คัดลอกลิงค์

ท่องเที่ยว

สะพายเป้เที่ยวเมืองนครศรีธรรมราช

Pou Nana
|3 min read
อ่านบทความอื่นจาก Pou Nana
แจ้งตรวจสอบ

วันหยุดทั้งทีจะให้นั่งตากแอร์ที่บ้านเย็น ๆ ก็คงไม่ใช่เรา อย่างเราต้องไปเดินสะพายเป้อยู่ที่ใดสักแห่ง และที่แห่งนั้นก็คือ จังหวัดนครศรีธรรมราชนั่นเอง แพลนเที่ยวคนเดียวแบบไม่มีรถส่วนตัวจะไปไหนได้บ้างตามกันมาเลยค่ะ

เป้ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เราเดินทางด้วยรถตู้สุราษฏร์ธานี - นครศรีธรรมราช ในราคา 130 บาท ขึ้นรถที่ตลาดเกษตร 2 ในอำเภอเมืองสุราษฏร์ธานี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง จึงถึงคิวรถตู้นี้ซึ่งตั้งอยู่ใน สถานีขนส่งนครศรีธรรมราช จากนั้นเดินทางไปยังที่พักด้วยรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างราคา 40 บาท (ราคานี้ไม่แพงนะคะ เป็นราคาปกติของที่นี่จ้า) ถึงที่พัก @24 Boutique Hotel คืนละ 750 บาท ตั้งอยู่ที่ 24/1 ถนนพัฒนาการคูขวาง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นครศรีธรรมราช ใกล้ ๆ กับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน โอเชี่ยน นครศรีธรรมราช

นั่งรถภาพถ่ายโดยผู้เขียน

วินภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ที่พักภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ที่พัก 2ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อ check in เรียบร้อย ก็เริ่มเที่ยวกันเลยจ้า แต่ก่อนอื่นต้องหารถมอเตอร์ไซค์เดินทางกัน ซึ่งเราเดินจากที่พักไปยังโรบินสันที่ห่างออกไป 400 เมตร มีคิววินมอเจอร์ไซค์รับจ้างที่หมายแรกเลย คือร้านขนมจีนเมืองคอน ถนนพานยม ตั้งอยู่ที่ 23 ถนน พานยม ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นร้านที่มีบริเวณกว้าง โต๊ะรองรับคนมีเป็นจำนวนมาก แต่ยังไงก็แทบเต็มตลอด เพราะความอร่อยบอกปากต่อปากจึงทำให้วันหยุดคนแวะเวียนกันมากินเป็นจำนวนมาก ในความโชคดีของเราก็ยังได้มีสิทธิ์ทันโต๊ะนั่งจ้า สักครู่พนักงานมารับออเดอร์เราสั่งขนมจีนน้ำยาปลา กับปีกไก่ทอด ระหว่างรอแม่ค้ามาขายมังคุดเสียบ มาทั้งนครศรีธรรมราชทั้งทีไม่กินถือว่ามาไม่ถึงนะคะ เนื้อมังคุดกรอบ ๆ รสชาติเปรี้ยวผสมหวานเล็กน้อย เป็นความอร่อยในอีกแบบจ้า หลังจากกินมังคุดรออาหารที่สั่ง ไม่นานนักก็มาเสิร์ฟกันถึงที่ หิว ๆ อยู่ไม่รอล่ะนะรีบตักขนมจีนเข้าปากอย่างไว รสชาติเข้มข้นกลมกล่อมเนื้อปลาเน้น ๆ ไม่ผิดหวังจริง ๆ ปีกไก่ทอดมาร้อน ๆ กินคู่กันเสริมความอร่อยให้กันเลยจ้า

ขนมจีนภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ปีกไก่ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ผักภาพถ่ายโดยผู้เขียน

มังคุดภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่ออิ่มท้องกองทัพก็พร้อมแบกเป้ออกเดินเที่ยวอีกครั้ง ตอนนี้เราจะเดินนะคะ พักยกกับพี่วินก่อน แม้อากาศจะร้อนปานใดเราก็จะไม่ถอย เมื่อหันไปเห็นป้าย Kerry ระหว่างทางอย่าบอกพี่ว่าช่วยส่งความร้อนไปไกล ๆ หน่อย อิอิ เราก็ยังคงเดินต่อไปเรื่อย ๆ ตาม Google Maps ปักหมุดไว้วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ห่างจากร้านขนมจีน 500 เมตร ถึงที่วัดอากาศจะร้อน ๆ แบบ very hot แต่คนไม่น้อยเลยจ้า เป็นวัดที่ชาวนครศรีธรรมราช เรียกว่าวัดพระบรมธาตุ ภายในวัดมีสิ่งก่อสร้างในสมัยต่าง ๆ จุดเด่นคือพระบรมธาตุเจดีย์ที่ยอดหุ้มด้วยทองคำแท้เป็นสถาปัตยกรรมที่ดูงดงามสง่า มาถึงนี่แล้วอย่าลืมถือดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปไหว้สักการะพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุอยู่ภายในพระบรมธาตุเจดีย์นะคะ ข้อดีของที่นี่เนื่องจากตระหนักในเรื่องปัญหามลพิษทางอากาศ จึงห้ามไม่ให้จุดธูปหรือเทียนจ้า สบายจมูกเราไปเยอะเลยค่ะ นอกจากบริเวณนี้แล้วเรายังสามารถเดินชมสิ่งก่อสร้างจากสมัยต่าง ๆ ภายในวัดได้เพลินเลย นี่ก็เวลาพอสมควรที่จะเดินทางกลับที่พักล่ะ ถึงคิวเรียกพี่วินล่ะ เราเดินทางกลับไปยังโรบินสัน เดินเล่นจิบกาแฟอเมซอนก่อนเดินเข้าที่พัก

kerryภาพถ่ายโดยผู้เขียน

วัด 3ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

วัด 4ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

กลับที่พักภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ส่วนมื้อค่ำเพื่อนสาวคนสวยแวะมารับไปกินข้าวที่ร้านโรตีโกบัง ตั้งอยู่ถนนพัฒนาการคูขวาง ห่างจากที่พัก 700 เมตร ที่นครศรีธรรมราชร้านโรตีน้ำชาเยอะมาก ถ้าใครคิดว่าจะมานั่งดื่มแอลกอฮอล์ชิล ๆ คิดผิดนะคะ คือเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่จริง ๆ หลังจากกินเสร็จเพื่อนก็พาขับรถเล่นรอบเมือง และไปไหว้ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ถือว่าปิดทริปสำหรับวันนี้

ศาลหลักเมืองภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เช้าวันใหม่ก็มาถึงลืมตาขึ้นต่อมหิวก็ทำงานทันทีจ้า ใกล้ ๆ โรบินสันมีร้านโกปี๊ สาขาโอเชี่ยน สุดยอดอาหารเช้าร้านดังของนครศรีธรรมราช ซึ่งเราได้จัดกระเป๋าและ check out สะพายเป้มานั่งกินที่ร้านเลยค่ะ เมนูที่ชอบเลยก็คือบัดกุ๊ดเต๋ถ้วยละ 70 บาท เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ จานละ 10 บาท อร่อยสุดจนหยุดไม่อยู่อีกเช่นเคย เขาบอกว่ามานี่ต้องชิมกาแฟโบราณทุกคนอย่าลืมนะคะ แต่เราขอเป็นเอสเพรสโซ่เย็นล่ะกันนะ แก้วละ 40 บาท ไม่น่าเชื่อร้านแบบนี้จะมีกาแฟสดใช่ไหมล่ะค่ะ ก็เรามันคอกาแฟก็ต้องชิมหน่อย มาสปอยเอสเพรสโซ่กันดีกว่า เข้มข้นรสชาติกาแฟไม่หวานมากแก้วใหญ่ ๆ คือมื้อเช้านี้ลงตัวกันเป็นอย่างดี อิ่มอร่อยในราคา 120 บาทจ้า

ร้านกาแฟภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ในที่สุดก็ถึงเวลาเดินทางกลับ เราเลือกนั่งรถไฟเป็นขบวนรถท้องถิ่นสายหวานเย็นนี่เองจ้า ไม่เร่งรีบขอเก็บบรรยากาศ slow life เป็นพอค่ะ

กลับ ๆภาพถ่ายกล้องของผู้เขียนถ่ายโดยคุณผึ้ง

การเดินทางท่องเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราชในแบบฉบับคนไม่มีรถส่วนตัวจะรู้สึกยังไง ต้องเจออะไรบ้าง ถ้าคุณต้องการค้นหาคำตอบเหล่านี้ ตามรีวิวเรามาเลยค่ะ