อื่นๆ

วางแผนลงทุน ให้มีรายได้สม่ำเสมอ ด้วยกองทุนอสังหาฯ (PF&REIT)

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วางแผนลงทุน ให้มีรายได้สม่ำเสมอ ด้วยกองทุนอสังหาฯ (PF&REIT)

ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา ดอกเบี้ยเงินฝากไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ส่วน "การลงทุนในหุ้น" และ "crytocurrency" นั้น ก็มีความผันผวนสูงมากๆ ทาง Be A Boss!จึงอยากแนะนำ เครื่องมือ หรือ ช่องทางการลงทุน ด้วย "กองทุนอสังหาริมทรัพย์" เพื่อให้ท่านผู้อ่าน ได้พิจารณาเป็นตัวเลือกเพิ่มเติม ในการลงทุนค่ะ

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หมายถึง กองทุนรวมที่บริษัทจัดการกองทุนจัดตั้งขึ้น ด้วยการระดมเงิน ในรูปแบบการขายหน่วยลงทุน ให้กับนักลงทุน และนำเงินที่ได้ไปซื้อ หรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบริหารอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ ที่จะนำอสังหาริมทรัพย์นั้น มาพัฒนาเพื่อขายต่อ และรายได้ที่ได้รับจากการบริหารสินทรัพย์นี้ จะถูกนำไปแบ่งให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งมีฐานะเป็นเจ้าของ ผ่านการถือหน่วยลงทุน ในรูปของเงินปันผลค่ะ

Advertisement

Advertisement

รายชื่อกองทุนอสังหาฯ

แต่ในปัจจุบันนี้ ไม่มีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) ที่ชื่อย่อ กองทุนลงท้ายด้วย PF นั้น ไม่มีเปิดเพิ่มแล้ว แต่ยังมีซื้อขาย หรือลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ ได้ เช่น QHPF, POPF, LHPF เพราะทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (กลต.) ให้ออกเป็น "ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์" (REIT) แทน เช่น PROSPECT, CPNREIT ซึ่งมีข้อดี ที่เพิ่มเข้ามาของ กอง REIT คือ สามารถลงทุนในทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศได้ และลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างไม่เสร็จได้ด้วยค่ะ

คำอธิบาย Freehold และ Leasehold

การลงทุน ในกองทุนอสังหาริมทรัพย์นั้น ส่วนมากจะเป็นการลงทุนในสิทธิการเช่า ซึงจะมีทั้ง "freehold" หมายถึง กองทุนหรือผู้ถือครอง เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ และ "leasehold" ซึ่งหมายถึง เจ้าของหรือกองทุนได้แค่สิทธิการเช่าภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือที่เรียกกันว่า การเซ้ง ค่ะ  และมองว่า กองทุนทั้ง 2 ประเภท ให้ผลตอบแทนไม่ต่างกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

Be A Boss! นั้น สนใจลงทุน ในกองทุนแบบซื้อสะสม หรือออมไว้ ในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 2 กอง คือ

ประวัติการจ่ายปันผล ของ QHPF

  • กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือ "QHPF" ซึ่งได้สนใจ และตัดสินใจลงทุนในกองนี้ ตั้งแต่ปี 2554  และรับ "เงินปันผล" ต่อเนื่อง ทุกไตรมาส หรือ 4 ครั้ง/ปี และได้เปลี่ยนเป็นจ่าย ทุก 2 เดือน หรือ 6 ครั้ง/ปี คิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 7- 8 % ต่อปี และไม่เคยเจอประกาศ งดจ่ายเงินปันผล แม้จะอยู่ในช่วง การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ค่ะ

ประวัติการจ่ายปันผลของ PROSPECT

  • กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล หรือ "PROSPECT" เป็นกองทุนที่จดทะเบียน และระดมทุนครั้งแรก เมื่อ เดือน สิงหาคม 2563 และได้จ่ายปันผลต่อเนื่อง ทุกไตรมาส นับแต่จัดตั้งกองทุนเช่นกันค่ะ และกองทุนได้มีประกาศจ่ายผลตอบแทนปีแรกที่ 11.12% ค่ะ

Advertisement

Advertisement

นอกจาก การเลือกลงทุนใน กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนใน หุ้นปันผล ที่ ผู้เขียน Be A Boss! ได้เขียนแนะนำไปก่อนหน้านี้ และ เชื่อว่า การวางแผนลงทุนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ประเภทสิทธิการเช่าต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่ง เครื่องมือ ที่ช่วยให้ผู้อ่าน มีทางเลือกในการพิจารณา การงลงทุนเพิ่มขึ้นค่ะ

Be A Boss! ไม่ได้เขียนเพื่อมีเจตนา ชี้นำการลงทุน และกองทุนที่ยกมาเขียน ทั้ง QHPF และ PROSPECT เป็นเพียงข้อมูล ณ.ปัจจุบัน และเป็นตัวอย่างการลงทุนของตัวเองเท่านั้น โดยมีความสนใจ ในการลงทุนระยะปานกลาง และระยะยาว ผู้สนใจ วางแผนลงทุน ให้มีรายได้สม่ำเสมอ ด้วยกองทุนอสังหาริมทรัพย์ (PF&REIT) ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนตัดสินใจลงทุน ค่ะ

บทความ โดย Be A Boss!

อ่านบทความที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

แนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม : qhpf.com , prospectreit.com

ภาพปก ภาพที่ 1, 2 โดย ผู้เขียน

ภาพที่ 3, 4 แคปหน้าจอ โดยผู้เขียน จาก settrade.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์