อื่นๆ

เปรียบเทียบ Reels ของ Facebook Vs Instagram ต่างกันอย่างไร ?

4.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปรียบเทียบ Reels ของ Facebook Vs Instagram ต่างกันอย่างไร ?

กระแสความนิยมวิดีโอสั้นกำลังมาแรง เอาอะไรก็รั้งก็ฉุดไม่อยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์สาย Tiktok หรือ Reels หรือเป็นผู้ใช้งานทั่วไป ก็สามารถสร้างวิดีโอในแบบฉบับของคุณ ล่าสุดทาง Facebook ได้ปล่อยฟีเจอร์ Reels ออกมาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กัน จึงที่เป็นมาของเรื่องเปรียบเทียบ Reels ของ Facebook Vs instagram แตกต่างกันอย่างไร มาดูไปพร้อมกันครับ


เริ่มจากขั้นตอนการใช้ Reels
การใช้งาน ฟีเจอร์ Reels
การใช้งานทั้งสองแอป ไม่แตกต่างกันมากมายเท่าไหร่ เรียกได้ว่าแทบจะยกแผงฟีเจอร์ มาไว้บนหน้าจอเหมือนกันทุกอย่างก็ว่าได้ ในส่วนของปุ่มการใช้งาน ค่อนข้างวางไว้คนละทิศทาง และอาจจะสลับไปทางใดทางหนึ่ง ให้ผู้ใช้ดูตรงไอคอน Reels จากนั้นค่อยเริ่มสร้างวิดีโอตามใจชอบ

ว่าด้วยเรื่องฟิลเตอร์

การใช้ฟิลเตอร์
การใช้ฟิลเตอร์สำหรับการถ่ายทำวิดีโอ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับครีเอเตอร์ แม้แต่ผู้ใช้ทั่วไปยังต้องใช้งานกัน น้อยคนมาก ๆ ที่จะไม่ใช้ฟิลเตอร์ เนื่องจากการใช้มีผลต่อวิดีโอในเรื่อง เช่น แสง สี ความสวย ความเท่ แต่การใช้ฟิลเตอร์ใน Reels instagram จะใช้งานง่ายกว่า ตรงฟีเจอร์มาแรง ช่วยให้เข้าใจเทรนด์ช่วงนั้น ส่วน Reels Facebook บางฟิลเตอร์ต้องค้นหาจากชื่อซะส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้เสียเปรียบอะไรมาก เพราะว่าใช้ฟิลเตอร์ได้เหมือนกันแทบทุกอย่าง

Advertisement

Advertisement


การถ่าย
การถ่ายทำ
เรื่องการถ่ายไม่ว่าจะเป็น Reels instagram, Reels Facebook จะกำหนดเวลาถ่ายได้เหมือนกัน  อัปโหลดวิดีโอได้เหมือนกัน ตั้งเวลาก่อนถ่ายได้เหมือนกัน ยกเว้นไอจีจะมีฟีเจอร์การถ่ายแยกช่องในเฟรมเดียวกัน ส่วนเฟสนั้นไม่มีตรงนี้ ก็รอต่อไปว่าทางเฟสจะอัปเดตอีกที่ตอนไหน แต่การถ่ายทั้งสองแอป ให้อารมณ์เดียวกัน แค่กดปุ่มแล้วถ่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ

ข้อดีข้อเสีย (ความแตกต่าง)

ข้อดีข้อเสีย (ความแตกต่าง)
ข้อดีข้อเสียค่อนข้างจะน้อยมาก ความแอปพี่-น้องอาจจะมีบางจุดที่สลับกันใช้ได้บ้างอย่าง จากการด้วยทดสอบด้วยตัวเอง เช่น Reels Facebook เวลาที่อัปโหลดวิดีโอ (ไม่ใช่การถ่ายจากกล้อง) ตรงเมนูแก้ไข สามารถทำวิดีโอย้อนหลังได้ แต่ไอจีทำไม่ได้ ส่วน Reels instagram เวลาที่อัปโหลดวิดีโอ (ไม่ใช่การถ่ายจากกล้อง) จะสามารถใส่ฟิลเตอร์ได้ แต่เฟสทำไม่ได้ นอกนั้นก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ฉะนั้นจุดนี้คือความแตกต่าง ระหว่างข้อดีกับข้อเสีย ของแต่ละแอปต่าง ที่ไม่มีเหมือนกัน ส่วนใครกดถ่ายวิดีโอแบบปกติลูกเล่นแทบไม่ต่างกันเลย อย่างไรก็ตามเพียงแค่จุดต่างนิดเดียว (คงต้องรออัปเดตให้สองฟีเจอร์ไปทางเดียวกัน)

Advertisement

Advertisement

สรุปขึ้นกับผู้ใช้งานชอบแอปไหนมากกว่า ส่วนตัวผมให้ไอจีนำอยู่หนึ่งก้าว แต่ทางเฟสก็เพิ่งทำแอปขึ้นมา ต้องรอดูว่าจะพัฒนาให้พร้อมกันตอนไหน แต่รวม ๆ ก็ดีทั้งคู่ ไม่แตกต่างกันชัดเจน มีแค่ฟีเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ใครชอบแบบไหนก็จัด อย่างที่ทราบกันเฟสกับไอจีคือครอบครัวเดียวกัน ฉะนั้นใช้แอปที่เราชอบก็พอ "เรื่องความแตกต่างจริง ๆ ระหว่าง  Reels ของ Facebook Vs Instagram ผมว่าขึ้นอยู่การสร้างสรรค์ การนำเสนอ การใส่ลูกเล่น การตัดต่อของผู้ใช้งาน มีผลทำให้ Reels แตกต่างกันมาก"

ตัวอย่าง Reels จากผู้เขียน

Reels :  facebook

การใช้งาน : อัปโหลดคลิป ทำแบบย้อนกลับ ปิดเสียงต้นฉบับ ใส่เพลง โหมดพาชมวิวเพลิน ๆ ซูมวนไป

https://www.facebook.com/JPUnknow/videos/1168718307199436/?fs=e&s=cl


Reels instagram

การใช้งาน : อัปโหลดคลิป ตัดเสียงต้นฉบับ ใส่เพลง ใส่ฟิลเตอร์ ให้มีความระยิบระยับ โหมดพาชมวิวแบบปกติ และซูมวนไป

Advertisement

Advertisement

https://www.instagram.com/reel/CabCNqaFJEO/?utm_medium=copy_link

ดาวน์โหลเแอป ฯ FB : iOS, Android

ดาวน์โหลดเแอป ฯ IG :iOS, Android

หน้าปก :Luke Chesser/Unsplash/Canva

ภาพประกอบ+วิดีโอ : J-Pooh

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JPooh
JPooh
อ่านบทความอื่นจาก JPooh

0:12━❍──────── 3:45 ↻ ⊲ Ⅱ ⊳ ↺

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์