ไลฟ์แฮ็ก

ตรวจสอบประวัติการเล่น Internet และการเปิดไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์

6.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตรวจสอบประวัติการเล่น Internet และการเปิดไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์

ถ้าเราต้องการดูประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ต ประวัติการเปิดไฟล์ต่างๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีไฟล์ใดถูกเปิดใช้งานบ้าง เราสามารถที่จะตรวจสอบได้ง่ายๆ อย่างเช่นการกดปุ่ม CTRL + H บนคีย์บอร์ดเพื่อตรวจสอบประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งบน Google Chrome และ Microsoft Edge และถ้าประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตยังไม่เพียงพอ ต้องการตรวจสอบประวัติการเปิดไฟล์ต่างๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่มก็สามารถตรวจสอบได้ โดยสำหรับ Microsoft Windows 10 นั้น เราสามารถเรียกใช้งานคำสั่ง Run และพิมพ์คำสั่ง Recent เพื่อตรวจสอบการเปิดไฟล์ต่างๆ เพื่อใช้งานได้ หรือจะไปที่ Settings > Privacy > Activity History > Management my Microsoft account activity data เพื่อตรวจสอบกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับบัญชีของเราก็ได้เช่นเดียวกัน

1. การตรวจสอบประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตบน Google Chrome และ Microsoft Edge
วิธีง่ายๆ ที่เราจะตรวจสอบประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ต ก็เพียงแค่เปิดโปรแกรม Google Chrome หลังจากนั้นกดปุ่ม CTRL + H เพื่อเรียกหน้าต่าง History ให้ขึ้นมาทำงาน หรือสำหรับบน Google Chrome นั้น จะพิมพ์คำว่า "chrome://history/" บนแถบที่ให้ใส่ URL ก็ได้เช่นเดียวกัน เมื่อเรียก History ขึ้นมาดูก็จะมีประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตดังภาพ

Advertisement

Advertisement

ภาพแสดง History ของ Google Chromeและในปัจจุบันนี้ Google Chrome ยังได้เพิ่มตัวเลือกให้เราสามารถตรวจสอบประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อีกทางหนึ่งนั้นก็คือสามารถดูเป็น Journey ได้ ซึ่งเราก็สามารถที่จะตรวจสอบได้ว่า เราเข้าเว็บใดและไปยังเว็บใดต่อหลังจากเว็บนั้นๆ บ้าง (เห็นเป็นเส้นทางเดิน) ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบมากขึ้นไปอีก

ภาพการแสดง History แบบ Journeyและในส่วนของ Microsoft Edge เองนั้นก็มีวิธีการเรียกใช้งานหน้าต่าง History แบบเดียวกันกับ Google Chrome คือเราสามารถกดปุ่ม CTRL + H บนคีย์บอร์ดเพื่อเรียกใช้งานหน้าต่าง History เพื่อตรวจสอบประวัติการท่องเว็บของเราได้ หรือจะใช้วิธีการพิมพ์ "edge://history/all" ในแถบที่ให้ใส่ URL ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

ภาพหน้าต่าง History ของ Microsoft Edge

2. ต้องการตรวจสอบประวัติการเปิดไฟล์ใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์
เราสามารถตรวจสอบประวัติการเปิดไฟล์ในเครื่องของเราได้เช่นเดียวกัน โดยการเรียกใช้งานคำสั่ง Run โดยการกดที่ปุ่ม Windows Key + R หรือเรียกใช้งาน Start Menu แล้วพิมพ์คำว่า Run ก็ได้ เมื่อได้หน้าต่าง Run มาแล้วให้พิมพ์คำสั่ง Recent เราจะพบกับหน้าต่าง Recent ที่ให้เราสามารถตรวจสอบประวัติการใช้งานไฟล์ของเราได้

Advertisement

Advertisement

ภาพการเรียกหน้าต่าง Runภาพการเรียกใช้คำสั่ง Recentภาพหน้าต่าง Recent

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้การกดปุ่ม Windows Key + Tab เพื่อเรียกฟังก์ชันการเปลี่ยนหน้าต่างที่เราใช้งาน เพื่อตรวจสอบประวัติก็ทำได้เช่นเดียวกันนะครับ โดยจะมีชื่อโปรแกรมและไฟล์ให้สามารถตรวจสอบได้ โดยเราสามารถเลื่อนลงไปด้านล่างเพื่อตรวจสอบได้เช่นเดียวกัน 🙂

ภาพการกดปุ่ม Windows Key + Tab

หลังจากนี้เราก็สามารถตรวจสอบประวัติต่างๆ ในเบื้องต้นได้แล้วนะครับ เพื่อตรวจสอบได้ว่าเราหรือคนอื่นมาใช้อะไรในเครื่องของเราบ้าง 😎


ภาพโดยนักเขียน

หมีขั้วโลก ทอดกรอบ〔´(エ)`〕

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์