ไลฟ์แฮ็ก

ฟินแลนด์ VS ไทย ทำไมการศึกษาถึงต่างกัน

6.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฟินแลนด์ VS ไทย  ทำไมการศึกษาถึงต่างกัน
ความแตกต่างระหว่างระบบการศึกษาไทย กับระบบการศึกษาฟินแลนด์

ทุกคนสงสัยกันไหมว่าทำไมการศึกษาไทยถึงล้าหลังและไม่มีประสิทธิภาพ วันนี้จะชวนทุกคนมาแลกเปลี่ยนมุมมองว่าทำไมการศึกษาไทยถึงได้ล้าหลังโดยได้ยกการศึกษาที่ดีที่สุดของโลกอย่างประเทศฟินแลนด์มาเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นความแตกต่าง

การเรียน
เริ่มจากงบประมาณในการสนับสนุนด้านการศึกษา ประเทศไทย ให้เพียง 19%-20% ส่วนประเทศฟินแลนด์ให้ 70%-80% ประเทศฟินแลนด์เน้นสอนให้เด็กรู้จักการวิเคราะห์ ในขณะที่ประเทศไทยเน้นให้เด็กท่องจำตามที่สอนไป เด็กไม่ได้เกิดกระบวนการตั้งคำถามและวิเคราะห์เท่าที่ควรจะเป็น ฟินแลนด์ให้เด็กเรียน 5ชั่วโมงต่อวันและให้เด็กได้ใช้ชีวิตรวมถึงเรียนรู้เรื่องรอบตัว ส่วนประเทศไทย เรียน7-8ชั่วโมงและเด็กต้องเรียนพิเศษต่อเพื่อให้ตามทันเพื่อน กลับถึงบ้านต้องทำการบ้านอีกมากมายที่ครูสั่ง ฟินแลนด์ไม่มีเกรด ประเทศไทยเน้นเกรดเป็นตัวชี้วัด

Advertisement

Advertisement

ที่ประเทศฟินแลนด์ประสบความสำเร็จในด้านการศึกษาของตัวผู้เรียนนั้น เพราะประเทศเขามีสวัสดิการทุนการศึกษา เรียนฟรี ฟินแลนด์เล็งเห็นว่าเป้าหมายของการศึกษาคือ การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ไม่ใช่ใช้เพื่อการไต่เต้าทางสังคม

finland
บุคลากรก็มีความแตกต่างกัน ของไทย เน้นการทำงานให้คุ้มค่าจ้าง ครูเป็นทุกอย่างทั้งครูฝ่ายวิชาการ ประชาสัมพันธ์ สอนกิจกรรมนอกหลักสูตร อบรมมากมาย ส่วนฟินแลนด์เน้นคุณภาพบุคลากร การบริหารระบบ ไทยเน้นภาพลักษณ์ของสถาบัน ฟินแลนด์เน้นการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ฟินแลนด์สามารถตรวจสอบหน่วยงานการศึกษาได้ แต่ประเทศไทยยากต่อการตรวจสอบ และในส่วนของการพัฒนาโรงเรียน ประเทศฟินแลนด์พัฒนาอย่างทั่วถึง ไม่เหมือนประเทศไทยที่มุ่งพัฒนาเฉพาะโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาสูงเท่านั้น โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนแถบชนบทไม่ได้รับการพัฒนา ถูกละเลยเพียงเพราะมีจำนวนนักเรียนไม่เพียงพอในการขอเบิกงบประมาณ

Advertisement

Advertisement

study


การศึกษา ไม่ควรถูกจำกัดไว้เพียงแค่ในห้องเรียนเท่านั้น เพราะแต่ละโรงเรียนต่างก็มีการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน และความถนัดของเด็กแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เราไม่ควรถูกจำกัดไว้ในกรอบ เราควรได้โอกาสในการเลือกที่จะศึกษา ประเทศไทยเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลก และ จักรวาล เท่านั้น เราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวได้มากมาย เพราะทุกอย่างล้วนเป็นส่วนหนึ่งขององค์รวม เราไม่ควรพัฒนาเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งระบบการศึกษาไทย ควรได้รับการพัฒนาทั้งรูปแบบการเรียนการสอน การบริหาร รวมไปถึงการไม่ละเลยต่อจิตใจ ปัญญา สังคม และการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ แบบองค์รวมร่วมกับการศึกษาด้วย

เรียน


ขอบคุณภาพหน้าปก จาก http://www.canva.com/

ขอบคุณภาพที่ 1  ภาพถ่ายโดย Julia M Cameron จาก Pexels

ขอบคุณภาพที่ 2 ภาพถ่ายโดย Baptiste Valthier จาก Pexels

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพที่ 3 ภาพถ่ายโดย August de Richelieu จาก Pexels

ขอบคุณภาพที่ 4 ภาพถ่ายโดย Max Fischer จาก Pexels

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดเพลิดเพลิน โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์