ไลฟ์แฮ็ก

กบฮอร์นฟรอกสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก

13.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กบฮอร์นฟรอกสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก

หลายคนตั้งคำถามว่ากบฮอร์นฟรอกมีพิษรึเปล่าเพราะว่ากบที่มีพิษมักจะมีสีสันที่สวยงาม เเต่ในความเป็นจริงเเล้วบิกิต้องขอบอกเลยว่ากบฮอร์นฟรอกถึงเเม้ว่าจะมีสีสันที่สวยงามเเต่ก็ไม่มีพิษค่ะ เเละด้วยความที่มีหลากหลายสีสันเเละมีความสวยงามเป็นอย่างมาก กบฮอร์นฟรอกจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนของคนเลี้ยงสัตว์ exotic pet ค่ะ ซึ่งในวันนี้บิกิก็ได็นำข้อมูลเเละวิธีการเลี้ยงน้องยังไงให้ถูกต้องเพื่อให้น้องกบมีชีวิตที่ยืนยาวมาฝากกันจ้า

น้องกบตัวเขียว2 รูปด้านบนนี้เป็นรูปตอนที่บิกิรับนองมาวันแรกค่ะ สีสันสวยงาม ตัวเล็กน่ารัก

กบฮอร์นฟรอก หรือที่เรารู้จักกันในนาม Argentine horned frog ถือเป็นกบที่มีสีสันสวยงาม เเละมีหลากหลายสีด้วยกันไม่ว่าจะเป็น สีเขียว สีเหลือง สีส้ม สีน้ำตาล(ช็อคโกเเลต) เป็นต้น ซึ่งน้องกบชนิดนี้จะมีรูปร่างลักษณะที่กลม ๆ ป้อม ๆ เเละมีปากที่กว้างมาก ๆ เเละมีอายุขัยอยู่ที่ 6-15ปี ค่ะ ซึ่งนิสัยของกบฮอร์นฟรอกจะเป็นกบที่ตะกละตะกลามมากถึงมากที่สุด จนเเทบจะเรียกได้ว่ากินทุกอย่างที่ขวางหน้า(แม้เเต่กระทั้งมือของผู้เลี้ยงก็ไม่เว้นนะเออ~) เเละเนื่องด้วยกบฮอร์นฟรอกนั้นมีผิวหนังที่บอบบางเราก็ไม่ควรที่จะจับน้องมาเล่นค่ะ กบฮอร์นฟรอกเหมาะสำหรับเลี้ยงเพื่อชมความสวยงามมากกว่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

การให้อาหาร

การเลี้ยงกบฮอร์นฟรอกนั้นไม่ยุ่งยากเเละไม่ต้องใช้เวลาเยอะเลยค่ะ เราไม่จำเป็นต้องให้อาหารน้องกบทุกวันเพราะว่าระบบย่อยอาหารของน้องทำงานช้าเเละถ้ายิ่งเป็นหน้าหนาวด้วยก็จะยิ่งใช้เวลาในการย่อยอาหารมาขึ้นไปอีกเกือบเท่าตัวเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งการให้อาหารน้องกบนั้นบิกิเเนะนำว่าให้ให้อาหารน้องอาทิตย์ละประมาณ2-3ครั้งก็พอค่ะ หรือเราอาจให้อาหารย้องหลังจากที่น้องขับถ่ายก็ได้นะคะ ง่ายต่อการสังเกตเเละปลอดภัยกว่าด้วยจ้า(การที่น้องขับถ่ายก็ถือว่าน้องย่อยอาหารเเล้ว) เเละเมื่อน้องกบโตขึ้นการให้อาหารก็จะมีความถี่ในการให้ที่นานครั้งยิ่งขึ้นค่ะ เพราะว่าน้องไม่จำเป็นต้องใช้สารอาหารเพื่อนการเติบโตเเล้ว เเละสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงในเรื่องของการให้อาหารก็คือ การให้อาหารในครั้งละปริมาณมาก ๆ เพราะว่ากระเพาะของน้องกบมีขนาดที่เล็กนิดเดียวค่ะ ถ้าให้เยอะเกินไปจะยิ่งทำให้ระบบการย่อยของน้องกบทำงานหนักขึ้นเเละที่ร้ายเเรงไปกว่านั้นอาจทำให้น้องกบท้องเเตกตายได้ค่ะ เเละต้องขอยอมรับว่าน้องกบฮอร์นฟรอกส่วนใหญ่ก็ต้องมาจบชีวิตลงเพราะว่าตะกละของมันนี่แหละค่ะ

Advertisement

Advertisement

อาหารเครดิต ขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/34I6VE9

ส่วนเรื่องของอาหารสำหรังน้องกบฮอร์นฟรอกเราสามารถให้เป็นพวกปลาเหยื่อ ปลางหางนกยูง  หรือ สัตว์ฟันเเทะเช่นลูกหนู (หนูเเดง,หนูคลาน อันนี้นาน ๆ ทีให้ครั้งค่ะ), กุ้ง(กุ้งไม่ควรให้บ่อยเนื่องจากย่อยยากค่ะ) เป็นต้น หรือถ้าหากไม่สะดวกเราสามารถให้เป็นอาหารเม็ดสำเร็จรูปสำหรับให้น้องกบฮอร์นฟรอกได้จ้าาา

สถานที่เลี้ยง

สถานที่เลี้ยงเครดิต ขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/37TmmeF

ในเรื่องของสถานที่เลี้ยงบิกิมักจะเห็นหลาย ๆ ท่านเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อย ๆ ว่าเลี้ยงน้องไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อที่เยอะ เพียงเเค่ใส่กล่องเล็กเจาะรูระบายอากาศเเละใส่ฟองน้ำไว้เพื่อให้น้องมีบกบ้างก็พอเลย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผิดมาก ๆ ค่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหน ๆ ต่างก็ไม่ต้องการอยู่ที่เเคบ ๆ อยู่เเล้ว สัตว์ทุกตัวต่างก็ต้องการที่เดินที่ออกกำลังกายด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งเราสามารถมารถใส่น้องไว้ในตู้กระจกหรือกล่องที่มีขนาด 20-24 นิ้ว (เผื่อตอนน้องโตด้วยจะไม่ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ) เเละเจาะรูให้อากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างสะดวกที่สุด วัสดุรองพื้น(รองให้หนาประมาน2นิ้วเพื่อให้น้องสามารถขุดเเละเข้าไปอยู่อาศัยได้) เราสามารถใช้เป็นขุยมะพร้าว, สแฟคนั่ม มอส ก็ได้ค่ะ โดยที่เมื่อเทเเล้วให้ใช้น้ำพรมให้ชุ่มชื้นพอนะคะ ไม่ต้องถึงกับเปียกโชกจ้า สำหรับบิกิเเล้ว บิกิเเนะนำให้ใช้วัสดุรองพื้นเป็นขุยมะพร้สงจะดีกว่านะคะ เพราะว่าถ้าน้องเผลอทานเข้าไปขุยมะพร้าวก็จะสามารถเเตกตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ในท้องเเละไม่อุดตันท้องของน้องกบได้ค่ะ  ทั้งนี้เราควรใส่ถ้วยน้ำเตี้ย ๆ เพื่อให้น้องสามารถลงไปเเช่หรือดื่มกินได้ เเละใส่ถ้ำเพื่อให้น้องสามารถเข้าไปหลบได้ค่ะ สำหรับเรื่องที่บิกิต้องเน้นในสถานที่เลี้ยงก็คงจะเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้นอกจากความสะอาดของที่เลี้ยง เพราะว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของน้องค่ะ เพื่อให้น้องมีสุขภาพที่ดีเราความหมั่นทำความสะอากที่เลี้ยงบ่อย ๆ น้าาาา

Advertisement

Advertisement

อาบเเดด

บิกิพาน้องเเช่น้ำอาบแดดพาน้องๆเเช่น้ำอาบแดด

จากรูปนี้เป็นตอนที่บิกอพิน้องเเช่น้ำอาบเเดดเพื่อกระตุ้นการขับถ่ายจ้า

การนำน้องมาเเช่น้ำอาบเเดดเป็นสิ่งที่เราควรทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะการนำน้องมาเเช่น้ำ(ว่ายน้ำ)เเละอาบเเดดจะเป็นการช่วยให้น้องได้ออกกำลังกายบ้างเพื่อความเเข็งเเรงของน้อง อีกทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นในระบบย่อยอาหารเเละการขับถ่ายของน้องอีกด้วยจ้า อีกเรื่องที่สำคัญเลยคือการจับตัวน้องเพื่อมาอาบน้ำตากเเดดนี่แหละค่ะ คือเวลาเราจะจับน้องบิกิขอเเนะนำว่าให้จับน้องจากทางด้านหลังนะคะ เพราะถ้าจับข้างหน้าน้องจะงับได้ค่ะ( เจ็บมาก ๆ เลือกไหลได้เลยน้าาา เพราะว่าบิกิโดนมาเเล้วว ToT ) เเละทุกครั้งที่เราสัมผัสตัวน้องก็ให้ล้างมือก่อนนะคะ เพราะผิวของน้องค่อนข้างจะบอบบางค่ะ

น้องเริ่มโตรูปนี้คือตอนที่น้องอายุได้เกือบ1ปีจ้า

บิกิขอเสริมให้เล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าหากว่าเราเห็นน้องงบของเราดูสีขุ่น ๆ หรือมีเมือกเยอะ ๆ เเละน้องก็เอามีเขี่ย ๆ มี่ตัวน้องเองตลอดเวลาก็ไม้ต้องตกใจนะคะ นั้นก็เพราะว่าน้องกำลังลอกคราบอยู่ยังไงล่ะคะ เเละน้องกบฮอร์นฟรอกจะลอกคราบเป็นประจำเลยค่ะ ซึ่งความถี่ในเเต่ละตัวในเเต่ละครั้งก็จะไม่เท่ากันค่ะ เเละถ้าสถานที่เลี้ยงของเรามีความเเห้งก็จะสามารถทำให้น้องกบชองเราลอกคราบได้ลำบากมากยิ่งขึ้นเลยนะคะ ฉะนั้นเราก็ไม่ควรปล่อยสถานที่เลี้ยงของเราให้เเห้งน้าา เเละอีกเรื่องนึงก็คือห้ามเลี้ยงน้องรวมกันเด็ดขาด ให้เลี้ยง1ตัวต่อ1ที่เท่านั้น เพราะว่าถ้าเราเลี้ยงน้องรวมกันน้องจะรวมตัวกันก็ได้ค่ะ รวมตัวนี้ที่นี้บิกิหมายถึงน้องจะกินกันค่ะ (ตัวใหญ่จะกินตัวเล็ก) นั้นเอง เเละถึงเเม้ว่าจะเลี้ยงรวมกันในไซส์ที่เท่า ๆ กันก็ตาม น้องก็จะยังกินกันอยู่ดีค่ะ ซึ่งความอันตรายอยู่ตรงที่ถ้าน้องทานอาหารที่ขนาดใหญ่มาก ๆ เเละไม่สามารถกลืนได้จะทำให้น้องขาดอากาศหายใจจนถึงเเกชีวิตนั้นเองค่ะ หรือถ้าหากกลืนลงไปเเล้วย่อยไม่ทันหรือน้องไม่ยอมคายออกมาก็จะทำให้น้องเสียชีวิตอีกเช่นกันค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์