อื่นๆ

รีวิวอนิเมะ Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

516
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวอนิเมะ Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

#ขอรีวิว Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

#ขอรีวิว Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

อนิเมะสร้างจากนิยายเรื่องเยี่ยมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับจินตนาการ Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม เป็นนิยายเรื่องเยี่ยมที่โด่งดังจากเว็บอ่านนิยายในญี่ปุ่นในปี 2558 และได้รับการตีพิมพ์ในปี 2559 จำนวน 12 เล่ม เป็นงานเขียนของ สกลไกโด เมื่อความโด่งดังของนิยายที่ขายดิบขายดีใน พ.ศ. นั้นและในปีเดียวกัน 2559 มังงะก็ได้เกิดขึ้น คามิอิมาอิ วาดลายเส้นสุดวิจิต ออกวางขอยทั้งหมด 6 เล่ม และในปี 2563 อนิเมะก็ได้ถือกำเนิดขึ้นรวมทั้งหมด 13 ตอน

เล่าย่อๆ

เรื่องราวมันเริ่มขึ้น ในปี 2043 เมื่อโลกได้รู้จักกับการเปิดตัวเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด VRMMO เกมเสมือนจริง เรื่องราวเล่าถึงตัวหนุ่ม มุคุโดริ เรย์จิ ที่ได้มารู้จักกับเกมจากคำแนะนำให้เล่นของพี่ชาย เรื่องราวในโลกเสมือนจริงที่เขาต้องเผชิญและต้องแบกรับความรู้สึกต่างๆเอาไว้มากมาย เพราะตัว เรย์จิ มีความผูกพันธิ์กับเกมจนทำให้เขาต้องปกป้อง NPC ในเกมอย่างสุดความสามารถ เรื่องราวการผจญภัยสุดยิ่งใหญ่จึงเกิดขึ้น

Advertisement

Advertisement

#ขอรีวิว Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม ยังได้ทีมพากย์ไทยมากฝีมือได้แก่

  • คุณแดน กรวิชญ์ จันทร์เปล่งศรี ให้เสียงเป็น ฟิกาโร่, แอสช์บาเรย์ กิเดออน, ฟาทูม/ดิ เอิร์ธ, บิชมาล
  • คุณลิ้งค์ ฐานพัฒน์ ทรัพย์สมสกุล ให้เสียงเป็น เชชเชอร์, เซอร์ธีโอดอร์ ลินดอส, แจบเบอร์ว็อค, อาเลฮันโดร วอล์กเกอร์, โกส, โกสเมซ
  • คุณโลมา สุธาทิพย์ สุนทรวรเชษฐ์ ให้เสียงเป็น เนเมซิส
  • คุณโอ๋ สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร ให้เสียงเป็น ชู สตาลิ่ง
  • คุณโต้ง วิสุทธิ์ ดินจิน ให้เสียงเป็น รูค โฮมส์ (ลูเซียส โฮมส์), อูโก้ เลซเซ็ปส์
  • คุณจูน เสริฐศิริ เสริฐศรี ให้เสียงเป็น บาบิลอน, เอลิซาเบธ เอส. อัลเตอร์, มิเลียน แกรนเดียร์, เบฮีมอธ, จูเลียต, เมย์ ไห่
  • คุณจอย ณัฐนันท์ ธรรมนุวัติ ให้เสียงเป็น มารี แอดเลอร์, คิวโกะ, ลิเลียน่า แกรนเดรีย, ลิเวียธาน
  • คุณหนุ่ม ปิยะ ประวังสุข ให้เสียงเป็น เรย์ สตาลิ่ง (มุคุโดริ เรย์จิ)

Advertisement

Advertisement

(ต้องบอกเลยว่างานพากย์ไทยเรื่องนี้เป็นงานพากย์ ที่ทำงาน 'Work From Home' เลยทำให้ไม่ค่อยได้อรรถรสมากสักเท่าไหร่เพราะตอนที่ลงแพลตฟอร์ม อยู่ในช่วงการระบาดหนักของ โควิด-19 พอดี แต่ผู้เขียนก็ยังคงชอบในงานภาพย์ไทยมากเช่นเคยเลยไม่เป็นปัญหาสำหรับเรื่องเล็กน้องแบบนี้)


“กล้องพร้อม นักแสดงพร้อม เทปเดิน…ซีน 1 คัท 1 เทค 1…แอ็กชัน”

1 ซีน (Scene) คือ “ฉาก”

  • ว่าด้วยเรื่องของฉาก / งานฉากในอนิเมะเรื่องนี้ถือว่าสวยงามมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฉากหลังหรือลายเส้นตัวละคร ถือได้ว่าเป็นอนิเมะที่ไม่ค่อยมีฉากระทึกหรือน่าตื่นเต้นมากสักเท่าไหร่การใส่ฉากส่วนใหญ่เป็นแค่การเล่าเรื่องของตัวละครความเป็นไปเป็นมา เลยทำให้ฉากต่างๆที่ตัวอนิเมะนำมาเสนอส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่จดจำได้ไม่ง่าย ถึงแม้จะมีข้อเสียเรื่องนี้ แต่อนิเมะเรื่องนี้ ในเรื่องของกราฟิกและแสงสีเสียงก็ทำออกมาได้อย่างน่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นงานลายเส้นของตัวละครต่างๆภายในเรื่อง หรือแม้แต่แสงและความยิ่งใหญ่ของภาพฉากหลังที่ทำออกมาได้อย่างสวยงามจนต้องยกนิ้วให้

Advertisement

Advertisement

2 คัท (Cut) คือ “มุม”

  • ว่าด้วยเรื่องของบท / อินฟินิตเดนโดรแกรมเป็นอนิเมะที่สร้างขึ้นจากนิยายมาก่อน ในเรื่องของบทสำหรับตัวผู้เขียนเองคิดว่าอาจจะยังไม่ค่อยเข้าทาง และห่างไกลจากต้นฉบับมากพอสมควร บทต่างๆในเรื่องเหมือนกับว่ากระชับให้อยู่ในกรอบ 23-24 นาที เลยกลายเป็นว่าเราเหล่าคนดูอาจจะจับประเด็นต่างๆของอนิเมะไม่ทันเลย บทของตัวละครส่วนใหญ่ในเรื่องไร้ที่ไปที่มา แต่ก็อาจจะมีบ้างที่บางบทของตัวละครบางตัว อาจจะมีการเล่าถึงตัวเองทำให้เราเหล่าคนดูเข้าใจแต่บางตัวละครก็ไม่ได้เล่าอะไรที่มีความเป็นไปเป็นมา แต่กลับเข้ามาในเรื่องเหมือนกำลังจะบอกว่าฉันก็เป็นตัวละครในเรื่องนี้นะแค่นั้น

3 เทค (Take) คือ  “จำนวนครั้งที่เล่น”

  • ว่าด้วยเรื่องของตัวละคร / อินฟินิตเดนโดรแกรมกับตัวละครส่วนใหญ่ที่ไร้ที่มาที่ไป อนิเมะยังไม่ได้ลงลึกถึงความเป็นตัวละครและไม่ได้ใส่ลายละเอียดให้กับตัวละครเลย ตัวละครที่เก่งเก่งแบบไหนอย่างไรทำก็ไม่ได้อธิบายให้เราเหล่าคนดูได้เข้าใจ จึงน่าเสียดายที่อนิเมะทำออกมาได้ไม่เหมือนที่ฉบับนิยายและมังงะทำไว้ หากใครไม่เคยอ่านมาก็ไม่ได้เข้าใจ (ความคิดเห็นของผู้เขียน) แต่ก็ยังดีที่อนิเมะเลือกหยิบตัวเอกของเรื่องกับคู่หูมาเล่าเป็นส่วนใหญ่เราจึงได้เหตุการณ์เติบโตของตัวละคร การใช้ชีวิต ความเป็นไปเป็นมาได้อย่างพอเหมาะพอดีและพอควร

4 Slate คือ ป้ายที่เขียนบอก ซีน คัท เทค

  • ว่าด้วยเรื่องของความหมาย /"ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราลงมือทำ" อนิเมะนำเสนอความหมายนี้ได้อย่างตรงไปตรงมา ความสำเร็จของตัวละครที่เป็นตัวเอกของเรื่องนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำของตัวเองกับคู่หูของเขา ถึงแม้จะเป็นแค่เกม แต่ตัวเอกก็ต้องต่อสู่กับความท้าทายในทุกรูปแบบเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ เราเลยได้เห็นและดื่มด่ำกับความหมายของอนิเมะได้อย่างจุใจ และเข้าใจช่วยตัวละครตัวนี้ไปแบบไม่รู้ตัว และอีกหนึ่งความหมายที่น่าสนใจในอนิเมะเรื่องนี้คือคำว่า "ชีวิต" ชีวิตในเกมที่เป็นตัวละคร NPC จะตายแบบไม่มีวันกลับมา ต่างจากเกมทั่วไป แต่ผู้เล่นไม่สามารถตายได้จริง เลยกลายเป็นว่าความชั่วดีที่อนิเมะเล่าออกมามีมิติและน่าค้นหา ร่วมไปกับความหมายของชีวิตได้อย่างน่าสนใจ

5 “คัท !!!!”

  • อินฟินิต เดนโดรแกรม กำกับโดย โทโมกิ โคบายาชิ ผลงานสร้างจากสตูดิโอ NAZ ที่ได้เพลงประกอบจาก เคนจิ ฮิรามัตสึ ถึงแม้จะเป็นอนิเมะที่งานบทไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย แต่งานออกแบบตัวละครฉากหลังแสงสีเสียงกราฟิกก็ถือได้ว่าดีเหมาะอีกเรื่องหนึ่ง พล็อตเรื่องสูตรสำเร็จนิยายที่ได้รับความนิยม แต่น่าเสียดายที่อนิเมะกลับไม่ได้เป็นกระแสเท่าที่ควร ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนักแต่สำหรับตัวผู้เขียนเองก็ยังมองว่าเป็นอนิเมะเรื่องเยี่ยมอีกเรื่องที่น่าดูน่าชมหากตัวเรื่องต่างในข้างต้นออกไป

#ขอรีวิว Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

(สิ่งหนึ่งที่คนดูอย่างผู้เขียนเห็นคือความตั้งใจของทีมผู้กำกับทีมนักแสดง คะแนนเต็มแบบไหนอย่างไรไม่ควรนำมาตัดสิน กับเรื่องของภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกม "คะแนนของคุณไม่ใช่คะแนนของใคร ที่สำคัญกำลังใจย่อมดีกว่าการตัดสินด้วยคะแนน" ผู้เขียนจะย้ำอยู่เสมอ สิบปากว่าไม่เท่าตาคุณเห็น ต้องชมเองให้ได้เท่านั้น)

#ขอรีวิว Infinite Dendrogram อินฟินิต เดนโดรแกรม

อินฟินิต เดนโดรแกรม

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก End Credits ท้ายเรื่อง และการเป็นแฟนผู้กำกับภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกม นักเขียนบทภาพยนตร์, อนิเมะ , ซีรีส์, แอนิเมชัน และเกม นักแสดงทุกท่านทีมสร้างภาพยนตร์, อนิเมะ, ซีรีส์, แอนิเมชัน และเกมทุกคนและบริษัทและค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์, อนิเมะ, ซีรีส์, แอนิเมชัน และเกม

#จิปาถะและอรรถรส

ขอบคุณภาพประกอบจาก インフィニット・デンドログラム|TVアニメ公式 / true id - ปก / 1 / 2 / 3 / 4 (ภาพที่ 4 แก้ไขโดยจิปาถะและอรรถรส ) (ภาพที่ 1 / 2 ในลิ้งค์เดียวมีภาพทั้งหมด 4 ภาพ)

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม เว็ปไซต์ทางการอนิเมะ / ทีมงานสร้างและนักพากย์ฝั่งญี่ปุ่น / ข้อมูลเพลงประกอบ / ข้อมูลมังงะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 11 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์