ไลฟ์แฮ็ก

บอนสี: เจ้านกกระทา & ช้างเผือกใบบัว

3.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสี: เจ้านกกระทา & ช้างเผือกใบบัว

ตอนนี้บอนสีกำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการไม้ใบเป็นอย่างมาก สี่ตาเองนั้นก็พึ่งเริ่มปลูกบอนสีได้ไม่นาน และค่อยๆ หลงใหลในบอนสีไปทีละเล็กทีละน้อย จากที่มีเพียงหนึ่งสายพันธ์ุ ปัจจุบันจำนวนบอนสีที่บ้าน ค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ  วันนี้สี่ตาพาบอนสีลายสวยอีกหนึ่งสายพันธุ์มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ นกกระทา เป็นสอนสีข้ามยุคข้ามสมัยกันเลยค่ะ  เพราะมีบันทึกเอาไว้ว่าเข้ามาอยู่ที่เมืองไทยของเรานั้นนานมากแล้ว  นกกระทาจึงเป็นบอนสีสายพันธุ์เก่าแก่สายพันธ์ุหนึ่ง ถึงแม้ว่า "นกกระทา" จะไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ณ ปัจจุบัน มากนัก แต่ในต่างประเทศ "นกกระทา" ยังคงเป็นที่ที่ได้รับความนิยมชมชอบ อย่างต่อเนื่อง

นกกระทา หรือ Red Star ในภาษาอังกฤษ"นกกระทา" มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Red Star ด้วยรูปเสียงที่คล้องกันคือจบท้ายด้วยเสียงสระอา ทำให้สี่ตาอดคิดไม่ได้ว่า ชื่อนกกระทามาจากการฟังชื่อเรียกในภาษาตะวันตกที่ผิดเพี้ยนไป และมาผนวกกับลายบนตัวนกกระทารึเปล่า นกกระทา เป็นบอนสีที่เลี้ยงง่าย เธอโตเร็ว และก็ให้ลวดลายจุดๆ ขาวๆ กระจายเต็มใบ  แกนกลางของใบมีกระดูกแดงสวยเด่นชัด ยิ่งจ้องมอง ก็ยิ่งพบความสวยงาม ไม่ว่าจะใบเล็กหรือใบใหญ่ ลายบนใบก็ออกมาเต็ม ดูกี่ทีไม่ว่ามุมไหนเจ้านกกระทาก็สวยนะคะ ที่ประเทศไทยนั้นมีบอนสี นกกระทา อยู่ค่อนข้างเยอะ แต่ในต่างประเทศ หากลองค้นดูจะพบสถานะ Out of stock กันหลายร้านที่จำหน่าย Online สำหรับสี่ตานำหัวเจ้านกกระทามาปลูก รอวันที่เํจ้านกกระทาเติบโต จนได้เห็นใบพร้อมลวดลายออกมาให้ชมกันค่ะ พอเห็นก็ชอบ เลยสรรหามาปลูกอีก จะทำอย่างไรได้ ก็ใจเราชอบไปแล้ว นกกระทาบอนสี

Advertisement

Advertisement

บอนสีอีกหนึ่งสายพันธ์ุที่เป็นบอนสีที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมานานก็คือ "ช้างเผือกใบบัว" สีชมพูอ่อนๆ บนใบเขียวๆ ของช้างเผือกใบบัว ทำให้ช้างเผือกใบบัวดูมีความสวยแปลกตาไปอีกแบบ ไม่หวือหวามาก แต่ก็ยังคงความสวยไว้ เหมือนสาวๆ ที่แต่งหน้าอ่อนๆ แต่ก็มีความสวยน่ารักซ่อนอยู่ ช้างเผือกใบบัว เป็นบอนสีอีกหนึ่งสายพันธ์ุ ที่ปลูกง่าย ปลูกจากหัวได้ไม่นานก็มีใบสวยๆ ออกมาให้ชม  ตัวก้านของใบมีสีน้ำตาลอ่อนตามรูปเลยค่ะ

ก้านใบช้างเผือกใบบัว

เห็นก้านของช้างเผือกใบบัวแล้ว คราวนี้มาดูใบสวยๆ แบบบางๆ ของช้างเผือกใบบัวกันบ้างค่ะ ลองสังเกตลักษณะทรงใบดูนะคะ ใบของช้างเผือกใบบัวจะต่างกับทรงใบของนกกระทาอย่างชัดเจน เป็นความมหัศจรรรย์ของต้นไม้ในตระกูลบอนที่ให้ใบออกมาหลากหลายรูปแบบ ช้างเผือกใบบัว บอนสี

เป็นอย่างไรบ้างคะ รูปแบบกับสีบนตัวใบดูแล้วน่ารักดีค่ะ หากเป็นมือใหม่สนใจปลูกบอน สี่ตาแนะนำให้ลองหาบอนพื้นๆ ที่มาอยู่ไทยเป็นเวลานาน อย่างนกกระทา หรือ ช้างเผือกใบบัวมาปลูกกันดูค่ะ

Advertisement

Advertisement

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดเป็นรูปถ่ายที่สี่ตาเป็นเจ้าของรูปถ่าย และดำเนินการถ่ายเองค่ะ


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์