ไลฟ์แฮ็ก

การดูเเลเต่าสายพันธุ์ที่ใหญ่อันดับ 3 ของโลก

729
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การดูเเลเต่าสายพันธุ์ที่ใหญ่อันดับ 3 ของโลก

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าบิกิเป็นคนที่ชอบสัตว์เลี้ยงมาก ๆ และชอบมาตั้งแต่ตอนที่บิกิเองยังเป็นเด็ก ๆ ซึ่งในตอนนั้นบิกิก็ยังไม่มีเงินทุนสำหรับซื้อสัตว์เลี้ยงสักตัว แต่ว่าตอนนี้บิกิเองก็โตพอประมานแล้ว และเริ่มมีเงินเก็บแล้ว ดังนั้นบิกิจึงได้เริ่มศึกษาอย่างจริงจังว่าบิกิเองชอบสัตว์เลี้ยงประเภทไหนกันแน่ ศึกษาไปศึกษามาบิกิก็ได้มาพบกับสัตว์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่าสัตว์พิเศษหรือที่เรารู้จักกันในนาม Exotic Pet นั่นเองค่ะ ซึ่ง Exotic Pet คือ สัตว์พิเศษที่ต้องการการดูแลและเอาใจใจเป็นพิเศษและเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่ใช่หมา แมว ในชนิดปกติ เช่น งูบอลไพทอน แรคคูน สกั้งค์ เป็นต้น

น้องเต่าซูคาต้า อายุ3เดือน

เนื่องด้วยว่าบิกิมีความชอบเรื่องของเต่าเป็นพิเศษ ดังนั้นบิกิจึงได้หาว่าสัตว์ Exotic Pet ที่เกี่ยวกับเต่าเนี่ยมีสายพันธ์ไหนบ้าง(จะเลี้ยงเต่าไทยก็ไม่ได้ เพราะผิด พรบ.สัตว์เลี้ยง)  บิกิจึงได้มาพบกับ เต่าซูคาต้า ซึ่งเต่าซูคาต้าได้รับการจัดอันดับให้เป็นเต่าบกชนิดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก คือฟังดูแล้วรู้สึกยิ่งใหญ่มาก และเมื่อบิกิพบเป้าหมายแล้วก็ได้ทำการหาซื้อน้องมาเลี้ยงค่ะ

Advertisement

Advertisement

นำน้องมาอาบเเดดเเช่น้ำอุ่น

ในตอนแรกบิกิได้รับน้องมาเลี้ยง 1 ตัวค่ะ และเมื่อเลี้ยงไปสักพักในเดือนต่อมาบิกิก็รับน้องเต่าซูคาต้ามาเพิ่มอีก 1 ตัวเพราะกลัวน้องเหงา จริง ๆ แล้วคืออยากได้น้องนัjนแหละ ซึ่งตอนที่บิกิรับน้องมาเลี้ยงน้องมีอายุเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น และบิกิบอกเลยว่ามันมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาเยอะมาก และเลี้ยงยากมาก ๆ ค่ะ

เนื่องด้วยว่าน้องเป็นเต่าทะเลทรายที่สามารถทนกับความร้อนได้แต่ว่าทนความหนาวไม่ค่อยได้ ทั้งนี้เนื่องด้วยว่าเต่าซูคาต้าเป็นประเภทสัตว์เลือดเย็นค่ะ ซึ่งน้องจะไม่สามารถปรับอุณหภูมิในร่างกายเหมือนกับสัตว์เลือดอุ่นได้ ดังนั้นการเลี้ยงน้องคือเราต้องเอาใจใส่มาก ๆ ค่ะ เช่น ตอนช่วงเช้าต้องเอาน้องมาแช่น้ำอุ่นและตากแดดอ่อน ๆ เพื่อกระตุ้นระบบขับถ่าย ถ้าฝนตกก็ต้องเก็บน้องเข้าที่ร่มห้ามตากฝนเพราะน้องจะหนาวและไม่สบายวันที่อากาศเริ่มเย็นเราต้องใช้หลอดไฟใช้ความอบอุ่นกับน้องด้วยนะคะเพราะว่าน้องเป็นสัตว์เลือดเย็น แค่อุณหภูมิลดต่ำกว่า 25 องศา ก็ถือว่าหนาวแล้วสำหรับน้อง และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการเปิดหลอดไฟเพิ่ม uva และ uvb ให้น้องเพื่อให้มีสุขภาพร่างการที่แข็งแรงค่ะ

Advertisement

Advertisement

บิกิลืมบอกไปอย่างหนึ่งก็คือ ในช่วงหน้าหนาวหรือวันที่มีอากาศแห้ง ๆ เราสามารถทาวาสลีน ที่กระดองของน้องได้นะคะ การทาวาสลีนก็เหมือนการทาครีมบำรุงให้กับกระดองของน้อง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น และเมื่อเราทาวาสลีนลงบนกระดองน้อง จะช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การรับ UVA และ UVB ให้กับน้องได้เช่นกัน เพราะ UVA UVB สามารถช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของน้องเต่าซูคาต้า

อาหารน้องเต่าง่ำๆ

น้องเต่าเกาะติดแฟชั่น

แค่นี้ก็ดูว่าเยอะแล้วใช่ไหม? แต่มันยังไม่จบเพียงเท่านี้ค่ะ เรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการอาบน้ำตากแดดและการคุมอุณหภูมิเลยก็คือ การให้อาหารนี่ล่ะค่ะ บิกิต้องขอบอกก่อนเลยว่าน้องเต่าซูคาต้านี้เป็นสัตว์กินพืชนะคะ ซึ่งน้องไม่สามารถทานพวกเนื้อสัตว์ได้ และระบบการย่อยหรือทำลายน้ำตาลของน้องจะแย่มาก  ๆค่ะ ซึ่งเมื่อเราให้ผลไม้กับน้องคือน้องจะมีความสุขมาก ๆ เพราะว่ามันหวานและอร่อย และน้องจะกินเอากินเอาแบบไม่หยุดและนั้นมันส่งผลเสียให้กับน้องมาก ๆ ค่ะ กล่าวคือเราห้ามเลี้ยงแบบตามใจเด็ดขาด แต่เราสามารถให้ผลไม้กับน้องเป็นรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น เช่น อาจจะให้เป็นแตงหั่นบาง ๆ ชิ้นเล็ก ๆ 1 ชิ้น เดือนละ 1 ครั้งเท่านั้นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

ส่วนอาหารหลัก ๆ ของน้องเต่าซูคาต้าจะให้เป็นผักใบเขียวที่มีกากใยอาหารสูง ผสมเข้ากับหญ้าแห้งโมธีหรือหญ้าสำหรับเต่า และอาหารอัดเม็ดมาซูริ ยี่ห้อนี้คนนิยมใช้กันค่ะเนื่องจากมีสารอาหารที่ครบถ้วน แต่ข้อเสียคือราคาแพงมาก ๆ ค่ะ และอาหารเสริมเช่น Repeal แคลเซียมและวิตามิน กระบองเพชรเสมา เป็นต้นค่ะ

การให้อาหารน้องคือเราจะต้องให้ตามขนาดตัว ดูว่าน้องอิ่มหรือไม่และให้ในช่วงเช้าเท่านั้นนะคะ ถ้าหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน บิกิจะไม่แนะนำให้ให้อาหารน้องเพราะว่าระบบย่อยของน้องจะไม่ดีแล้วค่ะ อาจจะทำให้น้องท้องอืดได้ ก็อย่างที่บิกิได้กล่าวไปในตอนแรกคือ เราต้องนำน้องมาแช่น้ำอุ่นและตากแดดในยามเช้าเพื่อกระตุ้นระบบการย่อยและการขับถ่าย แสงแดดจะช่วยในเรื่องของการย่อยได้ดีมากสำหรับน้องเต่า

น่าอยู่มากกกกก

ทีนี้มาถึงที่เลี้ยงนะคะ ที่เลี้ยงก็ควรจะเป็นที่แห้ง ๆ ไม่ชื้นและไม่ร้อนจนเกินไปค่ะ อาจเป็นแดดรำไร้ก็ได้ค่ะ มีที่ร่มให้น้องหลบแดดและที่ให้น้องอาบแดด และถาดน้ำให้น้องไว้แช่คลายร้อนด้วยนะคะ พูดง่าย ๆ คือมีที่วางอาหาร ที่ดื่มน้ำ อาบน้ำ ที่เดินเล่น ที่อาบแดดที่หลบแดด และที่สำคัญที่เลี้ยงควรรักษาความสะอาดให้ดี เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคด้วยจ้า

น้องใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก...ใหญ่แค่ไหน? บิกิบอกเลยว่าน้องใหญ่และหนักมาก ๆ ค่ะ ซึ่งขนาดเมื่อโตเต็มที่ของน้องสามารถยาวได้มากกว่า 56 นิ้ว น้ำหนักกว่า 1,500 กิโลกรัม มีอายุยาวกว่า 130 ปี เลยจ้า ใครคิดจะรับน้องมาเลี้ยงต้องคิดถึงข้อนี้เยอะนะคะ ว่าน้องตัวใหญ่มาก ต้องมีพื้นที่ในการเลี้ยง และน้องต้องการการดูมากในระดับ 8 เต็ม 10 กะโหลกเลยค่ะ

เริ่มใหญ่เเล้ว รู้นี้น้องอายุประมาน2ปีรูปนี้คือตอนที่น้องเต่าอายุได้ประมาน 2 ปีครึ่งค่ะ

อ่านมาถึงตอนนี้บิกิคิดว่า ทุกคนก็คงอยากรู้เรื่องค่าตัวของน้องแล้ว คือตอนที่บิกิรับน้องมาบิกิคิดว่าค่าตัวน้องแพงแล้ว แต่พอรับมาแล้วรวมค่าอาหารแต่ละเดือนคือแพงเกือบ ๆ ค่าตัวตอนที่รับน้องมาอีกค่ะ ตอนที่บิกิรับน้องเต่ามา บิกิรับน้องตัวแรกมา ราคาอยู่ที่ 3,500 บาทค่ะ ส่วนน้องตัวต่อมา บิกิรับมาในราคา 3,000 บาทค่ะ ราคาส่วนใหญ่ของน้องจะอยู่ตัวละประมาณ 2,000 จนถึง 4,500 บาทค่ะ

ยังไงก็ตามแต่น้องเต่าซูคาต้าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างต้องการเอาใจใส่และการดูแลเป็นพิเศษ การที่เราจะรับน้องมาเลี้ยงหรือการที่เราจะหาสัตว์เลี้ยงสักตัว เราอย่าเลี้ยงเพื่อตามกระแสนะคะ ให้เลี้ยงเพราะว่าเรารักและชอบน้องจริง ๆ และเมื่อรับน้องมาแล้วเราต้องมีความรับผิดชอบและแบ่งเวลาให้เหมาะสม เพราะสัตว์เลี้ยงทุกตัวต่างก็รักชีวิตของเขา และต้องการการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของด้วย

ขอบคุณภาพจาก https://pet.kapook.com/view117148.htmlอันนี้บิกิเอารูปมาฝากให้ดูกันก่อนจากค่ะ รูปนี้เป็นรูปตอนที่น้องโตเต็มวัย จะเห็นว่าตัวน้องใหญ่มาก ๆ เลย ยกไม่ไหวเเน่ ๆ

ขอบคุณภาพจาก https://pet.kapook.com/view117148.html (Pakook)

ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาอ่านบทความของบิกิด้วยจ้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์