อื่นๆ

ขั้นตอนการเขียน Resume สมัครงาน

150
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขั้นตอนการเขียน  Resume สมัครงาน

วันนี้เรามีเคล็ดลับการเขียน Resume สมัครงานมาฝากผู้อ่านกัน โดยเนื้อหาในบทความนี้ ก็จะเป็นแนวทางการเขียน Resume ว่าเราควรจะเขียนอย่างไรให้น่าประทับใจ และควรเน้นในเรื่องใดบ้าง เพื่อช่วยทำให้คุณสามารถเตรียมตัวสำหรับการยื่นประวัติเข้าสมัครงานได้ด้วยความมั่นใจค่ะ  ก่อนอื่นเลยคือ เขียน Resume ให้ได้มาตรฐาน เป็นภาษาอังกฤษได้จะยิ่งดีมาก เผื่อว่าบริษัทที่เรายื่นใบสมัครนั้นเป็นบริษัทของต่างชาติ จะได้ไม่ต้องมานั่งเขียน Resume หลาย ๆ ฉบับ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว แผนก HR ก็มักจะเลือกคนที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อยู่แล้วค่ะ

Resumeภาพประกอบโดย https://pixabay.com/images/id-4783430/


ในการเขียน Resume จะต้องมี Personal Data ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่ง Personal Data ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับตัวเราเองนั่นเองค่ะ ควรจะมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย เหตุผลคือชื่อภาษาไทยของเราอาจจะสะกดอีกแบบหนึ่ง แต่ภาษาอังกฤษมักจะอ่านอีกแบบหนึ่ง อย่างเช่นชื่อ ชมพูนุท สะกดเป็นภาษาอังกฤษว่า Chompoonute แต่พออ่านออกเสียงกลับเพี้ยนเป็น ชมพูนิ้วก็ได้ จึงอาจจะทำให้ข้อมูลผิดพลาดได้นั่นเองค่ะ และควรใส่วัน เดือน ปีเกิด อายุและเพศลงไปให้ครบ  ส่วนข้อมูลจำพวกน้ำหนัก ส่วนสูง ไม่แนะนำให้เขียนลงไป รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับศาสนา ก็ไม่จำเป็นต้องเขียน แต่ควรเขียนสัญชาติ Nationality ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์อีเมล หรือ Line ID เพื่อความสะดวกในการติดต่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากรูปโปรไฟล์ของคุณเป็นรูปที่ส่วนตัวมาก ๆ เเละดูไม่สุภาพ ก็อาจจะไม่ต้องใส่น่าจะดีกว่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

resumeภาพประกอบโดย https://pixabay.com/images/id-3254283/


เมื่อใส่ข้อมูลเกี่ยวกับ Personal Data เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งไม่ควรจะระบุไปจนถึงโรงเรียนอนุบาลและประถม แต่ควรเริ่มตั้งแต่ชั้นมัธยม ไปจนถึงมหาวิทยาลัยก็เพียงพอแล้วค่ะ ต่อมาก็จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการทำงาน ระบุชื่อบริษัท ตำแหน่ง และส่วนงานรับผิดชอบของเราว่าคืออะไร ทำงานในแต่ละบริษัทมานานแค่ไหน รวมถึงชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของคุณว่าอยู่ในระดับใด ทั้งด้านการ ฟัง พูด อ่าน เขียน

resumeภาพประกอบโดย https://pixabay.com/images/id-3604240/


ข้อมูลส่วนสุดท้ายของ Resume คือบุคคลอ้างอิง ในส่วนของบุคคลอ้างอิง จะต้องไม่ใช่พ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องของเรานะคะ แต่ควรจะเป็นเจ้านายเก่า อาจารย์ที่ปรึกษา และควรที่จะแจ้งขออนุญาติกับบุคคลเหล่านั้นก่อนที่จะนำชื่อเขามาใช้นะคะ หรือหากไม่สะดวกก็อาจจะใส่ว่า References : Provide upon request ซึ่งมีความหมายว่า ถ้าทางบริษัทต้องการจึงจะให้ข้อมูลค่ะ

Advertisement

Advertisement

resumeภาพประกอบโดย https://pixabay.com/images/id-3536331/


และนี่ก็คือแนวทางในการเขียน Resume แนะนำตัวเองเบื้องต้น ซึ่งไม่ยากเลยใช่ไหมคะ อย่าลืมตรวจเช็คข้อมูลและตัวสะกดให้ถูกต้องก่อนส่งไป เเละหาก Resume ของคุณผ่านแล้ว คุณก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับขั้นตอนต่อไปที่ต้องเจอ นั่นก็คือการสัมภาษณ์งานค่ะ ซึ่งการสัมภาษณ์งานนั้น มีรายละเอียดมากมายกว่าการเขียน Resume เยอะมาก ๆ  ผู้เขียนก็ขออวยพรให้ทุกท่านโชคดี ได้งานที่เหมาะสมและมีความสุขกับงานใหม่นะคะ

ภาพหน้าปกโดย https://pixabay.com/images/id-4043315/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์