อื่นๆ

ใช้จ่ายกับ 3 สิ่งนี้...มีเงินเพิ่ม

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใช้จ่ายกับ 3 สิ่งนี้...มีเงินเพิ่ม

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน หรือวัยสร้างเนื้อสร้างตัว เราทุกคนล้วนใฝ่ฝัน ถึงความมั่งคั่ง และมั่นคง ของชีวิต บางคนมุ่งสร้างธุรกิจ เพราะมีความฝันอยากเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี บางคนขอแค่เกษียณแบบสบายๆ มีเงินทองไว้กิน ไว้ใช้ ไม่เป็นภาระให้กับลูกหลานก็พอ  หลายๆ คนจึงมุ่งไปที่การสร้างรายได้ และการประหยัด อดออม จนลืมไปว่า แท้ที่จริงแล้ว การที่จะทำให้สมปรารถนา มีฐานะมั่นคง อย่างที่หวังไว้นั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน คือค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นการใช้จ่ายกับ 3 สิ่งต่อไปนี้ มีเงินเพิ่ม ค่ะ

กำลังอ่านหนังสือ

1. หนังสือ ในทุกวันนี้อาจมีคอร์สออนไลน์ podcast หรือคลิป วิดีโอ ที่ให้ความรู้อยู่มากมาย ทั้งฟรีและเสียเงิน แต่ดิฉันเห็นว่า หนังสือดีๆ ในรูปแบบเดิมๆ ก็ยังส่งผลดี และมีความจำเป็น บางครั้งการกลับมาอ่านซ้ำ ในแต่ละช่วงเวลา การตีความตามตัวหนังสืออาจเปลี่ยนไป และมีความเข้าใจเนื้อหาที่ผู้เขียนต้องการสื่อมากขึ้น และพบว่ามีหนังสือหลายเล่ม ช่วยส่งเสริมความคิด และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ เช่นตัวดิฉันเอง ชอบอ่านหนังสือแนวการเงิน การลงทุน อย่าง Rich Dad Poor Dad หรือ "พ่อรวยสอนลูก" ซึ่งเขียนโดย "โรเบิร์ต ที. คิโยซากิ  หรือหนังสือ Think and Grow Rich เขียนโดย Napoleon Hill และอีกหลายๆ เล่ม เป็นจุดเริ่มต้นของออม และการตัดสินใจศึกษาการลงทุนในหุ้น จนได้รับผลตอบแทน มากกว่าราคาหนังสือ ที่จ่ายไปหลายเท่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

กำลังรักษาอาการเจ็บป่วย

2. ประกันสุขภาพ ดิฉันซื้อประกันสุขภาพ ตั้งแต่เริ่มวัยทำงานตอนอายุ 20 กว่าๆ มีจุดประสงค์เพื่อ ประกันความเสี่ยงจากเจ็บป่วย จากความคิดที่ว่า ดิฉันเป็นเด็กต่างจังหวัด ทำงานในกรุงเทพ ไม่ได้อยู่กับครอบครัว เงินเดือนไม่สูง มีเงินเก็บออมเพียงเล็กน้อย การใช้สิทธิรักษาจากหลักประกันสังคม ขณะนั้นส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลของรัฐบาล และอยู่ห่างไกลจากที่พัก หากเกิดเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา อาจทำให้ พ่อแม่ เป็นห่วง และกังวลใจได้ ดิฉันจึงซื้อประกันสุขภาพ แบบไม่ใช่เงินออม ไม่มีเงินคืน  เพราะเบี้ยประกันจะต่ำกว่า แบบมีเงินปันผลคืนค่ะ แต่คุ้มครองการเจ็บป่วยสูง เพียงพอต่อการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ดิฉันคิดว่า การตัดสินใจ ซื้อประกันสุขภาพ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมา ต้องเจอกับอาการเจ็บป่วย ในบางปี ต้องเข้าโรงพยาบาลเกินหนึ่งครั้ง เช่นเคยต้องเข้าการรักษาด้วยอาการ อาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง และห่างกันไม่กี่เดือน ก็เป็นไข้หวัดสายพันธ์เอ ซึ่งต้องแอดมิต รักษาตัวอยู่หลายคืน รวมค่ารักษา 2 ครั้ง เป็นเงินเจ็ดหมื่นกว่าบาท นับว่าเป็นรายจ่ายที่ค่อนข้างสูง และคิดว่า การตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพ เป็นการประกันความเสี่ยงของเงินออม ที่คุ้มค่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพสินทรัพย์เพื่อการลงทุน

3. สินทรัพย์ ในที่นี้ดิฉันหมายถึง สินทรัพย์เพื่อการลงทุน (Investment Asset) ต่างๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ อย่างเช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด ที่ปล่อยให้เช่า เพื่อรับค่าเช่า เป็นผลตอบแทน หรือ หุ้นกู้ หุ้นสามัญ ทองคำ และกองทุนต่างๆ ที่เป็นการซื้อเพื่อรับผลตอบแทน ในรูปแบบดอกเบี้ย หรือเงินปันผล เพื่อสะสมความมั่งคั่ง ตามความรู้และความเข้าใจ ส่วนตัวดิฉันเลือกลงทุนในหุ้นปันผล เพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง เป็นการซื้อสะสม ซึ่งเหมาะสมกับเงินออมที่มีค่ะ และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรับเงินปันผลที่สม่ำเสมอ และราคาไม่ผันผวนค่ะ

ภาพกำลังทำงาน

นอกจากการใช้จ่าย กับ หนังสือ ประกันสุขภาพ หุ้น กองทุน เหล่านี้แล้ว ดิฉันคิดว่า ยังมีการใช้จ่ายในอีกหลายๆ อย่าง ที่สามารถเพิ่มเงินหรือรายได้ให้เพิ่มขึ้น หรืออย่างน้อย ก็เพื่อปกป้องเงินออม ไม่ให้หมดไปกับสิ่งไม่คาดฝันได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เมื่อหาเงินได้ ต้องใช้เงินเป็น

ภาพประกอบบทความ

บทความ โดยผู้เขียน Be A Boss!

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์