เพลง

พูคุยหลังฟังเพลง Sleep Well | Poppy Playtime 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พูคุยหลังฟังเพลง Sleep Well | Poppy Playtime 3

เหล่าแฟนเกมแนวอินดี้สยองขวัญหลายคนคงจะพอคุ้นเคยกับเกม Poppy Playtime อยู่บ้างใช่ไหมครับ สำหรับผู้อ่านที่ยังไม่คุ้นชื่อนี้ "Poppy Playtime"  เป็นเกมที่เปิดตัวเมื่อปลายปีค.ศ. 2021 และด้วยกระแสตอบรับที่ดีมาก ไม่ว่าจะมาจากทั้งผู้เล่นเกม ยูทูบเบอร์ หรือเหล่าผู้ชื่อชอบการไขปริศนาที่ซ่อนอยู่ในตัวเกม ทำให้เกมนี้มีการสร้างภาคต่อมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ Poppy Playtime ภาค 3 ก็ได้เปิดให้ผู้เล่นได้เล่นเสียที

และเพลง Sleep Well นี้ ก็เป็นผลงานร่วมของทางค่ายผู้พัฒนาเกม Poppy Playtime อย่าง Mob Entertainment และศิลปินที่ทำเพลงเกมมาหลายสิบเพลงอย่าง CG5

ตัวผมที่เคยฟังเพลงของ CG5 แล้วก็ตามเนื้อเรื่องของเกมมาตั้งแต่ตอนที่เกมนี้ออกมาใหม่ด้วย หลังจากเพลงนี้ได้ถูกอัปโหลดลงบนช่องยูทูปอย่างเป็นทางการของค่ายผู้พัฒนาเกม ผมจึงอยากจะมาชวนผู้อ่านไปลองฟังและมาพูดคุยกับผมในบทความนี้ครับ

Advertisement

Advertisement

ตั้งแต่ที่เพลงเริ่มขึ้นพร้อมดนตรีคลอช้า ๆ กับเสียงคล้ายพัดลมขนาดใหญ่กำลังพัดอยู่บนหัวเรา ก็ทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นกับเพลงนี้ไปแล้ว ในตอนที่ฟังครั้งแรกผมได้จินตนาการถึงรูปแบบของการเรียบเรียงเพลง ว่าช่วงต้นและท้ายเพลงจะต้องช้า เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง จากนั้นจึงให้มีทำนองที่เร็วในช่วงท่อน hook เพื่อเพิ่มความเร้าใจตามสไตล์เพลงของผู้ทำเพลงคนนี้

เมื่อมีเนื้อร้องขึ้นมา ผมที่ฟังไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มจับต้นชนปลายถูก เพลงนี้เหมือนกับว่าถูกร้องโดยตัวร้ายซักตัว หากไม่ใช่ตัวร้ายหลักของเกมภาคสามอย่าง Catnap ก็ต้องเป็นตัวบอสของเกมนี้อย่าง The Prototype เป็นแน่ เนื่องจากเนื้อเพลงมีการกล่าวถึงการเชื้อเชิญให้เข้ามาเป็นพวก ยิ่งท่อนที่ใช้สรรพนามแทนพวกตุ๊กตาว่าเหล่าเด็ก ๆ ยิ่งทำให้ทฤษฎีที่ว่า The Prototype เป็นคนร้องเนื้อเพลงช่วงต้นนี้เป็นจริงเข้าไปใหญ่

Advertisement

Advertisement

และหากผู้อ่านตามเข้าไปฟังจนได้ยินคำว่า Hour of Joy ก็อย่าได้เชื่อตามคำแปลนั้นนะครับ คำว่า Hour of Joy ในจักรวาลเกม Poppy Playtime จะสื่อถึงเหตุการณ์ช่วงก่อนที่โรงงาน Playtime Co จะปิดตัวลง หรือก็คือช่วงเวลาหนึ่งทศวรรษเต็ม ๆ ก่อนที่จะเป็นช่วงเวลาในเกมที่เราเล่นกันอยู่

เหตุการณ์ Hour of Joy นั้นคือตอนที่เหล่าตุ๊กตามีชีวิตทั้งหลายจะลุกฮือขึ้นต่อต้านพนักงานในโรงงาน เป็นเหตุให้พนักงานทุกคนในนั้นหายสาบสูญ ซึ่งถ้าผู้อ่านท่านไหนเคยเล่นเกมนี้กันไปแล้ว ไม่ก็ฟังทฤษฎีของคนอื่น ๆ จะรู้ได้ว่าเหล่าพนักงานทั้งหมดได้หายไปไหน

และจากเนื้อเพลงพวกเราก็จะได้รู้ว่าเหตุผลที่เหล่าตุ๊กตาต้องทำเช่นนั้น ก็เป็นเพราะ The Prototype ได้ให้คำสัญญากับพวกเขาไว้ว่า ถ้าเข้ามาเป็นพวกด้วย เหล่าตุ๊กตาจะได้รับอิสระ ได้ออกไปสู่โลกภายนอกที่พวกเขาโหยหามานานแสนนาน ทว่าก็อย่างที่เราเห็นในตัวเกมเลยครับ เหล่าเด็ก ๆ ที่อยู่ในตุ๊กตาก็ยังคงต้องติดอยู่ในโรงงานที่บัดนี้กลายเป็นเพียงโรงงานร้างไปแล้ว The Prototype ที่เคยสัญญากับพวกเขาก็กลับกลายเป็นอุปสรรคใหญ่เพียงหนึ่งเดียวที่ขัดขวางไม่ให้ได้รับอิสระ น่าเศร้านะครับเนี่ย พวกตุ๊กตาคงรู้สึกเหมือนว่าพวกตนโดนหลอกมาตลอดสิบปีแน่เลย

Advertisement

Advertisement

มันจะมีเนื้อเพลงอยู่อีกช่วงหนึ่งที่ผมไม่สามารถถอดความออกมาได้ว่ามันควรจะเกี่ยวข้องกับอะไรในตัวเกม ผมจึงต้องไปขอยืมสมองของเพื่อน ๆ มาช่วยกันนั่งคิดถึงความเป็นไปได้ในท่อนนั้น จนเหลือความหมายอยู่สองทาง ทางที่หนึ่งคือท่อนนั้นกล่าวถึงตุ๊กตาน้อยใหญ่ที่รู้สึกเสียใจที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ Hour of Joy ขึ้นและคิดว่าถ้าพวกตนไม่ทำเช่นนั้น ผลที่ออกมาก็น่าจะดีขึ้นกว่านี้

ทางที่สองคือนี่เป็นข้อความที่สื่อถึงตัวละครที่ผู้เล่นกำลังบังคับ ซึ่งตามเนื้อเรื่องในเกม เขาก็น่าจะเคยมีบทบาทสำคัญในโรงงานแห่งนี้แน่นอน และตอนนี้เขาก็กำลังคิดว่าหากโรงงานของพวกเขาไม่ทำการทดลองเปลี่ยนคนเป็นตุ๊กตา เหล่าเด็กที่น่าสงสารพวกนี้คงมีอนาคตที่ดีกว่าการต้องมานั่งเหงาหงอยอยู่ในโรงงานร้าง แต่ไม่ว่าจะสามารถแปลออกมาในแนวทางไหนมันก็เหมือนเป็นการกล่าวถึงสิ่งที่พวกเขาทำในอดีตทั้งนั้นครับ

โดยรวมแล้ว เพลงนี้เป็นเพลงที่ช่วยอธิบายให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อเรื่องในเกมมากขึ้น และอาจมีอะไรที่ผมขาดตกไปเสียด้วยซ้ำ แต่นั่นผมก็คงต้องยกให้คนอื่น ๆ ในกลุ่มแฟนคลับเกม Poppy Playtime ไปช่วยกันคิดน่าจะดีกว่า ยังไงหลายหัวก็ดีกว่าหัวเดียวจริงมั้ยครับ

สำหรับบทความนี้ผมว่าผมคงไม่มีอะไรจะเขียนแล้ว ก็คงต้องฝากให้ผู้อ่านไปลองฟังเพลงกันดูครับ บทความนี้ก็คงต้องจบลงแล้วขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ


เครดิตภาพ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Nutto
Nutto
อ่านบทความอื่นจาก Nutto

ไม่ว่าจะเป็นเกม หนังสือ หรือภาพยนตร์ชอบทุกอย่างเลยครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์