คัดลอกลิงค์

ท่องเที่ยว

ไว้โควิดหายเราเที่ยวกันนะ​ ที่เขาหลวงสุโขทัย​ ปลายฝนต้นหนาว

Patiphon​ wongsee
|2 min read
อ่านบทความอื่นจาก Patiphon​ wongsee
แจ้งตรวจสอบ

เขาหลวงสุโขทัย​ จ.สุโขทัย

ไม่ว่าใครที่ไปก็อยากที่จะมาซ้ำกันอีกเเน่นอน​           เขาหลวงสุโขทัย​ ตั้งอยู่ภายในอุทยานรามคำเเหง​ อำเภอ.คีรีมาศ​ จังหวัด.สุโขทัย​                                  ห่างจากตัวขนส่งสุโขทัยมาประมาณ​ 86​ กิโลเมตร​  ใครที่อยากมาสามารถขับรถเข้ามาจอดที่อุทยานได้เลย​ หรือใครไม่สะดวกก็สามารถ​ต่อรถมาลงที่อุทยาน​ เเต่ก่อนเข้าอุทยาน​เจ้าหน้า​ที่จะเก็บค่าเข้าอุทยานตกคนละ​ 30บาท​  เมื่อเข้าไปเเล้ว​ ก่อนขึ้นเขาให้เราเดินเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่​ เรื่องค่าใช้ง่ายเครื่องนอนเเละประกันภัยคุ้มครอง​ หลังจากชำระเงินเสร็จเจ้าหน้าที่จะมอบถุงดำให้เรา เพื่อที่จะไว้ใส่ขยะข้างบน​ เเล้วนำลงมาในวันที่ลงเเล้วนำมาเเลกกะเงินที่มัดจำไว้​ เมื่อเสร็จเเล้วก็เดินขึ้นเขากันได้เลย​ อย่าลืมไม้ที่พิงอยู่ตรงต้นไม้ด้วยเพราะช่วยเราในการเดินขึ้นเเละลงได้มากทีเดียว

เเนะนำ

.ใครที่จะไปก็ควรที่จะโทรถามเจ้าหน้าที่ซะก่อนว่าอุทยานเปิดหรือป่าว

.ควรไปเช้าๆกันนะทุกคนเพราะเราจะได้ทันลูกหาบเเต่ถ้าใครท้าทายหน่อยก็ไม่ต้องก็ได้เนอะ​ ค่าจ้างลูกหาบอยู่ที่​ 25บาท/ก.ก

.เวลาทำการ​ที่สามารถขึ้นเขาได้​  8:00-12:30.นน

ระหว่างทางจากอุทยานถึงจุดกางเต้น​ รวมระยะทางประมาณ​ 3.7​ ก.ม​ ใช้เวลาอยู่​ 3-4.ช.ม​ เเต่ใครชอบชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ​ ประมาณก็​ 6​ ช.ม​ เลย​       เห็นเเบบนี้ความสูงจะระดับน้ำทะเล​ 1200​ เมตร​ เลยนะ​ เรื่องความชันนี้สุดยอดไปเลยปวดขาเลยที่เดียว​ ใครที่ลงไปเเล้วในวันถัดไปเเล้วไม่ปวดขาถือว่าสุดยอดที่สุด​  เเต่ทางก็เเคบพออยู่เเต่ไม่ถึงลำบากมาก​ เพราะเป็นทางคนหาของป่าอยู่บ่อยๆ​

ในระหว่างทางขึ้นเเละลงจะมีที่พักตามจุดต่างๆเเละเเต่ละที่ก็จะมีจุดให้เรานั้นได้กรอกน้ำ​ เราเเทบจะไม่ต้องเเบกน้ำในขนาดที่เยอะมาให้หนักเลย​       เเละอีกอย่างระหว่างทางเรามักจะเห็นลูกหาบจำนวนมากพออยู่ผมว่าพวกเขาเเข็งเเรงมาก​ ที่เป็นเด็กก็มีเด้อ​ ทุกๆก้าวที่เค้าเดินเหมือนว่าพวกเค้าจะรู้ทางเเละก้อนหินดีเลยเเหละ​ ว่าอันไหนมันดีหรือไม่ดีควรเหยียบหรือป่าว

.ที่มาภาพ:ของผู้เขียนเองpatiphonwongsee

จุดพักที่สวยที่สุดที่ไม่ว่าใครๆเหนื่อยเเค่ไหนก็ต้องควักโทรศัพท์หรือกล้องมาถ่ายรูปกัน​ คือ​ จุดชมวิว​ ในระยะทางที่​ 537  เมตร​ เเละหลังจากนั้นผมก็เดินถึงจุดกางเต้นท์พร้อมกับสายฝนที่ค่อยถยอยลงมาไล่ผมในตอนที่ผมใกล้ถึงจุดหมายบวกกับความชันของทางที่ใกล้ถึง​ เเล้วก็ถึงไปในเวลา  2​ ชั่วโมงครึ่ง​ ใครที่จะไปผมคงบอกว่า​ เตรียมร่างกายให้พร้อม​     เช็คสภาพอากาศให้ดี  สัมภาระให้ครบ​

.ที่มาภาพ:ภาพของผู้เขียนเองpatiphonwongsee

สำหรับข้างบนจะมีทั้งจุดกางเต้น​ท์(มีเต้นท์ให้เช่าด้วยเด้อ)​ เเละห้องน้ำ​ อาหารเครื่องดื่ม(เเอบเเพงนิดๆ)​    อุปกรณ์ปรุงอาหาร​ เเละเตาเเก๊สให้เช่าอยู่ที่​ 150บาท

หลังจากฝนหยุดตก​ เราก็เก็บสัมภาระเเล้วพี่สองคนที่เราเจอระหว่างทางขึ้น​ เเกก็ชวนเราออกไปสำรวจยอดเขาต่างๆ​ ที่นั้นจะมีอยู่ที่​ 4​ ยอดเขา​ ได้เเก่

.ยอดเขาภูกา

.เขาเจย์ดี(เเนะนำให้ไปเราไปเห็นหมอกตอนกลางวันเเหละ)​

.เขาพระเเม่ย่า(พระอาทิตย์ตก)​

.เขาพระนารายณ์(พระอาทิตย์ขึ้น)​สวยมากเอาจริงๆ

เราเที่ยวกันจนพบค่ำตั้งเเต่บ่าย​ เมื่อมาถึงยังจุดกางเต้นท์ต่างคนต่างเเยกย้ายไปทำธุระ​ ทุกๆวันจะมีการปั่นไฟเวลา​ 17:00ถึง22:00.นน​ เราสามารถเอาเเบตไปเสียบได้​ เมื่อตาผมหลับลง​ ในวันถัดไปเวลา​ 5:30​ นน​ เช้าตรู่ทุกๆคนพร้อมใจกันตื่นเผื่อที่จะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานารายณ์​ สำหรับผมผมว่ามันคงเป็นอะไรที่สวยงามมากๆ​ หลังจากนั้นเมื่อการเเสดงจบสิ้นต่างคนต่างกลับเต็นท์​ ประกอบอาหารเก็บสัมภาระกลับบ้านลงเขากัน​ การที่ผมได้มาเที่ยวคนเดียวครั้งนี้​ ผมว่ามันไม่เหงาเลยสำหรับผม​ ผมได้เจอเพื่อนใหม่อะไรใหม่ๆ​ ความสุขใหม่ๆ​ ทำให้ผมเรียนรู้อะไรหลายอย่างในครั้งนี้

หลังจากที่เราผ่านโควิดไปได้ผมหวังว่าเราคงเห็นธรรมชาติกลับคืนมาหวังว่าทุกคนคงกลับมาเจอกันอีกขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ​ เดินทางกันด้วยความระมัดระวัง

ที่มาภาพทั้งหมด:ของตัวผู้เขียนเเละเรียบเรียงเอง