อื่นๆ

ไหว้พระพิฆเณศอย่างไรให้ "ปัง" (เรื่องควรรู้สำหรับผู้ที่บูชาพระพิฆเณศ)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไหว้พระพิฆเณศอย่างไรให้ "ปัง" (เรื่องควรรู้สำหรับผู้ที่บูชาพระพิฆเณศ)

พระพิฆเณศวร มหาเทพแห่งการขจัดอุปสรรค

หากจะพูดถึงมหาเทพที่คนไทยและคนต่างชาตินิยมเคารพบูชาในระดับโลกแล้วล่ะก็เชื่อว่าย่อมต้องหนีไม่พ้นมหาเทพที่มีศีรษะเป็นช้างที่เรารู้จักกันดีในนามของ "พระพิฆเณศ" กันอย่างแน่นอนครับดังจะเห็นได้จากการที่ทุกประเทศทั่วโลกจัดงานเฉลิมฉลองพระองค์ในเทศกาลคเณศจตุรถีอันเป็นงานวันเกิดของท่านอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เพราะคนเหล่านั้นเขาเชื่อกันว่าพระพิฆเณศนำพาความสำเร็จมาให้กับพวกเขานั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกคนที่บูชาพระพิฆเณศวรแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไร้ซึ่งอุปสรรคนะครับเพราะในการบูชาพระองค์ให้ประสบความสำเร็จชาวฮินดูเองเขามีเคล็ดลับในการบูชามากมายหลายประการดังนั้นในวันนี้ผมเองจะมาบอกให้ฟังครับว่า "เคล็ด" ในการบูชาพระพิฆเณศวรให้ประสบผลสำเร็จและได้ผลทันใจมีอะไรบ้าง

พระพิฆเณศวรไม่ควรวางทิศตะวันตก

1.ห้ามวางพระพิฆเณศวรไว้ตรงทิศตะวันตก

Advertisement

Advertisement

ความเชื่อในการห้ามวางพระพิฆเณศวรไว้ตรงทิศตะวันตกของชาวฮินดูนั้นจะคล้ายๆ กับของไทยคือเชื่อว่าจะทำให้ตกต่ำ ไม่เจริญ แถมยังมีตำนานกล่าวอีกว่าเมื่อครั้งที่พระพิฆเณศวรโดนตัดเศียร พระศิวะได้สั่งให้ไปหาเศียรของคนหรือสัตว์ที่ตายที่ทิศตะวันตกมาต่อจึงเชื่อกันว่าเป็นทิศอวมงคลและพระพิฆเณศวรไม่โปรด

2.ห้ามถวายใบกะเพราเป็นเครื่องบูชา

ในตำนานคเณศปุราณะโบราณกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าพระพิฆเณศวรนั้นไม่พึงโปรดให้บูชาเพราะองค์ด้วยใบตุลสีหรือใบกะเพราะเพราะครั้งหนึ่งพระนางตุลสีนั้นเกิดนึกรักพระพิฆเณศวรจึงคอยตามตื๊อด้วยหวังจะเป็นชายาของพระองค์จนทำให้พระพิฆเณศเกิดความรำคาญและเผลอสาปนางตุลสีเป็นต้นกะเพรานั่นเอง

พระพิฆเณศวรโปรดดอกชบา

3.ดอกชบา หญ้าแพรกและขนมโมทกะเป๋็นของที่พระองค์โปรดมากที่สุด

หากไปถามผู้ที่บูชาพระพิฆเณศวรแล้วประสบผลสำเร็จแล้วล่ะก็แทบจะทุกคนมักจะบอกตรงกันครับว่าให้บูชาพระองค์ด้วยดอกชบาสีแดง หญ้าแพรกและขนมโมทกะหรือขนมลาดูเพราะของทั้ง 3 อย่างนี้เป็นสิ่งที่พระองค์โปรดปรานมากให้ใครที่บูชาพระองค์ด้วยของเหล่านี้มักจะได้ผลเร็วกว่าของอย่างอื่น

Advertisement

Advertisement

กระซิบหูหนู

4.หนูมูสิกะ ตัวนำพาพรให้ถึงพระองค์โดยเร็ว

หากใครที่เคยขอพรพระพิฆเณศวรแล้วไม่ค่อยได้ผลหรือได้ผลช้าล่ะก็ขอแนะนำให้หาหนูตัวเล็กๆ มาถวายแก่พระองค์ครับเพราะคนฮินดูเขามีความเชื่อกันว่าหนูที่อยู่เคียงข้างพระพิฆเณศวรนั้นคือหนุมูสิกะพาหนะของพระองค์ที่จะนำพาพรของเราไปทูลให้กับพระพิฆเณศวรและจะทำให้พรของเราถึงท่านโดยเร็วและนี่จึงเป็นที่มาของการ "กระซิบหูหนู" นั่นเอง

บูชาพระพิฆเณศวร

5.ถวายของบูชา สวดมนต์และระลึกถึงท่านอยู่เสมอๆ

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยครับที่เห็นว่ามีคนบูชาพระพิฆเณศวรแล้วร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง จึงได้หามาบูชาบ้างและเมื่อได้มาแล้วก็ตั้งทิ้งไว้บนหิ้ง บนโต๊ะทำงาน เอาแต่ขอพรให้ท่านช่วยนั่น ช่วยนี่ โดยไม่เคยถวายของบูชาหรือสวดมนต์บูชาเพื่อระลึกถึงคุณความดีของท่านเลย แบบนี้ไม่ได้ผลครับเพราะไม่ได้บูชามาจากใจซึ่งบทสวดมนต์บูชาพระพิฆเณศวรนั้นมีมากมายหลายสิบบทแต่บทที่ง่ายที่สุดในการภาวนาก็คือ "โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา" แค่นี้ก็เป็นอันใช้ได้ครับ

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ก็คือเคล็ดแต่ไม่ลับที่จะทำให้การบูชาพระพิฆเณศวรของคุณสำเร็จหรือได้ผลเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราเองต้องพึงระลึกเอาไว้เสมอครับว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นเป็นเพียงแค่ที่พึ่งทางใจ เป็นกำลังใจผลักดันให้เรามีแรงที่จะทำให้สิ่งที่ขอประสบความสำเร๋็จเท่านั้น หากเราไม่ขยันหมั่นเพียร เฝ้าเอาแต่นั่งขอพรทั้งวันโดยไม่คิดทำอะไร พรเหล่านั้นย่อมไม่เกิดผลเป็นจริงอย่างแน่นอนครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์