อื่นๆ

รักอย่างไร? ให้มี... ‘ความสุข’

407
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รักอย่างไร? ให้มี... ‘ความสุข’

ความรักเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มนุษย์ส่วนมาก โหยหาที่จะมี ไม่ว่าจะเป็น ความรักจากครอบครัว จากคนรัก จากสัตว์เลี้ยง หรือจากคนรอบกาย มนุษย์โดยส่วนมากนั้นมักจะโหยหาความรักอยู่แล้ว จึงพยายามทำตัวดี เพื่อให้ได้ความรักตอบแทนกลับมา ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ว ความรักนั้นไม่ใช่ผลตอบแทนของความดีเสมอไป ดังนั้นจึงมีหลายคนที่ต้องผิดหวัง เศร้า และเสียใจกับความรัก เนื่องจากรู้สึกว่าตนเองนั้นทำดีแล้วไม่ได้ดี ทำดีเราไม่ได้รับความรักนั่นเอง วันนี้ไรท์ซึ่งมาในหัวข้อ รักอย่างไร? ให้มี... ‘ความสุข

https://unsplash.com/photos/Ju7ycYj8jfQเครดิต : https://unsplash.com

โดยก่อนอื่นเลยนะคะ ทุกคนจะต้องปรับทัศนคติในเรื่องนี้ก่อน อย่าคิดว่าความรัก คือ ผลตอบแทนของความดีเสมอไป เพราะหลาย ๆ คนก็อาจจะเห็นอย่างในหนัง หรือละครที่เราดูกัน ก็จะมีพระรองที่ทำดีแทบตาย สุดท้ายนางเอกก็เลือกพระเอกอยู่ดี นั่นก็เพราะการที่คนเราจะรู้สึกดี หรือรู้สึกชอบใครสักคนหนึ่ง มันไม่ได้เกี่ยวเลยว่า เขานั้นเป็นคนดีมากน้อยแค่ไหน แต่มันขึ้นอยู่กับว่า เรานั้นถูกใจในสิ่งที่เขาเป็นมากแค่ไหนนั่นเอง หรือหากใครยังนึกภาพไม่ออกก็ลองนึกดูดี ๆ ว่า เหมือนกับมีคนมาแอบชอบเรา ทำดีกับเรา แต่เราก็ไม่เคยรู้สึกรักเขาได้ นั่นแหละค่ะ คือคำตอบเลยว่า ความรักนั้นไม่ใช่ผลตอบแทนของความดีเสมอไป

Advertisement

Advertisement

และหากคิดตามไรท์ได้ดังนี้แล้ว ก็ลองปรับมุมมองดูนะคะ หลังจากนี้หากอยากจะมีความรักแล้วไม่อยากจะต้องมาทุกข์ใจมาก ๆ ก็ลอง ‘ลดความคาดหวังให้น้อยลง’ ซึ่งที่ไรท์บอกว่าให้ลดให้น้อยลง นั่นเพราะว่า คนเราเวลารู้สึกชอบใคร แล้วทำดีกับเขาก็คงอดที่จะคาดหวังไม่ได้จริงมั้ยคะ ว่าเขาจะรักเราตอบมาสักวันหนึ่ง แต่หากเราคาดหวังมากเกินไป คนที่จะเป็นทุกข์มากที่สุด ก็คือตัวเราเอง ดังนั้นลำดับแรกเลยลดความคาดหวังให้น้อยลงก่อน ความทุกข์นั้นก็จะเบาบางลงนั่นเองค่ะ

https://unsplash.com/photos/gOTGNqL07CEเครดิต : https://unsplash.com

ต่อมาคือการ ยอมรับความจริง บ่อยครั้งที่คนเราเผลอไปรักคนที่เขาไม่ได้รักเรา เช่น บางคนแอบรักเพื่อนสนิทของตัวเอง ซึ่งมันก็มีนะคะที่สุดท้ายแล้วมาคบกันได้ แต่ก็มีเยอะเหมือนกัน ที่อีกฝ่ายไม่ได้คิดเหมือนกับเรา หลายคู่ยังเป็นเพื่อนกันได้ แต่หลายคู่ก็ไม่สามารถกลับมาเป็นเพื่อนกันได้แบบสนิทใจ แบบนี้คุณก็จะยิ่งทุกข์ไปอีก ดังนั้นสิ่งที่ไรท์อยากแนะนำก็คือ การยอมรับความจริงค่ะ หากเรายอมรับความจริงได้แล้วว่าเหตุและผลอะไรที่เค้าถึงไม่สามารถรักเขาได้ หรือบางครั้งถึงจะไม่มีเหตุผลเลย แต่การที่เขาไม่รักเรานั้น มันก็ชัดเจนอยู่แล้วนะคะ ว่าเราควรที่จะต้องยอมรับความจริง และต้องทำใจ

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น หากคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ ไรท์ก็ขอแนะนำให้คุณทำใจ อาจจะเป็นวิธีการหาอะไรทำ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง หางานอดิเรก หรืองานเสริมทำ เพื่อให้ตนเองนั้นเอาเวลาว่างที่จะมานั่งคิดมากในเรื่องของความรัก ไปคิดเรื่องอื่น ๆ แทน แบบนี้ก็ช่วยได้เหมือนกันนะคะเพื่อน ๆ ลองไปทำตามกันดูได้

https://www.pexels.com/th-th/photo/774866/เครดิต : https://www.pexels.com

อย่างสุดท้ายเลย สำคัญที่สุดก็คือ อย่าลืมรักตัวเอง ใครบอกว่าการที่จะรักใครก็ควรรักให้หมดใจ สำหรับไรท์มองว่ามันไม่ถูกเลยทีเดียวนะคะ เพราะจริง ๆ แล้วคนเราไม่ควรจะรักใครมากกว่าตัวเราเอง คือโอเคเราสามารถใช้ใจได้ แต่จริง ๆ แล้วเราก็ควรที่จะใช้สมองควบคู่ไปด้วย เพราะหากว่าเราใช้แต่ใจ แล้วไม่ใช้สมองเลย เราก็อาจจะโดนเขาหลอกกลับมาก็ได้นะคะ แทนที่จะได้รับความรัก อาจจะได้รับความเลวร้ายกลับมาแทน ดังนั้นใช้ควบคู่กันไปเถอะค่ะ ทั้งใจและสมอง อย่ามัวแต่รักคนอื่นมากไป จนลืมรักตัวเอง เพราะเชื่อเถอะว่า หากคนนั้นที่คุณรักเขา เค้าดีจริง ๆ และรักคุณจริง ๆ เขาจะไม่มีทางบอกให้คุณรักตัวเขามากกว่าตัวคุณเองหรอกค่ะ

Advertisement

Advertisement

อีกทั้ง ‘การรักตัวเอง’ นั้น ไม่ได้แปลว่า ‘เห็นแก่ตัว’ นะคะ มันมีความแตกต่างกันอยู่ การรักตัวเอง คือหากเขาไม่ได้รักเรา เราก็แค่หันกลับมารักตัวเอง แต่การเห็นแก่ตัวนั้น คือการเผื่อรักเผื่อเลือก อาจจะคุยหลาย ๆ คน แล้วให้เหตุผลว่ากลัวตัวเองเสียใจ แบบนั้นก็ไม่ถูกต้องนะคะ เดินทางสายกลางดีที่สุด เพราะรักตัวเองแบบผิด ๆ ก็จะกลายเป็นเห็นแก่ตัวได้ เหมือนกันค่ะ

https://unsplash.com/photos/yIMy3ERBc3oเครดิต : https://unsplash.com

และนี้ก็เป็นคำตอบว่า รักอย่างไร? ให้มี... ‘ความสุขในมุมมองของไรท์นะคะ หวังว่าเพื่อน ๆ จะชอบกัน แล้วนำไปปรับใช้ได้จริง ๆ นะคะ ใครที่กลัวการเริ่มต้นใหม่ กลัวว่าตนเองจะเสียใจ ลองปรับวิธีคิดดูใหม่ได้นะคะ เพราะสำหรับไรท์คือ คนเราไม่เคยล้ม ไม่เคยเจ็บ ก็ไม่มีทางที่จะเข้มแข็งขึ้นได้ แต่หากใครชอบการที่จะอยู่คนเดียว ก็ไม่ผิดนะคะ ต่างคนต่างมุมมองค่ะ ยังไงไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเลือกใช้ชีวิตแบบไหน ก็ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่เลือกนะคะ วันนี้ไรท์ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้ว ไว้พูดคุยกันใหม่ในประเด็นที่น่าสนใจอื่น ๆ สวัสดีจ้า :)


เครดิตภาพหน้าปก : https://unsplash.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์