรา ทั้งยังเป็นเหมือนเครื่องกรองให้เรากลั่นกรองประสบการณ์ชีวิตของเราขอให้คุณเลือกประสบการณ์ที่เป็นแรงบันดาลใจสูงสุดสำหรับคุณ

Advertisement

Advertisement

ห้องทำสมาธิ เราต่างก็ต้องการเวลาสงบเงียบเพื่อเป็นโอกาสให้ได้เจริญสมาธิในยามที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ท้าทายหรือพบกับเหตุการณ์ที่ส่งอิทธิพลกับทิศทางของชีวิต ตอนนี้เราอยากขอให้คุณลองคิดดูว่าคุณจะหาโอกาสและเวลาช่วงไหนยังไงเพื่อกานี้สำหรับเรา ก็มักจะเป็นช่วงเวลาที่นั่งฟัง “ซีดีเพื่อความผ่อนคลาย” หรือบางครั้งก็แค่กลับไปที่ห้องแล้วลงนอนทำสมาธิเงียบ ๆ บนเตียง... คุณแม่บางคนก็มักจะแอบขโมยช่วงเวลาที่จะได้อยู่กับความสงบสั้น ๆ สัก 2-3 นาที ขณะที่กำลังอาบน้ำ... คุณอาจจะเลือกการออกไปเดินเล่น

ภาพจาก unsplash.com

ยิ่งเลือกหนทางเผื่อไว้มากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะได้พับกับช่วงเวลาแห่งความสงบก็มีมากขึ้นเท่านั้น คุณอาจจะเคยเจริญสมาธิมาบ้างแล้วในอดีตวันนี้คุณจะมีวิธีใดที่จะบรรจุมันไปในชีวิตประจำวันของคุณ

กำปั้นแห่งความสุข ยามที่เราต้องประจันหน้ากับความทุกข์ยากและวิตกกังวลที่สุดแสนจะท้าทาย เราจำเป็นต้องคอยเตือนตัวเองว่า เรายังมีส่วนดี ๆ อีกมากมายเพียงพอให้ดำรงสติอยู่ได้สิ่งดี ๆ เหล่านี้หาใช่ความลับแต่อย่างใด เพียงแต่เรามักจะลืมคิดถึงมันบ่อย ๆ เท่านั้นเองด้วยเหตุผลนี้ ขอให้คุณจดบันทึกสิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขได้ลงมาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ละเตรียมตัวให้พร้อมที่จะใช้มันเป็นโอสถรักษาโรคเครียดและโรควิตกกังวลของคุณส่วนหนึ่งด้วย


ขอบคุณภาพปกจาก unsplash.com

ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหา ภาพที่ 1 , ภาพที่ 2 , ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์