ท่องเที่ยว

ตะลุยป่าโบราณ​ ณ​ เขาเหมน​ นครศรีธรรมราช

236
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆนักเดินทาง​ พวกเราก็มาพบกันอีกครั้งแล้ว บทความนี้ซันจะพาเพื่อนๆมาชมป่าทางใต้กันบ้าง​ ป่ะไปชมกันเลยย

ก่อนอื่นเรามาดูประวัติของป่านี้หน่อย

เขาเหมน​ หรือเขาพระสุเมรุ
ตามตำนานเรียกลูกนี้ว่า​ เขาพระสุเมรุ​ เนื่องจากอดีตนครศรีธรรมราช มีความเจริญรุ่งเรืองทางพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งมีความเชื่อว่าเขาพระสุเมรุเป็นที่อยู่ของพระศิวะ แต่ชาวใต้นิยมเรียกชื่อสั้น ๆ เป็นเขาเมรุหรือเขาเหมน เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง สูงประมาณ 1,307 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง อากาศหนาวเย็น ลมพัดแรงและมีเมฆปกคลุมเกือบทั้งปี จุดชมทิวทัศน์ยอดเขาเหมนจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบ สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ ขึ้นและพระอาทิตย์ตก จะมองเห็นที่ตั้งของชุมชน อำเภอนาบอน อำเภอทุ่งสง อำเภอช้างกลาง และอำเภอลานสกาได้อย่างชัดเจน
เขาเหมนเป็นยอดเขาที่สูงอันดับ2 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช
การเดินทางต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ เราเริ่มเดินกันที่เนิน​ 499 เดินเท้าขึ้นราวๆ​ 3​-4 km.

📍  ช้างกลาง​ นครศรีธรรมราช
พิกัด  8°19'48.3"N 99°38'33.0"E

เริ่มจุดเริ่มเดินเส้นทางเดินป่าระยะไกล​ ยอดเขาเหมน​

แต่ก่อนจะมาจุดนี้เราต้องไปรวมพลที่ น้ำตกคลองจัง​ อุทยาน​แห่งชาติ​น้ำตกโยง​ เพื่อจัดของ​

เดินขึ้นทางเดินขึ้นยอดเขาเหมนนั้น​ จะมีความชันค่อนข้างมาก​ บ้างต้องปีนหิน​ ไต่หินขึ้นไปหิน

ออกจากป่ามา​ เราก็ปีนหินพวกนี้ขึ้นมา​ เห้อออ​ เหนื่อยยยย​ แต่พอขึ้นมาถึงตรงนี้​ อากาศที่ตอนเดินร้อนๆ​ กลายเป็นเย็นทันที​ เมฆ

และตอนนี้เราก็อยู่ชั้นเดียวกับเมฆเลยยย​ สดชื่นน​

เมื่อพักเสร็จ​เราก็เดินเข้าป่าต่อ​ ช่วงนี้ป่าจะมีต้นไม้เขียว​ ชื้น​ พวกเราเดินบนรากไม้​ สัมผัสมันก็จะยวบหน่อยๆ​ ราก

ซัน

พวกเราเดินไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ​ ก้าวห้าก้าวหยุด​ เหนื่อยดีนะ​ ฮ่าๆขึ้น

ใกล้ถึงแล้ววจ้าาาาา​

หลังจากขึ้นไปถึงำวกเราก็เก็บกระเป๋า​ กางเต๊นท์​ กางแคมป์กลาง​ เตรียมตัวทำอาหารเย็น​ เตรียมเฉยๆนะ​ เพราะพวกเราต้องเดินขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกก่อน​ ป่ะ

โบราณพวกเราเดินไต่ระดับขึ้นมาอีกนิด​ สามแยกเลี้ยวซ้าย​ เดินเข้าไปเรื่อยๆ​ บรรยากาศเหมือนพวกเรากำลังเดินอยู่ในป่าโบราณ​ มันเขียว​ สวยงามมากๆโบราณ1

โบราณ2เราเดินออกมาถึงจุดชมพระอาทิตย์​ตก​แล้ว​ วิวเบื้องหน้าสวยงามมาก ทิวเขากว้างไกล​ พระพุทธ​บาท

หน้าผาด้านขาวมือของเรานั่นคือ​ เขาหลวงนครศรีธรรมราช​

เขาหลวงและนี่คือภาพบรรยากาศ​การชมพระอาทิตย์​ตก​

ชมทิตย์​ตก

เมื่อพระอาทิตย์​ตก​แล้วก็มาทำอาหารเย็นกัน​ และนี่คือภาพอาหารของเหล่านักเดินทางหารเย็น

อร่อยทุกอย่างเลยค่าาาา

เมื่อกินอิ่ม​ ก็นั่งคุยกันต่อสักพัก​ อากาศเริ่มหนาวเย็น​ พวกเราก็เข้านอน​ พรุ่งนี้เช้านัดกันไปชมพระอาทิตย์​ขึ้น​อีก

วิวหน้าเต้นท์​วิวหน้าเต๊นท์ที่นอนของพวกเรา​ กลุ่มของแสงไฟด้านล่างนั่นคือ​ ทุ่งสง​ สว่างสไวมากกก​

เช้าเมื่อออกมาจากเต๊นท์แล้วเจอฟ้าระเบิด​ ก็รีบปลุกทุกคนสิครับ​ ซึ่งเมื่อคืนเราพูดกันไว้ว่าถ้าตื่นมาแล้วหมอกฟุ้ง​ เราเข้านอนต่อนะ​ เพราะเมื่อคืนก่อนเราเข้านอน​ บรรยากาศเหมือนฝนจะตก หมอกเริ่มฟุ้ง​ บางช่วงมองเห็นทุ่งสง​ บางช่วงมองไม่เห็นละ​ ป่ะ​ ไปดูพระอาทิตย์​ขึ้น​กันทิตย์ขึ้น

เขาเหมน

เหมน

ท้องฟ้าโล่ง​ โปร่งไร้หมอก​ ไร้ไข่แดงกลมๆ​ แต่แลกมาด้วยวิวที่สวยงาม​ คุ้มค่าแก่การตื่น​ เมื้อทุกคนเก็บเกี่ยวบรรยากาศเรียบร้อยก็ลงไปทำอาหารเช้ากันต่อ

หารเช้ากินเสร็จ​ เก็บเต็นท์​ เก็บของเตรียมตัวลงเขากันนสวยงามมั้ย​

ป่ะลงเขากัน​ ขอถ่ายกับวิวที่อลังการ​งานสร้างก่อนกลับสักหน่อย

ระหว่างทางแวะถ่ายรูปไปเรื่อย​ ฮ่าๆ  เดินลงต้องค่อยๆก้าวขา​ ไม่งั้นพลาดหน้ากระแทกแว่นแตกแน่​ ฮ่าๆ เดินไปคุยไป​ แปบเดียวก็ถึง​

ลุงเจ้าหน้าที่บอกเราว่า​ นึกว่าเราจะไม่รอดซะแล้ว  ฮ่าๆๆ​ ก็เกือบนะลุง​ อิอิถ่ายจุดเดิน

ก่ินดลับบาย​ เขาเหมน​

ระหว่างเดินทางกลับกรุงเทพ​ เราได้พบกับปรากฏการณ์​เมฆสีรุ้งด้วยรุ้ง1

รุ้ง2

บอกลาแล้ว​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ ไว้ค่อยพบกันใหม่

#Credit​ ภาพ​ จากนักเขียนเองค่า​

การเตรียมตัวมาที่นี่

• ฟิตร่างกาย​ เพราะที่นี่ทางชันมาก
  • เตรียมอาหารการกินมาเอง​
  • มีเจ้าหน้าที่ช่วยหาบของ​ กิโลกรัมละ​ 100
  • ห้องน้ำด้านบนไม่มี​ วิ่งเข้าป่าอย่างเดียวจ้า
  • น้ำดื่ม​ มีลำธาร​ แต่ควรมีที่กรองน้ำไปด้วย
  • จุดกางเต๊นท์​ เล็งที่ดีๆ​ เพราะถ้าฝนตก​ คุณอาจจะกำลังนอนตรงทางน้ำไหล​
  • ต้องไปรวมพลที่น้ำตกคลองจังก่อนนะ​ แล้วเจ้าหน้าที่จะพาไปที่เนิน​ 499​ จุดเริ่มเดิน

สภาพอากาศ

ที่นี่ไม่สามารถระบุได้เลยว่า​ จะฝนตกมั้ย​ อยู่ที่ดวงของแต่ละคน​ เพราะวันก่อนหน้าเรา​ เจอฝนถล่ม​ หมอกฟุ้งมองวิวไม่เห็นเลย​ เดินสวนกันคุยกัน  พอถึงทีพวกเราฟ้าโล่ง​ โปร่งสบาย​ แต่แค่พระอาทิตย์​ไม่มาตามนัดแค่นั้นละ​ ฮ่า

ซันหวังว่าเพื่อนๆจะรู้สึกเหมือนไปเที่ยวกับซันนะคะ​ แล้วเจอกันทริปหน้า​ บายๆ

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565