นับว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจกันเลยทีเดียวก็ว่าได้สำหรับภาพยนตร์แอนิเมชันซีรีส์ เรื่องเยียมอย่าง My Daemon ดีมอนของผม กับเส้นเรื่องที่ตลาดสุดๆอย่าง แนวแฟนตาซี-วิทยาศาสตร์ ที่ได้มือเขียนบทอย่าง โอซึอิจิ หรือ ฮิโรทากะ อาดาจิ มาดูแลเรื่องนี้ที่ฝากผลงานมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น ฤดูร้อน ดอกไม้ไฟ และร่างไร้วิญญาณของฉัน SUMMER, FIREWORKS AND MY CORPSE หรือแม้แต่นวนิยายอย่าง Goth ที่ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะ และ ภาพยนตร์ Goth: Love of Death การันตีฝีมือด้วยรางวัลอย่าง Honkaku Mystery Award ในปี 2003 ในเรื่องนี้เขาก็ได้รับหน้าที่ดูแลคอนเทนต์คุณภาพจาก Netflix ที่ไม่ใช้เขาคนเดียวเพราะว่ายังมีที่สร้างมากฝีมือที่สร้าง ปรากฏการณ์แอนิเมชันสัญชาติไทยมาแล้วอย่าง 9 ศาสตรา เมื่อปี 2018 นั้นก็คือ “อิ๊กลูสตูดิโอ” Igloo Studio กำกับโดย กำกับโดย ณัฐ ยศวัฒนานนท์ ที่ออกฉายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 กับเรื่องราวทั้งหมด 13 ตอน เล่าย่อๆเรื่องราวของ ทาจิบานะ เคนโตะ เด็กหนุ่มที่โตมาในโลกที่เต็มไปด้วยดีมอม จากการระเบิดครั้งใหญ่ของระเบิดนิวเคลียร์ ทำให้สารที่เรียกว่า “อนุภาคดีมอมเนียม” แพร่กระจายไปทั่วโลก และแล้วเขาก็ได้พบเข้ากับดีมอมตัวหนึ่ง “อันนา” ดีมอนรูปร่างคล้ายสุนัข แต่แล้ววันหนึ่งเมื่ออันนาได้ใช้ความสามารถของมัน ทำให้หน่วยงานที่มีชื่อว่า “องค์กรสันติภาพ” เริ่มออกตามล่ามัน เรื่องราวการผจญภัย ของอันนาและเคนโตะ จึงได้เริ่มขึ้นบนโลกที่เต็มไปด้วย ดีมอนใบนี้https://www.youtube.com/watch?v=DNNoj6Ztq4s“กล้องพร้อม นักแสดงพร้อม เทปเดิน…ซีน 1 คัท 1 เทค 1…แอ็กชัน”1 ซีน (Scene) คือ “ฉาก” ว่าด้วยเรื่องของฉาก / ต้องบอกเลยว่าเป็นแอนิเมชันซีรีส์ที่แสงสีเสียงดีมากๆ อย่างเช่นเสียงประกอบที่ได้ คุณ ปัณฑวิทย์ เคียงสิริ มารังสรรค์เสียงให้ในครั้งนี้ มองมุมหนึ่งก็เป็นงานที่มองดูแล้วน่าจะเป็น 3D ผสม 2D มีกลิ่นไอของความอนิเมะผสมอยู่ในสายตาของผู้เขียน ถึงกระนั้นหากจะว่าไปเราเหล่าคนดูล้วนแล้วแต่ผ่านงานภาพยนตร์แอนิเมชันแนวนี้มาเยอะไม่ว่าจะเป็น Spider Man Across the Spider Verse สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม หรือ Puss in Boots: The Last Wish : พุซ อิน บู๊ทส์ 2 ที่ใช่เทคนิคแนวอนิเมะในฉาก หรือ Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem เต่านินจา: โกลาหลกลายพันธุ์ แต่สำหรับ My Daemon ดีมอน ผู้เขียนมองว่ายังมาไม่สุดฉากต่างๆยังไม่ลื่อไหลเท่าที่ควร ตัวละครยังแข็งๆ ทำให้นึกถึง แอนิเมชันไทยเรื่องหนึ่งอย่าง “จ๊ะทิงจา” Ja Ting Ja ที่ตัวละครแข็งมากมันเลยทำให้ผู้เขียนลายตาในการรับชม หรือทางผู้สร้างต้องการแบบนั้นก็ไม่รู้ หรือเป็นที่งบประมาณในการสร้างอันนี้ก็ไม่อาจทราบได้ เมื่อตัวละครมันแข็งเลยทำให้อรรถรถในการชมครั้งนี้ลดหลายไปมากเลย แต่ถึงอย่างไรก็ตามธีมหลังที่แลดูเป็นสุขโลกล้มสลายนั้นก็ดูสมเหตุสมผลดี เพราะว่าดูไม่เลวร้ายจนเกินไปลายเส้นก็ถือว่าทำออกมาได้สวยงามน่าสนใจ บวกเข้ากับเรื่องราวของสี ที่สดสวยและแสงที่งามตาไม่แพ้กัน 2 คัท (Cut) คือ “มุม”ว่าด้วยเรื่องของบท / เล่าเรื่องราวของโลกล้มสลายได้อย่างมีชั้นเชิง จับเรื่องราวของความเป็นแอนิเมชั้นที่ตลาดสุดๆอย่างการเล่าเรื่อง ดีมอน แต่ผู้เขียนชอบมากๆนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราวที่ว่าด้วยความถูกต้อง ความดีความชั่ว ความตายและการมีอยู่ หรือแม้แต่เรื่องราวของมิตรภาพ นำเสนอแบบจัดเต็มสำหรับแอนิเมชันชีรีส์แบบนี้ ถึงแม้บทจะเป็นอะไรที่ดูแล้วย่อยง่ายก็ตาม แต่ในส่วนลึกๆแล้ว ผู้เขียนก็มองว่าไม่ได้ใหม่ในการนำเสนอ การเขียนเส้นที่เดาได้ง่ายว่าเรื่องราวมันจะเป็นอย่างไรต่อไป เรื่องนี้ทำสิ่งนี้ได้ตื่นเขินแบบเดาทางได้ถูก อีกอย่างการที่นำตัวละครที่เป็นเด็กออกมาทำ การเล่าเรื่องถึงการแก้แค้นก็จัดได้ว่าไม่ได้น่าสนใจ ถึงอย่างไรก็ตามมันก็โดยใจคนดูเลยไม่น้อย แต่สิ่งหนึ่งการเล่าถึงเรื่องราวภูมิหลังของเหล่าตัวละครยังเป็นอะไรน่าเสียดาย เพราะเราไม่ได้เห็นมันมากนัก ส่วนหนึ่งเองโลกที่ใกล้ล้มสลายใบนี้มันเก็ดขึ้นได้อย่างไร การเกิดดีมอนตัวแรกมันมาที่โลกได้อย่างไร เป็นอีกสิ่งที่แอนิเมชันไม่ได้นำมันเข้ามา จึงทำให้เรื่องนี้มีหลุมขนาดใหญ่ที่ชื่อว่าบท แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนเองก็ไม่ได้ติดในอะไร เพราะถึงอย่างไรในฐานะคนดูมันก็กินง่ายและย่อยง่าย ถึงบางทีมันอาจจะไม่สมเหตุสมผลเลยก็ตาม การเล่าเรื่องถือว่าทำออกมาได้ไม่น่าสนใจเท่าที่ควรกับเรื่องราวที่ตอนเปิดมาแรกๆ เรื่องราวมันแอบเล่าเร็วไปนิด ช่วงกลางเรื่องก็เล่าช้าและเล่นประเด็นดราม่าที่เดาทางได้ง่าย และตอนจบที่ง่ายเกินไป จนทำให้หลุมเรื่องบทภาพยนตร์ดูจะกว่างขึ้น 3 เทค (Take) คือ “จำนวนครั้งที่เล่น”ว่าด้วยเรื่องของตัวละคร / น่าเสียดายที่ผู้เขียนไม่ชอบตัวละครไหนเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งเพราะแอบเห็นบทเป็นเรื่องราวที่เดาทางได้ง่าย เมื่อบทเดาง่ายตัวละครเลยไม่ได้ดูน่าค้นหา แต่หากมองในภาพรวมรวมถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจ กับเรื่องราวที่กินง่ายย่อยง่ายเรื่องนี้ ความดีความชั่ว ตัวละคนที่ตื่นเขินจนทำให้จับทางได้ง่าย และทำให้ตัวละครต่างๆในเรื่องนี้ไม่มีตัวไหนเด่นและน่าสนใจไปมากกว่ากัน ตอนแรกผู้เขียนสนใจดีมอนขนาดยักษ์ที่ชื่อ แพนดีโมเนียม แต่น่าเสียดายที่ตัวแอนิเมชันซีรีส์ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลมันมากนัก เลยทำให้ผู้เขียนสนใจตัวละครที่ชื่อ คิริโกะ ว่าด้วยเรื่องตัวร้ายในโลกของภาพยนตร์ เกม นิยาย ซีรีส์ หรือแม้แต่ตัวอนิเมะหรือแอนิเมชันเอง ตัวร้ายมักจะมาในรูปแบบของความเกลียดชังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สูตรสำเร็จนั้นก็ส่งผลมาที่เรื่องนี้เช่นเดียวกัน4 Slate คือ ป้ายที่เขียนบอก ซีน คัท เทคว่าด้วยเรื่องของความหมาย / นอกจากประเด็นหลักของเรื่องแล้วสิ่งหนึ่งที่หนี้ไม่พ้นคงจะเป็นเรื่องราวของความหมายผู้เขียนไม่ได้สนใจเรื่องมิตรภาพภายในเรื่องสักเท่าไหร่ แต่แอบไปสนใจเรื่องความเป็นความตายของเรื่อง มันแน่นอนอยู่แล้วที่ตัวละครเด็กแถบจะทุกเรื่อง หากเกิดการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ขาดนั้น เป็นไปได้ที่ตัวละครจะรับไม่ได้ในทันที ตามหาสิ่งที่เรียกว่าการฟื้นคืน ตัวแอนนิเมชันแอบสอนแทรกเรื่องนี้เขามาโดยที่ไม่ได้สอดให้มันเป็นประเด็นหลัก แต่ก็มีความไม่เคอะเขินและอบอุ่นในเวลาเดียวกัน เมื่อความตายนั้นมาถึงและต้องรับความจริงนั้นให้ได้ ถือว่าเลาออกมาได้ดีและนุ่มนวล แอบมีความ Coming of Ages “คัมมิ่ง ออฟ เอจส์” เบาๆสอดแทรกในอณูของทุกตัวละคร โดยเฉพาะตัวหลักอย่าง เคนโตะ5 “คัท !!!!”ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตรงจิตตรงใจของผู้เขียนมากนักสำหรับเรื่องนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นแอนิเมชันที่น่าสนใจและไม่เสียเวลาที่นั้นดูมันเลย ช่องโหว่ใหญ่ๆของฉากและการออกแบบตัวละครการเคลื่อนไหว ที่ไม่ไหลลื่นเป็นอีกจุดที่ผู้เขียนว่ามันสามารถพัฒนาได้ สำหรับที่สร้างของบ้านเราทีมนี้ มีหลายจุดเช่นกันที่ผู้เขียนยกนิ้วให้ไม่ว่าจะเป็น แสงสีและเสียง เส้นเรื่องก็น่าเสียดายที่เล่นประเด็นที่ไม่น่าจับตาเท่าที่ควร แม่ตัวแอนิเมชันจะอยู่ในเรท 16+ ก็ตามแต่หากเสริมเรื่องประเด็นการเมืองที่มากกว่านี้รับร่องเรื่องนี้สนุกเป็นเท่าตัว ตัวเรื่องเน้นมาที่มิตรภาพและความน่ารักของ อันนาและเคน โตะ จนกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อที่เดาทางและเส้นเรื่องออกง่าย “สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในโลกไม่ใช้มนุษย์หรือดีมอน แต่เป็นความมืดในจิตใจ ที่มาบดบังความงามของโลกใบนี้”ชอบประโยคนี้ “สักวันหนึ่งคนเราก็ต้องจากกันอยู่ดี ก็แค่วันนั้นมาถึงเร็วไปเท่านั้นเอง ไม่มีใครฟื้นคืนชีพคนตายได้ ถ้าทำได้จริงผู้คนก็คงจะหยุดก้าวไปข้างหน้า” ไม่ว่าจะเมื่อไหร่แม่จะอยู่ในใจลูกเสมอ dialog ของแม่เคนโตะ(สิ่งหนึ่งที่คนดูอย่างผู้เขียนเห็นคือความตั้งใจของทีมผู้กำกับทีมนักแสดง คะแนนเต็มแบบไหนอย่างไรไม่ควรนำมาตัดสิน กับเรื่องของภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกม "คะแนนของคุณไม่ใช่คะแนนของใคร ที่สำคัญกำลังใจย่อมดีกว่าการตัดสินด้วยคะแนน" ผู้เขียนจะย้ำอยู่เสมอ สิบปากว่าไม่เท่าตาคุณเห็น ต้องชมเองให้ได้เท่านั้น)#จิปาถะและอรรถรสขอบคุณภาพประกอบจาก Netflix - ภาพปก , ภาพที่ 8Netflix Japan | ネットフリックス - ภาพที่ 1Netflix Thailand - วิดีโอ 2 Igloo Studio - ภาพที่ 3 , ภาพที่ 4 , ภาพที่ 5Netflix Anime - ภาพที่ 6 , ภาพที่ 7 ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก End Credits ท้ายเรื่อง และการเป็นแฟนเดนตายผู้กำกับภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกม นักเขียนบทภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกม นักแสดงทุกท่านทีมสร้างภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกมทุกคนและบริษัทและค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ , อนิเมะ , ซีรีส์ , แอนิเมชัน และเกมและในวันนี้ก่อนจากกันไปบอกเราหน่อยว่าผู้อ่านเป็นแฟนภาพยนตร์เรื่องไหนเพราะอะไร อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจ แล้วท่านจะไม่พลาดเหล่าคอนเทนต์ใหม่ๆที่ทาง จิปาถะ และ อรรถรส จัดมาให้แบบ Exclusive เจาะลึกถึงวงการบันเทิงที่มากกว่าใคร หากคุณรักภาพยนตร์ รักซีรีส์ อนิเมะ แอนิเมชัน และเกม ที่เดียวที่ จิปาถะ และ อรรถรสคอมมูนิตี้โลกคนรักหนัง ห้องหวีดซีรีส์ดังออกใหม่มาแรง ป้ายยาหนังดีหนังโดน