คัดลอกลิงค์

อ่านบทความอื่นจาก รัณชน์
แจ้งตรวจสอบ
หาดเจ้าไหม ความสุขของเรา

เมื่อถึงช่วงเวลาปิดเทอม ก็ถึงเวลาออกเดินทางสู่โลกกว้างของครอบครัวนักเที่ยวอย่างเรา

"แม่ครับ เราจะไปไหนกันดี" เด็กน้อยถาม

"ทะเลดีไหมลูก" เราเสนอ

ทะเลมักจะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ครอบครัวเราเลือก แต่ครั้งนี้จะเป็นทะเลไหนดีนะ ที่ไม่ไกลและไม่เหนื่อยกับการเดินทางมากนัก และครั้งนี้ขอเป็นทะเลฝั่งอันดามันบ้าง เนื่องจากทะเลฝั่งอ่าวไทยเราเคยไปเที่ยวกันมาหลายที่แล้ว หลังจากที่มีตัวเลือกมากมายที่เราสามคนเสนอกันมา ที่นั่นดีไหม ที่นี่ดีไหม และแล้วเราได้ข้อสรุปกัน หาดเจ้าไหม จ.ตรัง

เราออกเดินทางกันจากตั้งแต่เช้า ต่างคนต่างมีความสุข อารมณ์ดี เหมือนนกที่ได้โบยบินจากรังไปสู่โลกใบใหม่ เด็กน้อยตื่นเต้นกับธรรมชาติข้างทาง ชี้ชวนพ่อแม่ดูนั่นนี่ ตื่นตาตื่นใจไปด้วยกัน ระยะเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ เราก็มาถึงจุดหมายปลายทาง

หาดเจ้าไหม

ทะเลเจ้าไหม"ว้าว!"

เสียงเด็กตื่นเต้นกับภาพที่เห็นตรงหน้า ทะเลสีใสทอดยาวไกลสุดตา กับท้องฟ้าสีสวยตัดกับแสงอาทิตย์ อยู่ข้างหน้าเราแล้ว พวกเรารีบเอากระเป๋า สัมภาระต่าง ๆ ไปเก็บในโรงแรม คืนนี้เราพักกันที่ บ้านเจ้าไหม บีชเฮ้าส์ ซึ่งเป็นโรงแรมที่ติดชายหาด มีความเป็นส่วนตัว ห้องพักขนาดกำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ บรรยากาศรอบ ๆ โรงแรมดีมาก สามารถเดินลงทะเลได้เลย และมีพื้นที่กว้างขวาง สำหรับให้เด็ก ๆ ได้วิ่งเล่น สำหรับห้องที่เราพักเป็นบริเวณชั้น 2 เป็นส่วนที่ปรับปรุงใหม่ มีระเบียงที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้ พวกเรารีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อที่จะได้ลงทะเลสักที  ต่อจากนี้นี่คือเวลาแห่งความสุขของครอบครัวเรา ไปเล่นน้ำกันเถอะ เย่ ๆ

ดวงตะวันของแม่ก่อนที่เราจะมีลูก หากเราสองคนมาเที่ยวทะเลด้วยกัน เราจะคุยกันเรื่องความฝัน ความหวัง อดีต อนาคต ความสุข ความทุกข์ที่เข้ามาและจากไป หรืออะไรก็ตามแต่ที่เราในวัยนั้นประสบพบเจอ แต่มาในวันนี้ วัยนี้ ไม่ต้องมีคำพูดเก๋ ๆ ใด ๆ แค่ได้วิ่งริมหาดทรายไปพร้อม ๆ กับลูก นั่นเก๋ที่สุดแล้ว ได้เห็นลูกสนุกกับโลกใบใหม่ ทะเลอยู่ข้างหน้า ท้องฟ้าอยู่ข้างหน้า เอาเลยลูก สนุกให้เต็มที่ เมื่อดวงอาทิตย์กำลังจะลับฟ้า แม้จะเสียดายที่รู้ว่าความสนุกกำลังจะจบลง แต่แสงอาทิตย์ตอนนี้ สวยจับใจเหลือเกิน เหมือนธรรมชาติจะสอนเราว่า แม้จะผิดหวังจากสิ่งหนึ่ง แต่สิ่งดีๆอีกหนึ่งกำลังจะเกิดขึ้น ก่อนอาทิตย์จะลับขอบฟ้า เราชวนกันนั่งมองภาพฟ้าจรดแผ่นน้ำกันเงียบ ๆ ได้ยินเสียงคลื่นกระทบฝั่งเบา ๆ

"มีความสุขจังเลยแม่"

เด็กน้อยกล่าว

"ครับ แม่ก็มีความสุขเหมือนกัน"

เรายิ้ม

ดวงตะวันของพ่อ

เมื่ออาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว เราจึงชวนกันเข้าที่พัก อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ เด็กน้อยยังไม่วายชวนพ่อกับแม่ออกมาดูทะเลหน้าระเบียง แม้จะไม่สามารถเห็นทะเลได้เหมือนตอนที่มีแสง แต่พวกเราก็รู้ว่าทะเลอยู่ตรงนั้น ท้องฟ้าอยู่ตรงนั้น เสียงคลื่นยังคงซัดฝั่งอยู่ตรงนั้น และถึงจะไม่มีดวงอาทิตย์ แต่เห็นไหมดวงจันทร์คืนนี้ก็สวยเหลือเกิน แม้คืนนี้จะดึกมากแล้ว เด็กน้อยยังไม่ยอมเข้านอน ยังต่อรองว่าขอนั่งดูทะเลต่อ เรายิ้มและบอกว่า ทะเลที่นี่จะไม่หายไปไหน เรายังอยู่กับทะเลแห่งนี้ทั้งคืน

"แม่ เราต้องกลับมาที่นี่อีกนะ แม่สัญญากับลูกนะ" เด็กน้อยกล่าว

"ได้สิลูก แม่สัญญา" เราตอบ

แม้พรุ่งนี้เราต้องเดินทางกลับ แต่วันหนึ่งข้างหน้า เราจะมาเยือนอีกแน่นอน ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างงดงาม ขอบคุณที่ทำให้เด็กน้อยมีความสุข ขอบคุณนะ หาดเจ้าไหม แล้วเราจะกลับมาอีกครั้ง