อื่นๆ

ทำงานโรงแรมได้เงินดีมีสวัสดิการดีจริงไหม?

2.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำงานโรงแรมได้เงินดีมีสวัสดิการดีจริงไหม?

ก่อนอื่นบอกเลยว่าผู้เขียนทำงานเป็นพนักงานโรงแรมเลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ว่าทำงานโรงแรมได้เงินดีจริงไหม มีสวัสดิการอะไรให้พนักงานบ้าง ดังนั้นผู้เขียนจะมาบอก 5 ข้อ หลัก ๆ ของงานโรงแรมว่ามันดียังไง แล้วคุณคิดที่จะอยากทำงานโรงแรมหรือไม่? ห้องนอน ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

1.มีที่พักให้ บอกเลยว่างานโรงแรมส่วนมากโรงแรมใหญ่ ๆ ระดับ 4-5 ดาวจะมีหอพักให้กับพนักงานตั้งแต่พนักงานปฏิบัติการจนถึงผู้จัดการ บางโรงแรมให้พนักงานอยู่ฟรีหรือบางโรงแรมให้พนักงานจ่ายเป็นรายเดือนแต่เดือนละ 800-1000 บาท ก็ถือได้ว่าประหยัดค่าใช้จ่ายในการเช่าห้องพักแพง ๆ ไปได้เลย อาหาร ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

2. มีอาหารฟรี นอกจากพนักงานโรงแรมจะมีหอพักฟรีแล้ว เรื่องอาหารก็ฟรีเหมือนกันค่ะ ซึ่งอาหารก็มีให้ครบทั้ง 3 มื้อเลย บางโรงแรมอาจจะมี 2 มื้อ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของทางโรงแรม ซึ่งอาหารก็จะมีไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ซึ่งจะมีอาหารหลักอยู่แล้วคือพวกอาหาร ต้ม ผัด ทอด หรือบางวันอาจจะมีสลัด บางวันมีน้ำพริก ส่วนขนมหวานและผลไม้มีสลับกันทุกวันค่ะ
Service charge ภาพประกอบโดย canva.com

Advertisement

Advertisement

3.มี service charge ให้ บางคนยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร? Service charge ก็คือเงินที่เราได้จากการบริการ การดูแลแขกที่เข้ามาใช้บริการในโรงแรมของเรา ซึ่งเงินส่วนนี้จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแขกที่มาพักกับเรา บางโรงแรมได้มาจากห้องพักเป็นส่วนใหญ่ บางโรงแรมได้จากห้องอาหารหรือห้องจัดเลี้ยง และเงินส่วนนี้จะไม่รวมกับเงินเดือน ซึ่ง service charge บางเดือนไม่เท่ากัน ได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่ามีแขกมาพักกับเรามากแค่ไหน
รถรับส่ง ภาพประกอบโดย canva.com

4.มีรถรับส่งฟรี ก็อย่างที่บอกว่างานโรงแรมนอกจากจะมีหอหักฟรี อาหารฟรี เรื่องรถรับส่งบางโรงแรมก็มีให้ฟรี เนื่องจากพนักงานบางคนอาจจะไม่มีคนส่วนตัวหรืออาจจะอยู่ไกล โรงแรมเลยมีบริการรับส่งพนักงานฟรี
ชุดพนักงาน ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

5.มี uniforms นั่นคือชุดพนักงานนั้นเอง พนักงานโรงแรมดีอย่างคือชุดทำงานไม่ต้องซักเอง รีดเอง ทางโรงแรมจัดการให้หมดทุกอย่าง ซึ่งชุดพนักงานจะได้คนละ 2-3 ชุด แล้วแต่โรงแรมจะจัดให้ แต่อย่าลืมเอากลับบ้านละ เพราะเราใส่เสร็จแล้วต้องส่งซักทุกครั้ง เดี๋ยววันต่อมาไม่มีชุดใส่กันนะค่ะ

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงกันบ้างคะ เห็นสวัสดิการของงานโรงแรมบ้างแล้ว มีใครสนใจอยากทำงานสายโรงแรมไหมคะบอกเลยว่าดี ส่วนสวัสดิการอื่น ๆ ก็มีนะคะ อย่างเช่นมีเงินสะสมให้พนักงาน มีวันหยุดอาทิตย์ละ 2 วัน มีประกันสังคม แต่ที่ผู้เขียนนำมาให้อ่านคือเน้นเฉพาะหัวข้อใหญ่ ๆ กันค่ะ

ภาพหน้าปกโดย canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์